Nếu không đáp ứng được những điều kiện này, bạn nên xem lại sức khỏe của thận

Cả Tây y và Đông y đều đưa ra những tiêu chí để đánh giá sức khỏe của thận thông qua biểu hiện bề ngoài. Hãy dựa vào những yếu tố này để xem thận của bạn có đủ khỏe mạnh không?

Thận được xem là nhà máy lọc nước của cơ thể, giúp cơ thể "sạch" và trở nên khỏe mạnh bình thường. Khi thận yếu, toàn cơ thể sẽ suy nhược, trì trệ, dẫn đến sinh bệnh.

Cả Tây y và Đông y đều rất coi trọng sức khỏe của thận, dựa vào những tiêu chí này, hãy xem thận của bạn có khỏe hay không để tiện bề chăm sóc kịp thời.

Tiêu chí thận khỏe của Tây y

Theo nghiên cứu Tây y hiện đại, khi thận bất ổn sẽ xuất hiện các bệnh như viêm thận, sỏi thận, suy thận và các bệnh khác, thậm chí có thể đe dọa tính mạng. 4 tiêu chuẩn sau đây có thể bước đầu xác định sức khỏe của thận.

Nếu không đáp ứng được những điều kiện này, bạn nên xem lại sức khỏe của thận

1. Nước tiểu trong, ít bọt

Theo giáo sư Chương Hữu Khang, Khoa Nội, Bệnh viện Số 1, Đại học Bắc Kinh (TQ), nếu khi đi tiểu mà nhìn thấy nước tiểu có nhiều bong bóng nổi lên bất thường, lâu vỡ, có thể xem bạn đang có vấn đề về bài tiết nước tiểu protein nhiều hơn bình thường.

Nếu quan sát thấy màu sắc nước tiểu thay đổi, như trà đặc, hoặc nâu, hoặc đục như nước gạo thì cần đặc biệt chú ý. Khi thấy đi tiểu khác lạ, đau buốt khi tiểu thì đã đến lúc bạn phải đi khám ngay tức thì.

2. Cơ thể không bị sưng phù sau khi ngủ dậy

Thận là cơ quan trao đổi chất của con người và điều hòa lượng nước. Khi thận không tốt, lượng nước sẽ bị tích lũy lại các bộ phận trên cơ thể. Theo Bác sĩ Phó Văn Tĩnh, Phó trưởng khoa Thận, bệnh viện Tuyên Vũ, Đại học y khoa Thủ đô (TQ), nếu ngủ dậy có các dấu hiệu chân, đùi sưng hoặc tích nước, bạn nên đi kiểm tra chức năng thận.

Thận khỏe mạnh là khi bạn không hề cảm thấy người nặng trịch và mọng nước sau khi ngủ dậy.

3. Tinh thần sung mãn

Người thận tốt luôn có tinh thần sung mãn, thái độ vui vẻ, hoạt bát. Khi chức năng thận có vấn đề, các chất cặn bã trong cơ thể sẽ khó được bài tiết ra ngoài, tích tụ lại làm cho cơ thể nặng nề. Khi thấy cơ thể thiếu năng lượng, mệt mỏi, cảm thấy ốm yếu, là chức năng thận đang có vấn đề, cần sự quan tâm của bạn.

4. Huyết áp bình thường

Chức năng thận tốt sẽ duy trì được các chỉ số huyết áp ổn định. Khi thận suy giảm, các triệu chứng huyết áp sẽ xuất hiện, làm tăng tổn thương thận mỗi lần bị tăng huyết áp.

Theo bác sĩ Phó Văn Tĩnh, người mắc bệnh cao huyết áp khi xuất hiện triệu chứng tiểu đêm nhiều, người mắc tiểu đường bị protein niệu hoặc phù nề chi dưới có thể coi là dấu hiệu cho thấy thận đã bị hư hỏng.

Những người thi thoảng mới cảm thấy các dấu hiệu này thì không có vấn đề gì đáng lo, chỉ cần duy trì giấc ngủ tốt là phong độ sẽ ổn định trở lại.

Nhưng nếu triệu chứng này xuất hiện liên tục trong vòng 1 tuần, thì bạn cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Nếu không đáp ứng được những điều kiện này, bạn nên xem lại sức khỏe của thận

Tiêu chí thận khỏe của Đông y

Theo nghiên cứu Đông y truyền thống, thận là nguồn gốc của sự sống, là cơ quan nội tạng quan trọng, có trọng trách phát dục và duy trì chức năng sinh lý. Vì vậy, hiểu rõ sức khỏe của thận là nhiệm vụ quan trọng của mỗi người. Sau đây là 5 tiêu chí được xem là thận khỏe.

1. Thính lực tốt, nghe rõ

Theo Giáo sư Lý Dược Hoa, Trung tâm Bệnh lão khoa, Bệnh viện Tây Uyển thuộc Học viện trung y Trung Quốc, thính giác và chức năng thận có liên quan chặt chẽ với sự thăng trầm của nhau. Tai nghe rõ thì thận tốt và ngược lại.

Nếu hay bị ù tai, khó chịu, triệu chứng lúc nghe rõ lúc không xuất hiện, thì bạn nên cân nhắc về chức năng thận để kiểm tra kịp thời.

2. Làn da sáng mịn

Giáo sư Dương Lực, Bệnh viện Tây Uyển thuộc Học viện trung y Trung Quốc thì cho rằng, người có thận tốt mới duy trì được vẻ ngoài trẻ trung thanh xuân, làn da lão hóa chậm.

Người thận kém thì nhìn vẻ ngoài cũ kỹ, da dẻ nhợt nhạt, sắc da tối, kết cấu da lỏng lẻo, hốc mắt đen, bọng mắt nổi rõ ràng.

3. Tóc đen

Thận chứa tinh, thể hiện ra màu tóc. Dinh dưỡng dành cho tóc được lấy từ máu, nguồn gốc của máu lại đi từ thận như một vòng tròn. Nếu thận không tốt, tóc sẽ sớm bạc, mất đi độ trơn bóng, nhanh rụng và xơ xác. Cùng với tuổi tác, thận khỏe hay yếu thể hiện rõ trên mái tóc mỗi người.

4. Xương chắc khỏe

Theo y học Trung Quốc, thận chủ cốt, cốt dựa vào tinh lực, thận có tốt thì xương mới chắc khỏe. Thận yếu hay tổn thương thì xương sẽ sinh vấn đề, loãng, gãy, bệnh. Khi bạn bỗng nhiên đau lưng mỏi xương, thậm chí là răng lung lay gãy rụng, cũng là lúc nên xem lại sức khỏe của thận.

5. Trí nhớ tốt

Thận tốt tinh lực dồi dào sẽ dưỡng não bộ ổn định. Khi thận kém đi, trí nhớ cũng xuống dốc. Bạn sẽ bị rơi vào tình trạng nhớ nhớ quên quên, phản ứng chậm hoặc thi thoảng bị "đơ" không nhớ đang làm gì.

Theo Ttvn