Nên thêm đậu Hà Lan vào chế độ ăn mùa đông vì 8 lý do này

Đậu Hà Lan được biết đến như một thực phẩm bổ dưỡng lành mạnh và dễ dàng chế biến thành những món ăn ngon miệng. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan khi thêm vào chế độ ăn hàng ngày trong mùa đông.

1. Thành phần dinh dưỡng của đậu Hà Lan

Một khẩu phần đậu Hà Lan (100g) có 79 calo, 13g carbohydrate, trong đó khoảng 4g chất xơ và 4,5g protein.

Đậu Hà Lan là nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin A (765 IU), vitamin C (40 mg), vitamin E (0,13) và vitamin K (24,8 µg).

Chúng rất giàu khoáng chất như selen, kẽm và các chất dinh dưỡng thực vật, như ß-carotene và lutein-zeaxanthin.

Flavanol, chẳng hạn như catechin và epicatechin, axit phenolic (axit caffeic và axit ferulic) và saponin là một số chất dinh dưỡng thực vật có trong đậu Hà Lan.

nen-them-dau-ha-lan-vao-che-do-an-mua-dong-vi-8-ly-do-nay

Đậu Hà Lan là một thực phẩm bổ dưỡng lành mạnh.

 

2. Lợi ích của đậu Hà Lan đối với sức khỏe

2.1 Có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và bệnh đái tháo đường

Theo BSCKII. Nguyễn Thị Thanh Hải (Khoa Nội tiết - Bệnh viện 198), đậu Hà Lan là thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) tương đối thấp trên thang Chỉ số đường huyết vì chúng có nhiều chất xơ. Chất xơ làm chậm tốc độ hấp thụ carbs, góp phần làm giảm lượng đường trong máu và giúp đường được ổn định hơn thay vì tăng đột biến.

Thực phẩm có GI thấp có lợi trong việc ngăn ngừa và quản lý bệnh đái tháo đường type 2. Ngoài ra, vitamin A, vitamin K và vitamin C trong đậu Hà Lan cũng giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường.

2.2 Hỗ trợ cải thiện tiêu hóa

Đậu Hà Lan chứa đường prebiotic và chất xơ có thể có lợi cho quá trình tiêu hóa. Các oligosacarit galactose trong đậu Hà Lan được phát hiện là giúp tăng cường tiêu hóa ở ruột già.

Đường prebiotic trở thành thức ăn cho vi khuẩn sinh học trong quá trình tiêu hóa. Điều này giúp vi khuẩn tốt sử dụng các loại đường này và chuyển đổi chúng thành các sản phẩm có lợi cho cơ thể.

Chất xơ dồi dào trong đậu Hà Lan giúp di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa, tạo điều kiện cho nhu động ruột dễ dàng, ngăn ngừa táo bón và giữ cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

2.3 Hỗ trợ giảm mỡ máu, bệnh tim mạch

BS. Kiều Thúy Ngân (Khoa Nội nhi - Bệnh viện Xanh pôn) cho biết, cuộc sống hiện đại với những món ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn là nguyên nhân gây dư thừa lipoprotein mật độ thấp, hoặc cholesterol xấu có hại cho cơ thể. Nó làm tắc nghẽn các động mạch và có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Đậu Hà Lan rất tốt cho tim vì chúng chứa các khoáng chất như magie và kali có tác dụng ngăn ngừa tăng huyết áp và đột quỵ. Acid béo omega-3 và omega-6 có trong đậu Hà Lan giúp giảm quá trình oxy hóa, viêm nhiễm và ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa. Đồng thời giảm lượng cholesterol xấu trong máu, phòng bệnh tim.

2.4 Đậu Hà Lan chứa chất chống ôxy hóa polyphenol

Tình trạng viêm mạn tính và stress oxy hóa có thể dẫn đến rối loạn tim mạch, rối loạn thần kinh và ung thư. Do đó, việc đưa các loại thực phẩm chống viêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để kiểm soát tình trạng viêm ngày càng trở nên quan trọng. Đậu Hà Lan chứa chất chống ôxy hóa polyphenol, giúp chống lại các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Những chất chống oxy hóa này liên kết với các gốc tự do và giảm tác động xấu của chúng lên cơ thể.

2.5 Hỗ trợ tăng cường miễn dịch

Tăng cường hệ thống miễn dịch là ưu tiên hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là trong những tháng mùa đông khi cảm lạnh, cúm và các loại virus khác có xu hướng tăng đột biến. Để tăng cường khả năng miễn dịch, cần có một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng với đầy đủ vitamin và khoáng chất. Về cơ bản, đậu Hà Lan là thực phẩm có các chất tốt cho việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Bao gồm 13% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày, cùng với một lượng vitamin E, kẽm và chất chống oxy hóa lành mạnh để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

nen-them-dau-ha-lan-vao-che-do-an-mua-dong-vi-8-ly-do-nay

Đậu Hà Lan giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

2.6 Đậu Hà Lan giàu chất xơ

Đậu Hà Lan là thực phẩm chứa ít calo nhưng lại giàu chất xơ. Chính vì vậy, với những người đang có có kế hoạch giảm cân, thêm đậu Hà Lan trong mỗi bữa ăn hàng ngày sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Hàm lượng chất xơ cao giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế các bữa ăn vặt…

2.7 Hỗ trợ làm đẹp da

Hàm lượng vitamin C trong đậu Hà Lan có khả năng làm tăng sản xuất collagen, dưỡng chất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin C cũng chịu trách nhiệm bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra.

2.8 Ăn đậu Hà Lan bổ sung sắt cho cơ thể

Ăn đậu Hà Lan có thể bổ sung sắt nếu cơ thể đang thiếu nguyên tố vi lượng này. Thiếu sắt có thể gây thiếu huyết sắc tố vì cơ thể không thể tạo đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy. Đậu Hà Lan chứa hàm lượng folate (vitamin B9) cao cần thiết cho quá trình tạo và duy trì tăng trưởng của mọi tế bào, trong đó có hồng cầu và cải thiện tình trạng thiếu máu.

Với những lợi ích sức khỏe của đậu xanh, nên đưa chúng vào chế độ ăn uống trong mùa đông. Tuy nhiên, đậu Hà Lan có thể không phù hợp với tất cả mọi người và có thể chúng gây ra tác dụng phụ nhất định ở một số người. Không nên dùng đậu Hà Lan cho người cao tuổi, bệnh nhân bị gout vì nó chứa lượng lớn purine, làm tăng axit uric và tích lũy trong khớp, làm gia tăng tình trạng sưng đau. Món ăn từ đậu Hà Lan không được khuyến khích cho những người có vấn đề nghiêm trọng với chức năng ruột, cũng như các bà mẹ cho con bú, vì có thể gây đầy hơi và khó chịu ở vùng bụng.

Theo GiaDinh