Nếu không muốn đẩy nhanh bệnh gan phát triển, tốt nhất hạn chế 3 thứ này vào miệng, đặc biệt nên tăng cường 2 thói quen

Ngày càng có nhiều người mắc bệnh gan, do đó bạn cần phải trang bị những kiến thức phòng tránh thật tốt cho bản thân.

Khi tỷ lệ mắc bệnh gan ngày càng tăng, người ta phát hiện ra rằng, các bệnh nhân có chung một số thói quen gây bệnh. Hầu hết các nguyên nhân đều do chế độ ăn uống không hợp lý, có một số thực phẩm thông thường nhưng lại dễ gây hại cho gan. Khi ăn thường xuyên những thực phẩm này, mọi người không hề biết gan đang bị tổn thương, đến khi nó phát tín hiệu "kêu cứu" thì đã đến giai đoạn muộn.

Sau đây là một số thực phẩm thường xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình, nhưng nó lại khiến cho gan bị tổn thương nhanh, tốt nhất là nên ăn ít.

Dưa muối chua

Hương vị độc đáo của các loại rau củ muối chua dường như trở thành món ăn không thể thiếu đối với nhiều gia đình. Rau củ có chứa sẵn nitrat, trong quá trình muối chua lâu ngày, nó sẽ trải qua quá trình chuyển hóa thành nitrit, chất này khi tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ gây tổn thương gan, thậm chí là thúc đẩy hình thành tế bào ung thư .

neu-khong-muon-day-nhanh-benh-gan-phat-trien-tot-nhat-han-che-3-thu-nay-vao-mieng-dac-biet-nen-tang-cuong-2-thoi-quen

Dưa cải muối được nhiều người yêu thích.

Vì vậy, tốt hơn hết là nên hạn chế các món ăn chế biến từ dưa muối chua.

Thực phẩm bị hỏng

Trái cây hay thức ăn nếu chỉ bị hư hỏng một phần nhỏ, nhiều người có thói quen cắt bỏ phần hư và tiếp tục ăn phần còn lại. Thế nhưng trên thực tế, vi khuẩn, nấm mốc, độc tố đã có thể xâm nhập vào toàn bộ thực phẩm đó, dù có cắt bỏ đi chăng nữa cũng vô ích.

neu-khong-muon-day-nhanh-benh-gan-phat-trien-tot-nhat-han-che-3-thu-nay-vao-mieng-dac-biet-nen-tang-cuong-2-thoi-quen

Thực phẩm kém chất lượng, đặc biệt là bị mốc rất nguy hiểm. Nấm mốc chứa aflatoxin , đây là chất gây ung thư cực mạnh, có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan. Nếu thường xuyên ăn thực phẩm hư hỏng, aflatoxin sẽ tích tụ dần trong cơ thể, khi đến một mức độ nhất định, nó sẽ gây ra bệnh gan.

Thức ăn cay, nhiều gia vị kích thích

Nhiều người không ăn được cay, nhưng cũng có người ăn cay rất tốt. Không thể phủ nhận rằng, vị cay có thể kích thích và làm ăn hương vị của món ăn lên rất nhiều lần. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ đến lá gan của mình khi ăn đồ cay chưa. Thức ăn cay dễ dàng gây kích ứng cho đường tiêu hóa, gan cũng thuộc cơ quan này, vì vậy đương nhiên nó sẽ bị tổn thương.

neu-khong-muon-day-nhanh-benh-gan-phat-trien-tot-nhat-han-che-3-thu-nay-vao-mieng-dac-biet-nen-tang-cuong-2-thoi-quen

Bệnh gan sớm xuất hiện nếu thường xuyên ăn đồ cay

Khi gan kém, chức ăn thải độc của nó sẽ yếu đi, nếu cứ ăn thường xuyên thực phẩm như thế này, chẳng khác gì bạn đang "bức tử" lá gan của chính mình. Vì vậy, dù gan có khỏe mạnh hay không, mọi người cũng cần hạn chế ăn thực phẩm quá cay.

Những thói quen tốt để bảo vệ gan

Dù là bệnh nhân mắc bệnh gan hay người bình thường cũng cần duy trì những thói quen bảo vệ gan như sau:

neu-khong-muon-day-nhanh-benh-gan-phat-trien-tot-nhat-han-che-3-thu-nay-vao-mieng-dac-biet-nen-tang-cuong-2-thoi-quen

Người bị bệnh gan cần bổ sung nước nhiều hơn.

- Uống nhiều nước hơn

Uống nước rất tốt cho việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm thiểu độc tố tích tụ trong cơ thể, giúp giải độc và làm giảm gánh nặng ở gan. Đặc biệt, uống nước có pha thêm một số trà thảo mộc, hiệu quả sẽ tăng lên gấp bội phần.

- Ăn nhiều rau có màu xanh

Các loại rau xanh như cải bẹ, tần ô, rau muống... rất quen thuộc với mọi nhà. Ngoài hương vị thơm ngon, những loại rau xanh lá này còn có tác dụng rất tốt trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ 2 lá gan khỏe mạnh. Hàm lượng chất xơ, vitamin C, caroten trong chúng rất có ích cho gan.

Bên cạnh việc duy trì 2 thói quen ăn uống trên, bạn cần chú ý không nên nhịn tiểu. Vì các chất độc chuyển hóa trong cơ thể được đào thải qua nước tiểu, nếu nhịn tiểu sẽ khiến cho các chất độc này chuyển ngược vào máu, làm tăng độc tố, gây tổn thương gan. Do đó, sau một đêm ngủ dậy, việc đầu tiên bạn cần làm là phải đi tiểu kịp thời và không nên nhịn tiểu quá lâu trong ngày.

Theo Tri thức trẻ