Nam sinh văng tục, xúc phạm giáo viên trong giờ học online gây phẫn nộ: Hình phạt nào xứng đáng?

Trong các giờ học online,  nhiều trường hợp học sinh đã văng tục, xúc phạm giáo viên gây phẫn nộ dư luận.

Xúc phạm giáo viên trong giờ học online

Mới đây, trên các trang mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại việc nam sinh liên tục chửi bới, có lời lẽ xúc phạm giáo viên dạy toán trong buổi học online khiến dân tình phẫn nộ. Sự việc được cho xảy ra trong buổi học của một lớp 9.

Sự việc bắt đầu khi cô giáo yêu cầu nam sinh mở camera. Sau yêu cầu của giáo viên, nam sinh hồn nhiên văng tục và có những lời lẽ xúc phạm vô cùng khó nghe. Trước sự ngỡ ngàng của cô giáo, nam sinh này tiếp: "Học chỉ tốn tiền. Thôi cô nghỉ *** nghề đi. Nói chuyện với cô như nói chuyện với con ***. Thôi cô dạy học đi không lại bảo em làm mất thời gian của cô".

Trước sự ngỗ nghịch của học trò, cô giáo phải yêu cầu gọi cho giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, nam sinh vẫn ngang ngược. Chưa hết, nam sinh còn xúc phạm giáo viên với những lời lẽ vô cùng nhạy cảm và tục tĩu.

Quá bức xúc, phía giáo viên phải dùng điện thoại quay lại diễn biến vụ việc. Chứng kiến cuộc trò chuyện vô lễ của nam sinh, những thành viên khác trong lớp vô cùng hoang mang.

Ngay sau khi đăng tải, video đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đa số đều vô cùng bức xúc với những hành vi không đúng mực của nam sinh đối với cô giáo của mình. Hiện đoạn clip vẫn đang được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội và gây tranh cãi dữ dội.

nam-sinh-vang-tuc-xuc-pham-giao-vien-trong-gio-hoc-online-gay-phan-no-hinh-phat-nao-xung-dang

Giờ học có nam sinh xúc phạm giáo viên

 

Vào cuối tháng 9, trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi cảnh nam sinh viên liên tiếp văng tục, đòi "solo" với thầy giáo vì giảng viên hỏi bài trong buổi học trực tuyến, khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

Theo đó, đoạn clip dài gần 3 phút ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc. Lúc này, giảng viên gọi sinh viên trả bài. Tuy nhiên, nam sinh viên không trả lời được nên thầy đã hỏi tiến độ học tập của bạn này để xác minh lý do.

Mở đầu clip, giảng viên nói: "Thầy hỏi em, em có đi học buổi đầu tiên không?". Chưa để thầy nói hết câu, ngay lập tức giọng một nam sinh viên cắt ngang: "Có ai hoàn hảo đâu? Thầy có học được kinh tế không mà thầy bắt bẻ em".

Tiếp đó, thầy lại nhẹ nhàng giải thích: "Thầy chỉ hỏi em là em có đi không thôi. Em cứ trả lời lòng vòng thế…". Nam sinh viên đáp: "Chắc chắn là phải đi rồi, thì sao thầy phải bắt bẻ như thế, mỗi người có ai hoàn hảo đâu?".

Giảng viên nhẹ nhàng nói tiếp: "Thế sao thầy bảo em không thuộc bài, mà em cứ lý do thế?". Tuy nhiên, nam sinh viên vẫn hỏi ngược lại: "Có tài mà không có đức thì vứt. Đây người ta vẫn đang tập luyện các kiểu thì lại bảo là không thuộc bài nọ kia. Thầy có học ở Harvard không? Thầy có làm được cái gì không?".

Trước thái độ hỗn hào, liên tục nói chuyện trống không rồi cắt ngang lời của sinh viên, thầy giáo vẫn bình tĩnh phân tích: "Em nói xong đi rồi thầy nói. Thầy hỏi em có đi học buổi đầu tiên hay không để thầy xem tình hình thế nào thôi".

Tuy nhiên, sinh viên này không ngừng lên giọng thách thức: "Em thích em nghỉ luôn. Bố mày sợ à? Lên phòng đào tạo solo luôn. Thích thì học, đ** thích thì thôi nhé".

Chưa dừng lại, khi được hỏi có muốn học nữa không, nam sinh viên tiếp tục mắng thầy giáo rồi liên tiếp văng tục trong lớp học trực tuyến: "Có giỏi được tất cả các môn không, có học kinh tế, có học marketing không… mà bắt bẻ sinh viên? Học phải có quá trình, học nữa, học mãi, học cả đời chứ học bữa đầu tiên ai lại điểm danh thế này?... Thằng này không biết nịnh bợ ai, không sợ ai đâu, cứ minh bạch mà làm…".

Trong đoạn clip trên có thể nghe rõ nhiều thành viên trong lớp học online ngỡ ngàng, bức xúc với thái độ và hành động của nam sinh viên: "Bạn sai rồi", "Thầy quá hiền rồi"…

Xúc phạm danh dự giáo viên, học sinh bị phạt đến 10 triệu đồng

Nghị định 04/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục có hiệu lực thi hành tử 10/3.

Cụ thể tại điều 26 của nghị định quy định mức phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cơ sở giáo dục nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người vi phạm buộc phải xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể có yêu cầu không xin lỗi công khai.

Bên cạnh đó, tại Điều 28, Nghị định 04/2021/NĐ-CP cũng quy định mức xử phạt từ 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc kỷ luật người học không đúng quy định.

Người vi phạm phải xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể hoặc người đại diện hợp pháp của người học là người chưa thành niên có yêu cầu không xin lỗi công khai.

Mức phạt trên là mức phạt đối với tổ chức, cá nhân có cùng hành vi thì mức phạt tiền bằng một nửa so với tổ chức. Như vậy, giáo viên có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 2,5 triệu - 5 triệu đồng.

Theo GiaDinh