Nên chọn loại khẩu trang nào để tránh lây nhiễm virus corona?

Theo chuyên gia và Bộ Y tế Singapore, người dân nên sử dụng khẩu trang y tế chuyên dùng trong phẫu thuật để đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh do virus corona.

Trước sự lây lan nhanh chóng của virus coronavirus, nhiều cửa hàng, tiệm thuốc tại Singapore không còn đủ khẩu trang để cung cấp cho người dân, SCMP đưa tin.

Tại hiệu thuốc Guardian ở Junction 8, trong 20 phút có ít nhất 5 người mua khẩu trang nhưng đa phần họ đều chọn loại N95. Chỉ một người trong số đó mua khẩu trang dùng cho phẫu thuật y tế. Doanh số bán khẩu trang của hiệu thuốc này tăng gấp 4 lần chỉ sau 2 tuần. Trong khi đó, số lượng chất khử trùng tay và nhiệt kế đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ.

Jennifer Tan (60 tuổi, nội trợ) cho biết bà đã mua 2 hộp mặt nạ N95 và quyết định đeo nó thường xuyên để phòng bệnh. Trong khi đó, Li Yi Xuan, 21 tuổi, một sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Singapore, mua ba hộp khẩu trang N95. Anh và bạn của mình khá vất vả khi tìm mua loại mặt nạ này tại các hiệu thuốc ở Toa Payoh và Serangoon vì chúng đều hết hàng.

Li cho biết mình sẽ tặng khẩu trang như một món quà năm mới khi trở về quê nhà ở Tây An. “Tốt hơn hết là chúng ta nên phòng ngừa. Tôi sẽ không đeo khẩu trang ở Singapore nhưng khi quá cảnh ở Thượng Hải, tôi chắc chắn sẽ cần tới nó”, Li nói.

Trả lời phỏng vấn The Strait Times, ông Leo Yee Sin, Giám đốc điều hành Trung tâm quốc gia về bệnh truyền nhiễm, cho rằng cơ quan này không khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang N95 bởi nó không mang lại hiệu quả ngừa bệnh truyền nhiễm. Loại này chỉ phù hợp để lọc các hạt không khí ô nhiễm như bụi mịn.

Trong cuộc họp báo ngày 22/1, ông Koh Peng Keng, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore, cũng khuyến cáo: “Chúng ta nên đeo khẩu trang y tế và các loại có tác dụng phòng bệnh truyền nhiễm tương tự, không nên sử dụng N95 vì nó không có hiệu quả ngăn ngừa virus này”.

nen-chon-loai-khau-trang-nao-de-tranh-lay-nhiem-virus-corona

Nhiều cửa hàng y tế cháy hàng khẩu trang N95. Tuy nhiên, Bộ Y tế Singapore khuyến cáo loại khẩu trang này không thích hợp để phòng virus corona. Ảnh: Asia One.

Người dân nên chọn loại khẩu trang 2-3 lớp, thường được các bác sĩ sử dụng khi phẫu thuật. Nó giúp giảm sự lây lan của virus. Đồng thời, khẩu trang phẫu thuật còn ngăn ngừa các hạt nước bọt chứa vi khuẩn văng khỏi miệng, mũi người đeo, giảm tiếp xúc của nước bọt với dịch tiết của người sử dụng tới người khác.

Ngày 22/1, Bộ Y tế Singapore cho biết đang thành lập đội đặc nhiệm để giải quyết virus corona nếu nó lan truyền đến nước này.

Cơ quan này cũng khuyên người dân không đến Vũ Hán, Trung Quốc, nếu không cần thiết do tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ và có thêm nhiều ca nhiễm virus. Cảnh báo của bộ được đưa ra trước Tết Nguyên đán - dịp nhiều du khách bay quay lại giữa hai nước. Singapore cũng phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm corona. Họ đang được thăm khám thêm, đồng thời cách ly.

Bộ Y tế Singapore khuyên khách du lịch nên theo dõi sức khỏe chặt chẽ trong vòng 2 tuần từ khi về nước và đến bệnh viện nếu thấy không khỏe. Họ cũng nên báo với bác sĩ về lịch sử du lịch. Những người bị sốt hoặc có các triệu chứng ho, sổ mũi nên đeo khẩu trang, gọi báo tình trạng này với nhân viên y tế trước khi đến phòng khám, bệnh viện.

Trước đó, cơ quan này đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn virus lây lan sau khi Bộ Y tế Trung Quốc xác nhận virus corona - nguyên nhân gây viêm phổi ở Vũ Hán - có thể lây truyền giữa người. Những người bị viêm phổi sau khi du lịch Trung Quốc đều bị cách ly. Các khoa cấp cứu ở bệnh viện công được đưa vào tình trạng sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát. Tất cả bác sĩ đa khoa nhận thông báo những điều cần chú ý và số điện thoại khẩn trong trường hợp tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm virus.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết hiện tại chưa có cách nào khác hơn để phòng chống virus corona ngoài những khuyến cáo về dấu hiệu và vệ sinh phòng bệnh của Bộ Y tế. Để phòng dịch tiết lây lan khi tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh hoặc khu vực có tiếp xúc dịch tễ, người dân có thể sử dụng loại khẩu trang phẫu thuật 3 lớp. Đây là loại khẩu trang có thể ngăn ngừa dịch tiết chứa virus corona. Ngoài ra, các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 và quần áo bảo hộ chỉ dùng cho nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc với mầm bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) cũng khuyến cáo hiện tại, người dân có thể dùng các loại khẩu trang y tế 2-3 lớp khi di chuyển ra ngoài môi trường và chỉ nên sử dụng khẩu trang này một lần. Cần mang khẩu trang vừa vặn, có thể che kín được cả miệng và mũi. Không nên đeo khẩu trang chỉ để che miệng hoặc che mũi rồi thỉnh thoảng kéo xuống cằm để cười nói.

Theo Zing