Nên đầu tư vào đâu để sinh lời cao nhất trong năm Mậu Tuất 2018?

Nhiều chuyên gia dự báo trong năm Mậu Tuất 2018, chứng khoán vẫn tăng trưởng mạnh nhưng vàng và USD sẽ tiếp tục gây ra một năm đáng thất vọng...

Nên đầu tư vào đâu để sinh lời cao nhất trong năm Mậu Tuất 2018? - Một Thế Giới.

Chứng khoán sinh lời cao nhưng cần cẩn trọng

2017 được coi là một năm “vàng” của thị trường chứng khoán với nhiều con số kỷ lục. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã tăng 48% và nằm trong 5 chỉ số chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới từ đầu năm. 

Giá trị mua ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán trong năm ước đạt 1,87 tỉ USD, tăng gấp 6,5 lần so với năm 2016. Cũng trong năm này, hàng loạt cổ phiếu đã tăng mạnh mẽ.

Tính đến giữa tháng 12.2017, hơn 40% cổ phiếu niêm yết có giá tăng cao hơn đà tăng của VN-Index và HNX-Index. Với diễn biến trên, hầu hết các quỹ đầu tư đều đã thắng lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển, việc chứng khoán tăng mạnh trong quý 4 năm vừa rồi sẽ là rào cản để thị trường có mức tăng mạnh mẽ như năm vừa qua.

Việc nhiều công ty lớn dự kiến lên sàn trong năm Mậu Tuất 2018 cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư khi thu hút mạnh cho các dòng vốn lớn trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường sẽ tăng giảm khá mạnh ở các cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn.

Mặc dù lạc quan với thị trường nhưng nhiều chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư chứng khoán cần cẩn trọng khi tham gia lướt sóng chứng khoán do giá đã được đẩy lên khá cao trong năm 2017. Dự kiến, thị trường có thể xảy ra những đợt điều chỉnh đáng kể vào cuối năm 2018 - đầu 2019.

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán thắng lớn trong năm 2017 - Ảnh: Internet

Đất nền vẫn rất hấp dẫn

Về thị trường bất động sản, TS Đinh Thế Hiển cho rằng trong năm 2017, giá đất tại TP.HCM đã tăng từ 10% - 40% tuỳ theo khu vực. Do đó, trong năm 2018, thị trường này sẽ khó suy giảm do nhu cầu đầu tư lớn và xuất hiện nhiều dòng vốn ngoại.

Tuy nhiên, ông Hiển nói rằng do nguồn cung vẫn tăng khá mạnh, nên có một số khu vực và phân khúc sản phẩm sẽ bị dư thừa. Cụ thể, căn hộ cao cấp sẽ có khả năng bị giảm cục bộ do có nguồn cung lớn trong giai đoạn 2016-2017.

Trong khi đó, căn hộ bình dân, trung cấp dù có nhu cầu ổn định nhưng sẽ có sự cạnh tranh giữa các dự án về chất lượng sản phẩm và khuyến mãi.

Đặc biệt, đất nền vùng ven ở những khu vực hạ tầng kết nối tốt và các khu vực kinh tế đang được đầu tư phát triển sẽ là phân khúc thu hút mạnh các nhà đầu tư trung - dài hạn.

Đồng quan điểm, ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam cho biết việc lựa chọn các loại hình bất động sản như căn hộ hay đất nền phụ thuộc vào các yếu tố ngân sách và mục đích của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đất nền vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư do tâm lý thích nhà liền thổ của người Việt Nam. Đây vẫ là kênh đầu tư hữu hiệu và an toàn.

Giá đất tại TP.HCM đang thiết lập mặt bằng mới - Ảnh: Phan Diệu

Bên cạnh đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khuyên nhà đầu tư cần quan tâm đến pháp lý của lô đất. Cụ thể, đất nền cần phải có sổ đỏ và có đủ điều kiện xin giấy phép xây dựng, hoặc bên bán cam kết xin được giấy phép xây dựng mới quyết định xuống tiền mua để xây dựng nhà ở hoặc đầu tư.

Lãi ngân hàng vẫn ổn định

Theo nhiều chuyên gia, do tỷ giá USD/VND năm 2017 ổn định và lạm phát thấp ở mức 3,5% nên người gửi ngân hàng tiếp tục đạt thực lãi. Lãi suất kỳ hạn 1 năm dao động trong khoản 6,5%, sau khi trừ lạm phát, người gửi đã đạt thực dương 3%.

Sang năm 2018, theo chuyên gia tài chính - ngân hàng TS Bùi Quang Tín, lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng thương mại đang ở mức 7 - 8%/năm nhưng qua năm 2018, lãi suất sẽ gặp những thách thức lớn.

Lãi suất tiết kiệm khó có tăng trong năm 2018 - Ảnh: Internet

Nguyên nhân là do dòng vốn có xu hướng chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản trong khi tốc độ tăng trưởng huy động của các ngân hàng lại đang thấp hơn cho vay.

Mặc dù vậy, TS Đinh Thế Hiển cho rằng dù các ngân hàng có nhiều áp lực để giảm lãi suất huy động, nhưng do cơ cấu vốn của nền kinh tế vẫn dựa chủ yếu vào ngân hàng nên lãi suất huy động kỳ hạn 1 năm sẽ khó giảm hơn 6,5%. Ngoài ra, CPI năm 2018 dự kiến tiếp tục ổn định như năm 2017, sẽ giúp cho người chọn kênh gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn đạt mức thực dương.

Mặt khác, ngân hàng tiếp tục có lợi nhuận cao do tăng trưởng tín dụng khả quan và có nhiều bước tiến trong quá trình tái cơ cấu nên doanh thu của các ngân hàng năm 2018 được dự báo sẽ tăng so với 2017. Do vậy, ngân hàng vẫn là kênh "giữ tiền" an toàn nhất cho khách hàng trong năm Mậu Tuất 2018.

Nhà đầu tư vàng, USD sẽ không có mức sinh lời cao như mong muốn.

Vàng, USD sẽ “thua xa” do kém hấp dẫn

Trái ngược với những kênh đầu tư trên, vàng và USD lại có một năm 2017 đáng thất vọng do thị trường không có sự điều chỉnh đáng kể. Nhà đầu tư nắm giữ vàng SJC chỉ có mức tăng giá là 0,49%; người giữ USD còn thua kém hơn khi mức chênh lệch tỷ giá cuối năm 2017 so với đầu năm là âm 0,2%.

TS Đinh Thế Hiển nhận định năm 2018 Việt Nam sẽ tăng trưởng xuất khẩu và xuất siêu, dự trữ ngoại tệ tiếp tục dồi dào, khiến tỷ giá USD tăng dự kiến không quá 3% làm cho giá vàng SJC khó tăng. Do có sự ổn định nên 2 kênh này không phải là lựa chọn tốt nhất để đầu tư sinh lời cao.

Phan Diệu

Theo Motthegioi