Nếu bạn thường xuyên dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhớ làm đủ 4 việc quan trọng này để không tàn phá mắt và não bộ!

Dùng điện thoại trước khi ngủ là thói quen xấu ai cũng mắc phải, nhưng chỉ cần thực hiện 4 nguyên tắc dưới đây, mọi rủi ro của bạn đều được giảm bớt!

Trước khi đi ngủ vào buổi tối, nhiều người sẽ tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi và thư giãn nhất trong ngày để sử dụng điện thoại. Bên cạnh công việc, điện thoại còn được biết đến với rất nhiều chức năng như đọc báo, xem video, nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè, người thân… Dù vậy, việc sử dụng điện thoại nhiều, đặc biệt vào ban đêm chưa bao giờ được khuyến khích.

Một nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Mỹ Latinh ACC 2019 cho thấy, những sinh viên sử dụng điện thoại trên 5 giờ/ngày sẽ tăng 43% nguy cơ béo phì, tim mạch.

neu-ban-thuong-xuyen-dung-dien-thoai-truoc-khi-ngu-thi-nho-lam-du-4-viec-quan-trong-nay-de-khong-tan-pha-mat-va-nao-bo

Những sinh viên sử dụng điện thoại trên 5 giờ/ngày sẽ tăng 43% nguy cơ béo phì, tim mạch.

Ngoài ra, những nghiên cứu đến từ Đại học Harvard cũng cho thấy, việc sử dụng điện thoại di động ngay trước khi ngủ sẽ khiến bạn bị khó ngủ, rối loạn đồng hồ sinh học, ức chế sự tiết hormone melatonin (có vai trò như chất chống oxy hóa), làm loạn não bộ và cũng sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi thức dậy vào sáng hôm sau…

Chưa kể, Tổ chức Thoái Hóa Võng Mạc của Mĩ (AMDF – American Macular Degeneration Foundation) cũng khuyến cáo, nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh ở điện thoại, bạn sẽ phải chịu nhiều tổn thương trên võng mạc, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực.

neu-ban-thuong-xuyen-dung-dien-thoai-truoc-khi-ngu-thi-nho-lam-du-4-viec-quan-trong-nay-de-khong-tan-pha-mat-va-nao-bo

Ai cũng biết việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhưng nếu như bắt buộc phải dùng trong thời điểm này để hoàn thành công việc hay thực hiện một nhiệm vụ quan trọng nào đó, bạn hãy nghiêm túc thực hiện những nguyên tắc do trang Metro đưa ra vì như vậy mắt và bộ não của bạn sẽ được bảo vệ.

Nguyên tắc 1: Chuyển sang chế độ màn hình ban đêm

Màn hình điện thoại có nhiều ánh sáng xanh có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Đồng thời, màn hình quá sáng cũng sẽ khiến mắt bạn trở nên bị mỏi và khô hơn bình thường. Để giải quyết điều này, bạn hãy chuyển màn hình sang chế độ ban đêm để có độ sáng phù hợp nhất và bảo vệ mắt.

neu-ban-thuong-xuyen-dung-dien-thoai-truoc-khi-ngu-thi-nho-lam-du-4-viec-quan-trong-nay-de-khong-tan-pha-mat-va-nao-bo

Màn hình điện thoại có nhiều ánh sáng xanh có thể khiến bạn khó ngủ hơn.

Nguyên tắc 2: Luôn kết thúc việc lướt web 30 phút trước khi ngủ

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia (Mỹ) khuyến nghị, mỗi người nên thả lỏng cơ thể, không sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào 30 phút trước khi đi ngủ, như vậy sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Nguyên tắc 3: Bật chế độ máy bay trong lúc dùng mạng hoặc trong khi ngủ

Sóng điện thoại được biết đến với nguy cơ gây vô sinh và ung thư, chính vì vậy trong lúc lướt mạng đọc tin tức bạn hoàn toàn có thể bật chế độ máy bay mà vẫn giữ wifi.

neu-ban-thuong-xuyen-dung-dien-thoai-truoc-khi-ngu-thi-nho-lam-du-4-viec-quan-trong-nay-de-khong-tan-pha-mat-va-nao-bo

Sóng điện thoại được biết đến với nguy cơ gây vô sinh và ung thư

Trong khi ngủ, hãy đảm bảo đã bật chế độ máy bay và tắt wifi để tránh những tác động tiêu cực của sóng điện thoại lên cơ thể. Nếu bạn có việc gấp cần phải luôn mở điện thoại thì có thể đặt chúng xa khỏi giường và để chuông thật to là được.

Nguyên tắc số 4: Có thể nghe nhạc hoặc nghe một câu chuyện trước khi ngủ

Thay vì nhìn màn hình điện thoại và gây hại mắt, bạn hoàn toàn có thể giải trí bằng cách lắng nghe một vài bài hát hoặc câu chuyện thú vị trước khi đi ngủ. Cách này sẽ khiến thư giãn, dễ ngủ và cũng đỡ gây hại hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ghi nhớ 2 điều khi dùng điện thoại trước khi đi ngủ:

- Hãy nhớ quy tắc 20-20-20 nghĩa là cứ sau 20 phút nhìn màn hình lại phải nghỉ 20 giây bằng việc nhìn vào một thứ gì đó cách xa cỡ 20 feet (tương đương 6m).

- Để tránh bị khô mắt khi dùng điện thoại bạn hãy chuẩn bị sẵn một lọ thuốc nhỏ mắt để dùng khi cần.

Theo Helino