Nằm lòng 5 khoản chi phí nuôi ô tô ở đô thị và mức tiền thực tế phải bỏ ra trước khi "xuống tiền" mua xe

Để nuôi 1 chiếc xe ô tô hạng phổ thông, trung bình mỗi tháng sẽ tốn khoảng 4,6 - 8 triệu đồng/ tháng. Đó là số tiền đã được reviewer Kenz Nguyễn tính toán. Các loại chi phí cụ thể như thế nào, mời các bạn đọc bài viết dưới đây!

Hiện nay, với sự hỗ trợ cho vay với mức ưu đãi tốt của rất nhiều ngân hàng, việc sở hữu một chiếc xe ô tô có lẽ chẳng phải điều gì đó quá xa vời với những người trẻ. 

Thế nhưng, ngay cả khi ô tô là phương tiện vô cùng cần thiết thì NÊN hay KHÔNG NÊN mua xe khi tình hình tài chính chưa thực sự sẵn sàng vẫn là điều khiến không ít người băn khoăn. 

Lý do được đưa ra là bởi, mua xe ô tô là một chuyện, đi cùng với nó còn là rất nhiều khoản chi phí khác nữa. Nói tóm gọn, đó là chi phí "nuôi" xe.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm reviewer xe, được sử dụng và trải nghiệm thực tế nhiều dòng xe khác nhau, reviewer Kenz Nguyễn (tên thật là Nguyễn Trường Thành, hiện đang sinh sống tại Hà Nội) đã chia sẻ về những mức chi phí cơ bản mà mọi người cần biết trước khi mua xe.

Chi phí nuôi xe

1. Tiền gửi xe: 1,5 - 2,5 triệu đồng

Nếu sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại thì khoản tiền này hẳn không phải điều mà mọi người phải bận tâm, thậm chí còn không chắc đã được đưa vào danh sách chi tiêu hàng tháng nhưng với xe ô tô thì khác.

- Gửi xe theo tháng: từ 1-1,5 triệu đồng.

- Nếu ra ngoài nhiều, các bạn sẽ mất thêm chi phí gửi ngoài từ 500k đến 1 triệu đồng.

Như vậy, trung bình mỗi tháng các bạn sẽ phải chi từ 1,5-2,5 triệu đồng cho tiền gửi xe.

2. Tiền đổ xăng: 1,8 - 3,5 triệu đồng

Reviewer Kenz Nguyễn đưa ra ước tính cho khoản chi phí đổ xăng xe như sau:

- Với các dòng xe bình thường, ăn hỗn hợp sẽ tốn từ 6-7l/ 100km. Trong trường hợp xe được sử dụng để đi lại trong đô thị nhiều thì mất thêm chừng 10l/ 100km.

Như vậy, tiền xăng sẽ rơi vào khoảng từ 150-200k/ 100km tuỳ thuộc vào tình hình giá xăng.

"Người nào đi ít thì cũng phải đi hết chừng 1000km – 2000km/tháng. Do đó, các bạn sẽ mất khoảng 1,8–3,5 triệu/ tháng." - Reviewer Kenz Nguyễn nhấn mạnh.

nam-long-5-khoan-chi-phi-nuoi-o-to-o-do-thi-va-muc-tien-thuc-te-phai-bo-ra-truoc-khi-xuong-tien-mua-xe

3. Tiền bảo dưỡng:  3-5 triệu đồng

Xe hơi là một hệ thống phức tạp của các bộ phận với chức năng khác nhau để tạo ra một cỗ máy hoạt động hài hòa. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các bộ phận trên xe bắt đầu xuống cấp và để đảm bảo an toàn thì bảo dưỡng là một việc cần thiết. Bảo dưỡng sớm có lợi khi bạn đột nhiên muốn tân trang, sơn lại xe, làm mới khoang nội thất nên đây cũng chính là một khoản bạn nên duy trì hàng tháng khi sử dụng xe ô tô.

Mức giá trung bình cho 1 vạn (km) lăn bánh, bạn sẽ mất cơ bản từ 3-5 triệu đồng. Theo đó, bạn sẽ mất khoảng 500k - 1 triệu đồng/ tháng cho khoản chi phí bảo dưỡng xe cơ bản và với điều kiện xe sẽ không hỏng hóc gì nặng.

4. Tiền bảo hiểm: 600 - 800 ngàn đồng

Bảo hiểm thân vỏ cơ bản khoảng 1% giá trị xe

Xe 700tr – 1 tỷ nhân ra là 7-10 triệu đồng/ năm. Do đó chi phí một tháng là 600k - 800k/ tháng.

5. Tiền thuế phí: 250 ngàn đồng

Tiếp theo là phí đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự và phí đường bộ. Tổng thể khoảng 3 triệu/ năm và chia ra mỗi tháng sẽ mất khoảng 250k/ tháng.

Cộng dồn 5 hạng mục kể trên, các bạn sẽ mất khoảng 4,6 – 8 triệu/ tháng cho 1 chiếc xe phổ thông, bình thường và không gặp va chạm mạnh, gây hỏng hóc nội thất trên xe. 

nam-long-5-khoan-chi-phi-nuoi-o-to-o-do-thi-va-muc-tien-thuc-te-phai-bo-ra-truoc-khi-xuong-tien-mua-xe

Theo GiaDinh