Năm 2021, giá cả sẽ tăng mạnh do chi phí đầu vào đắt đỏ

Các doanh nghiệp khó mua nguyên vật liệu; chi phí đầu vào tăng lên mức cao nhất trong hai năm rưỡi khiến giá cả tăng mạnh trong năm 2021.

nam-2021-gia-ca-se-tang-manh-do-chi-phi-dau-vao-dat-do

Điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.

Đó là nội dung trong thông cáo ra hôm nay (4/1/2021) của IHS Markit – công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI), một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất khi đưa ra dự báo về Việt Nam trong thời gian tới.

IHS Markit phân tích, tình trạng khan hiếm và gián đoạn nguồn cung do dịch bệnh Covid-19 và những khó khăn trong khâu nhập khẩu nguyên vật liệu khiến thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài đáng kể.

Trên thực tế, thời gian giao hàng tăng nhiều nhất kể từ lúc đỉnh điểm của đại dịch diễn ra vào tháng 4.

Bên cạnh đó, những khó khăn trong việc nhập nguyên vật liệu thô đã khiến cho giá cả đầu vào tăng mạnh.

Hơn nữa, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn, ghi nhận tần suất tăng 4 tháng liên tiếp và là mức tăng nhanh nhất trong hai năm rưỡi qua.

Giá cả đầu ra cũng tăng nhanh hơn trong tháng 12/2020, từ đó, giá bán hàng hóa cũng đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2018.

Như vậy, bước sang năm 2021, giá cả các mặt hàng dự báo sẽ tăng mạnh, đặc biệt là những mặt hàng được nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất từ nước ngoài...

Mặc dù vậy, số liệu khảo sát cũng cho thấy những kỳ vọng mới khi chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam tăng từ 49,9 điểm của tháng 11 lên 51,7 trong tháng 12 và đạt mức ngang bằng với tháng 10.

Tức là, lĩnh vực sản xuất Việt Nam có dấu hiệu tích cực khi sản lượng tăng trở lại sau khi đã chịu thiệt hại do bão lụt trong những tháng trước. Và số lượng đơn đặt hàng mới tăng cao hơn là yếu tố chính giúp tăng sản lượng.

IHS Markit nhận định, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng cao hơn khiến yêu cầu sản xuất tăng, từ đó khuyến khích các công ty tăng số lượng nhân công.

Đồng thời, kết quả PMI của Việt Nam trung bình trong quý 4 là cao nhất trong năm, cho thấy động lực tăng đang hình thành khi bước vào năm 2021. Các công ty cũng bày tỏ sự tin tưởng về triển vọng năm tới với hy vọng nhu cầu xuất khẩu sẽ hồi phục khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu...

Theo Baogiaothong