Nam bệnh nhân hốt hoảng khi kết quả siêu âm mô tả tử cung, buồng trứng

Nam bệnh nhân (30 tuổi, ở Nam Đàn, Nghệ An) lo lắng khi phát hiện phiếu kết quả siêu âm của mình có phần mô tả tử cung, buồng trứng.

Sáng 10/9, Anh Nguyễn Hữu T. (30 tuổi, xóm 11, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, Nghệ An) sau nhiều ngày bị đau bụng đã đến Bệnh viên Đa khoa Thái An (TP Vinh), để khám.

Tại bệnh viện này, để chẩn đoán bệnh anh được nội soi dạ dày và siêu âm ổ bụng. Sau khi nhận kết quả, anh T. không đọc kỹ mà đưa kết quả siêu âm và nội soi cho bác sỹ kê thuốc. Sau khi về nhà uống 3 liều thuốc, tối cùng ngày vợ anh mang kết quả siêu âm của chồng ra xem thì bàng hoàng khi phát hiện trong đó có phần mô tả chồng “có tử cung, buồng trứng”.

nam-benh-nhan-hot-hoang-khi-ket-qua-sieu-am-mo-ta-tu-cung-buong-trung

 Bệnh viện Đa khoa Thái An nơi anh T. khám bệnh 

Anh T. cho biết “Tôi rất hoang mang không dám tiếp tục uống thuốc. Phần phía trên ghi chính xác tên tôi, giới tính nam rõ ràng, nhưng ở dưới lại mô tả về tử cung”.

Theo đó, trong phiếu siêu âm này, ở phần mô tả tổn thương kết quả siêu âm của anh T. có dòng chữ “tử cung - phần phụ: Kích thước bình thường, âm vang đồng nhất, nội mạc tử cung bình thường. Buồng trứng hai bên nhu mô và kích thước bình thường....”.

“Tôi có đưa phiếu siêu âm này cho bác sĩ để họ xem và kê thuốc, đáng nhẽ họ đọc phải phát hiện ra điều này”, anh T. đặt câu hỏi.

nam-benh-nhan-hot-hoang-khi-ket-qua-sieu-am-mo-ta-tu-cung-buong-trung

Phiếu kết quả siêu âm của anh T. ghi rõ kết quả siêu âm tử cung, buồng trứng

Liên quan sự việc trên, ông Thái Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Y tế Nghệ An, người điều hành Bệnh viện Thái An cho biết: “Với trường hợp của anh T., các bác sĩ không siêu âm tử cung đâu, mà chỉ siêu âm ổ bụng và thấy bình thường thôi. Kết luận không bị bệnh gì nên các bác sĩ mới ký và chuyển, còn bác sĩ phòng khám lại không xem lại... Tôi đang cho kiểm tra lại, kết quả siêu âm từ bác sĩ nào, họ nói rằng nhầm là nhầm lấy mẫu định sẵn trong máy tính đối với bệnh nhân nữ. Cái này là lỗi đánh máy của điều dưỡng”.

“Riêng kết quả siêu âm này có sẵn trong máy rồi, cái này có sẵn trong mẫu siêu âm đối với bệnh nhân nữ. Người phụ nữ nào đến siêu âm cũng như nhau, chỉ có kết luận của bác sĩ là khác. Mỗi ngày các bác sĩ siêu âm hàng chục ca, kết quả vậy cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bệnh nhân. Hiện bệnh viện chưa biết bác sĩ nào siêu âm anh T., tôi đang chờ báo cáo...”, ông Hùng cho biết thêm.

Theo GiaDinhVietNam