Nếu bạn ăn cá đều đặn mỗi tuần thì điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Vì sao các chuyên gia luôn nói ăn cá tốt cho sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu ngay hôm nay!

Cá là loại thực phẩm chứa nhiều DHA, ít béo, giàu chất đạm dễ tiêu hóa, ăn nhiều cá rất tốt cho sức khỏe của con người. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của cá bạn nên biết.


Cá là loại thực phẩm chứa nhiều DHA.

Cá có nguồn đạm quý với đủ các acid amin cần thiết, trong đó hàm lượng lysin, tirozin, tryptophan, systin, methionin còn cao hơn thịt. Chất đạm của cá tươi lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn so với thịt. Chất béo của cá gồm có lipid và lipoid. Thành phần lipid của cá chủ yếu là các acid béo không no. Ngoài các axit béo không no, các lipoid của cá còn có nhiều chất sinh học quan trọng như phosphatid, serebrorid, sterid... Phosphatid có ở khắp các tế bào trong cơ thể, tập trung chủ yếu ở bề mặt nguyên sinh chất của tế bào, tham gia vào quá trình chuyển hóa tế bào (nhất là tính thấm của màng tế bào).

Phosphatid còn tham gia tích cực vào quá trình chuyển hóa mỡ, điều hòa chuyển hóa cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol, thúc đẩy quá trình bài xuất cholesterol ra khỏi cơ thể. Cá là nguồn cung cấp các vitamin quan trọng. Mỡ cá, nhất là mỡ gan cá có nhiều vitamin A, vitamin D. Lượng vitamin nhóm B (B1, B2, B12) ở cá tương tự như thịt. So với thịt, cá là nguồn chất khoáng quý hơn. Chẳng hạn trong 100g cá diếc có 70mg canxi. Chỉ số này là 90mg ở cá quả, 109mg ở cá trạch và 527mg ở cá dầu. Tỷ số canxi/phốt pho ở cá cân đối hơn thịt. Ở cá, các yếu tố vi lượng như đồng, coban, kẽm, i-ốt... cũng là nguồn đáng chú ý. Đặc biệt, lượng i-ốt ở một số loài cá biển rất cao.

Ngoài ra, trong cá còn có chất DHA đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên tăng cường ăn cá, nên ăn 2-3 bữa cá mỗi tuần, thỉnh thoảng ăn cá nhỏ kho nhừ cả xương.

Hạ mỡ máu

Các nghiên cứu trên người đã chứng minh, DHA và EPA trong cá làm giảm đáng kể hàm lượng triglycerid trong máu, nhờ đó giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Một nghiên cứu trên phụ nữ mãn kinh cho thấy, việc dùng bổ sung Omega-3 giúp giảm 26% hàm lượng triglycerid trong máu.

Ăn nhiều cá giúp làm giảm nguy cơ đột quị, bệnh tim mạch

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học tổng hợp Harvard - Mỹ, việc ăn cá đều đặn hàng tuần sẽ giúp cung cấp lượng omega - 3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, omega - 3 còn giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu. 9/ Giúp làm giảm nồng độ cholesterol

Nguyên nhân là vì cá có chứa rất ít cholesterol so với các loại thịt khác (chẳng hạn bằng nửa so với thịt gà). Do đó nó làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con người. 

Ngăn chặn chứng Alzheimer và chứng mất trí nhớ do tuổi tác

Theo điều tra của các nhà khoa học thuộc Đại học Guelph - Pháp, những bệnh nhân bị mất trí nhớ hầu hết là những người có nồng độ DHA thấp hơn nhiều so với bình thường. Các chức năng não khác của họ cũng kém hơn. Việc bổ xung cá và DHA hàng ngày sẽ giúp người già ngăn chặn được chứng alzheimer - một dạng phổ biến của chứng mất trí nhớ ở con người.

Theo Thanh Thu ( Khỏe & Đẹp )