Nạn livestream lậu: World Cup 2018 có thể biến mất tại tất cả các màn hình to nhỏ

Rất có thể hôm nay hoặc ngày mai, FIFA World Cup™ 2018 sẽ biến mất trên tất cả các màn hình to, nhỏ quen thuộc của mỗi khán giả Việt Nam do tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan.

Câu chuyện về bản quyền các giải bóng đá quốc tế luôn gây nóng dư luận trong những năm gần đây. Không còn là câu chuyện ai sở hữu, độc quyền giải đấu nào nữa mà hơn hết đó là vấn nạn vi phạm bản quyền bóng đá trên internet được quan tâm nhiều hơn.

Cách đây 2 năm, VTVcab đã bị cắt mất bản quyền C1, gióng lên hồi chuông lớn về thiệt hại không chỉ dành cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mà còn ảnh hướng lớn đến những người hâm mộ bóng đá chân chính.

VTV cho biết, ngay lúc này, rất có thể hôm nay và ngày mai, FIFA World Cup™ 2018 sẽ biến mất tại tất cả các màn hình to, nhỏ quen thuộc của mỗi khán giả Việt Nam chỉ vì nạn livestream, truyền phát tín hiệu World Cup lậu.

World Cup 2018 có thể biến mất tại tất cả các màn hình to nhỏ do nạn livestream lậu

Theo thông tin từ VTV, chỉ trong 3 ngày từ khi World Cup 2018 khai mạc, nhà đài này đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu World Cup 2018 trên hệ thống Internet.

Thậm chí, nhiều website vẫn ngang nhiên livestream, đăng tải clip vi phạm bản quyền trên mạng xã hội Facebook và trang chia sẻ video trực tuyến Youtube, mặc dù VTV đã rất tích cực xử lý những trang web vi phạm bản quyền nhưng các trang web này liên tục thay đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu.

Theo VTV, kể từ khi giải đấu bắt đầu khởi tranh, đã xuất hiện các "hiệp sĩ" sẵn sàng thức đêm tìm kiếm, truy quét và thông báo các địa chỉ, đường link đang vi phạm bản quyền tới VTV ngay trong quá trình trực tiếp.

Phần lớn các "hiệp sĩ" đều là các bạn trẻ, trong đó có cả các bạn học sinh: cấp 2, cấp 3 sẵn sàng âm thầm thực hiện công việc này bên cạnh một số thành viên đang công tác tại các đơn vị truyền hình như VTV, VTVcab, HTV, ICTnews…. Ban đầu nhóm chỉ có 4 - 5 thành viên, được thành lập khoảng 1 năm trước, với mục đích cung cấp những hành vi vi phạm bản quyền video, clip Champions league (C1) của các trang báo điện tử cho VTVcab – Đài THVN.

Đến kỳ World Cup này, số lượng các thành viên của nhóm tăng đột biến trong giai đoạn trước 1 tuần khi bản quyền World Cup vẫn còn chông chênh, một số nhà báo có uy tín trong lĩnh vực về công nghệ truyền hình (VTV, ICTnews) cũng đã tham gia vào nhóm và giúp cho việc theo dõi, liên kết các đầu mối có liên quan để góp phần vào việc ngăn chặn vi phạm bản quyền đạt hiệu tốt nhất.

Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm hiện nay, nhóm "hiệp sĩ" đã phát hiện được hơn 200 đường link trên Youtube, Facebook, Talk TV… Đặc biệt hơn, ngoài internet, nhóm còn phát hiện việc bị để tràn sóng của một số đơn vị truyền dẫn tín hiệu qua vệ tinh và cả việc truyền thanh trái phép tiếng bình luận của VTV lên internet.

Trước đó, VTV đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc phối hợp, hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm quy định của FIFA về bản quyền World Cup 2018. Ngay sau khi nhận được công văn, Bộ TT&TT đã đưa ra chỉ đạo đối với các cơ quan chuyên môn của mình.

Theo đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục Phát thanh, Truyền hình & Thông tin điện tử và Cục An toàn thông tin rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Theo VietQ