Nắng nóng, lái xe cần chú ý những mẹo sau để tránh nổ lốp giữa đường

Thời tiết nắng nóng, lốp xe cũng là một trong những chi tiết bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi xe ô tô bị phơi nắng quá lâu.

Nổ lốp xe ô tô khi đang di chuyển không phải là sự cố hiếm gặp, thậm chí nó còn rất hay xảy ra, đặc biệt là vào mùa hè. Trong điều kiện nắng nóng cộng với khói bụi ô nhiễm khiến cho thời tiết càng thêm oi bức ngột ngạt, nhiệt độ ở bề mặt đường nhựa tăng cao. Là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và chịu tác động của một lượng nhiệt rất lớn khiến cho lốp xe bị nóng, áp suất trong lốp xe ô tô tăng lên khiến cho lốp căng phình và phát nổ.

Chính bởi vậy, để tránh những tai nạn không đáng có do nổ lốp xe giữa đường trong mùa nắng nóng, lái xe cần chú ý ngay những điểm sau đây: 

nang-nong-lai-xe-can-chu-y-nhung-meo-sau-de-tranh-no-lop-giua-duong

Ảnh minh họa 

Bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn

Lốp xe cần bơm đúng áp suất tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra (căn cứ vào thông số về áp suất tiêu chuẩn thể hiện trên lốp). Áp suất cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn. Phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường làm cho phần này mòn nhiều hơn và làm tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng hoặc khi tải nặng.

nang-nong-lai-xe-can-chu-y-nhung-meo-sau-de-tranh-no-lop-giua-duong

Bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn, không quá non cũng không quá căng 

Lốp xe cần bơm đúng áp suất tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra.Dưới ánh nắng mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 60 độ C. Nhiệt độ tăng làm áp suất lốp tăng theo. Điều này làm cho áp suất lốp cao hơn bình thường, nguy cơ gây nổ lốp rất cao.

Bên cạnh đó, bạn không nên để lốp quá non. Lốp non hơi làm tăng bề mặt tiếp xúc khiến ma sát tăng, thành lốp bị nóng nhanh. Khi vận hành ở tốc độ cao sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Chú ý thời hạn thay lốp xe

Mùa hè, lốp xe cần được kiểm tra thường xuyên để sớm phát hiện những biểu hiện bất thường (bị mòn, lốp quá căng, áp suất giữa các bánh không đều,...) để có phương án thay thế phù hợp.

Thông thường, sau 5 - 6 năm hoặc đi hết quãng đường khoảng 40.000 - 50.000km chủ xe nên thay lốp ô tô mới nhưng nếu thường xuyên phải di chuyển trong môi trường địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng thì chủ xe nên dựa trên tình trạng thực tế của lốp xe để quyết định thời điểm thay lốp mới. Có thể thay sớm hơn thời gian nhà sản xuất khuyến cáo.

Khi lái xe đường dài dưới trời nắng nóng, cần cho xe nghỉ ngơi hợp lý

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trong điều kiện thời tiết nóng trên 40 độ, lốp xe bán tải chạy quãng đường 50km sẽ ở mức 60 độ và tiếp tục tích nhiệt khiến áp suất lốp ngày càng tăng lên nếu di chuyển thêm. Chính vì thế, khi lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, cần phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.

Khi lái xe cần tập trung quan sát, duy trì tốc độ hợp lý

Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn đó là bác tài luôn tập trung khi điều khiển phương tiện với tốc độ hợp lý để có thể xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra.

Hạn chế đỗ xe ô tô dưới trời nắng nóng

nang-nong-lai-xe-can-chu-y-nhung-meo-sau-de-tranh-no-lop-giua-duong

Mùa hè cần hạn chế phơi xe dưới thời tiết nắng  gắt

Việc đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài cũng sẽ gây tác động xấu tới sơn xe và lốp xe. Chưa kể đến nếu như trong xe còn để những đồ vật như bình ga, lon nước ngọt có ga... thì còn dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ do tích nhiệt. Tốt nhất hãy chọn nơi có bóng mát để đỗ xe, còn nếu như không thể chọn được vị trí tốt, chủ xe cũng nên chủ động những phương pháp như phủ tấm bạt che nắng cho xế yêu.

Theo GiaDinhVietNam