Nằm phòng điều hòa mát mà con vẫn đổ mồ hôi trộm liên tục cha mẹ cần lưu ý

Không ít trẻ dù ở trong phòng điều hòa mát nhưng vẫn đổ mồ hôi trộm liên tục, tiềm ẩn nguy cơ gây cảm lạnh, viêm phế quản, viêm phổi… bố mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Đã hơn tháng nay dù đêm nào cũng bật điều hòa chỉ từ 24-25 độ nhưng bé Bắp nhà chị Thảo (Mỹ Đình, Hà Nội) vẫn thường xuyên bị đổ mồ hôi ở trán, gáy, lưng. Trong khi anh trai của bé ngủ chung giường không hề bị, bản thân chị cũng cảm thấy nhiệt độ mức này rất mát, thậm chí lắm hôm chị còn phải đắp chăn vì thấy lạnh.

nam-phong-dieu-hoa-mat-ma-con-van-do-mo-hoi-trom-lien-tuc-cha-me-can-luu-y

Trường hợp của bé B.H (8 tháng tuổi, TP Hải Dương) cũng rất hay bị đổ mồ hôi trộm khi ngủ giấc đêm, đặc biệt ở vùng lưng. Mẹ bé cho biết, từ đầu năm tới nay bé rất hay ốm và đã mắc 3 đợt viêm phế quản, mỗi lần kéo dài cả tuần mới khỏi. Sau khi đi khám, bác sĩ cho biết, bé bị đổ mồ hôi trộm là do thiếu vitamin D, mồ hôi ra nhiều khi ngủ bị thấm ngược vào bên trong cơ thể gây ra tình trạng cảm lạnh, kéo theo viêm phế quản.

Vì sao thiếu vitamin D khiến trẻ bị đổ mồ hôi trộm?

Mồ hôi trộm là triệu chứng rất hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu trẻ bị đổ mồ hôi trộm dù nằm trong phòng điều hòa mát, mồ hôi vẫn xảy ra sau 1 tiếng khi trẻ ngủ kèm theo tình trạng ngủ không ngon giấc, hay trằn trọc giật mình, quấy khóc về đêm hoặc rụng tóc vành khăn, là dấu hiệu của mồ hôi trộm bệnh lý do thiếu vitamin D3.

nam-phong-dieu-hoa-mat-ma-con-van-do-mo-hoi-trom-lien-tuc-cha-me-can-luu-y

Mồ hôi thường ra nhiều ở trán, sau gáy, vùng lưng… nếu không khắc phục kịp thời có thể khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng. Khi trẻ đổ mồ hôi nhiều, cơ thể sẽ mất đi một lượng nước và muối khiến lỗ chân lông mở rộng ra, người mệt mỏi hơn. Nguy hiểm hơn, nếu bố mẹ không lau kịp, mồ hôi có thể thấm ngược vào trong khiến trẻ bị cảm lạnh, viêm đường hô hấp (viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi…). Chưa kể, việc đổ mồ hôi khiến trẻ khó chịu và ngủ không ngon giấc, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất (cân nặng và chiều cao).

Theo Giáo sư Michael Holick (chuyên gia về vitamin D, ĐH Boston, Mỹ), đổ mồ hôi trộm là một trong những dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy nhất của việc thiếu vitamin D ở trẻ.

Vitamin D không chỉ là vitamin đơn thuần mà còn là hormone ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là với hệ xương và hệ thần kinh. Trẻ dưới 1 tuổi có tỉ lệ thiếu vitamin D cao nhất do đây là giai đoạn hệ xương phát triển mạnh mẽ nhất. Nhóm trẻ sinh non, nhẹ cân, trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa kéo dài, trẻ béo phì... mức độ thiếu thường trầm trọng hơn.

Những cách bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ hiện nay

Vitamin D đóng vai trò đặc biệt quan trọng cho trẻ giai đoạn từ sơ sinh đến thanh thiếu niên. Ở giai đoạn sơ sinh, trẻ thiếu vitamin D sẽ có 1 số biểu hiện như : Khó ngủ, trằn trọc, hay quấy khóc, ngủ hay giật mình…. Lớn hơn sẽ : Chậm mọc răng, chậm biết lẫy, chậm bò…. Và nếu như tiếp tục thiếu không được bổ sung sẽ dẫn đến bệnh còi xương, chân đi vòng kiềng và các chứng bệnh nguy hiểm hơn. Chính vì vậy mà bố mẹ cần chú ý những cách bổ sung vitamin D cho trẻ dưới đây, để biết cách chăm sóc con yêu, giúp bé phát triển tốt nhất

Cho trẻ uống sữa

Trong sữa có hàm lượng vitamin D rất dễ hấp thu vì vậy mà mẹ cần cho bé uống bổ sung thêm sữa mỗi ngày. Đối với trẻ không dung nạp lactose từ sữa bò có thể cho bé uống sữa đậu nành thay để để hấp thu được vitamin D cần thiết từ sữa này. Lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày là khi bé uống đủ 4-5 cốc sữa. Tuy nhiên, uống sữa nhiều cũng không tốt, gây táo bón và thiếu 1 số chất khác. Nên khi bé được trên 6 tháng mẹ cần cho bé ăn thêm các loại thực phẩm khác, và uống sữa tùy theo nhu cầu của trẻ.

nam-phong-dieu-hoa-mat-ma-con-van-do-mo-hoi-trom-lien-tuc-cha-me-can-luu-y

Chơi ngoài trời

Ở các nước Châu Âu như Mỹ, 93% thời gian của trẻ là ở trong nhà vì thời tiết khá lạnh. Tuy nhiên không nên đóng kín cửa và hãy cho trẻ ra ngoài trời để các con vận động, tập thể dục. Vận động sẽ tốt cho sự phát triển của trẻ, đồng thời, cũng giúp tăng cường thêm vitamin D. Ở Việt Nam, mẹ nên cho bé đi tắm nắng vào mỗi sáng trong khoảng từ 7-8h, lúc mà ánh nắng dịu và không gắt

nam-phong-dieu-hoa-mat-ma-con-van-do-mo-hoi-trom-lien-tuc-cha-me-can-luu-y

Ăn thêm cá

Các loại cá rất giàu vitamin D, kể cả cá đóng hộp như : cá ngừ, cá trích…. Mẹ hãy chế biến cho con những món ăn thật ngon, hấp dẫn từ cá để cơ thể được cung cấp thêm hàm lượng vitamin D cần thiết cho bé nhé!

Bổ sung bằng thuốc

Ngoài việc bổ sung vitamin D qua các loại thực phẩm, tắm nắng thì vitamin D có thể được bổ sung từ viên uống hoặc dạng lỏng. Nếu bé uống vitamin tổng hợp thì cẩn đảm bảo có ít nhất 400 UI vitamin D.

Theo PhuNuNews