Na bở xưa 'cho không ai ăn' bỗng 'sốt xình xịch', giá 100 nghìn đồng/kg

Trên thị trường, na bở bỗng dưng được săn đón, giá cao vọt lên tới hơn trăm nghìn đồng/kg.

Trong thời gian dài, người dùng mặc định na dai là loại ngon nhất, hơn hẳn so với na bở. Thế nhưng gần đây, na bở đang "hot" trở lại trên thị trường.

Na bở xưa 'cho không ai ăn' bỗng 'sốt xình xịch', giá 100 nghìn đồng/kg

 Na bở hiện có giá bán cao gấp đôi so với na dai trên thị trường. (Ảnh: Lâm Anh)

Theo chị Yến (Bắc Ninh), chị thích ăn na bở vì khẩu vị riêng. Chị chia sẻ: "Mọi người thích ăn na dai nhưng tôi lại thích na bở. Cũng giống như có người thích ăn mít mật, người thích mít dai vậy. Tôi thấy vị na bở ngọt thanh, mát nhưng giờ tìm mua không hề dễ chút nào”.

“Ăn nhiều na dai quá rồi nên bỗng thèm vị na bở. Ngày bé na dai đắt không mua được, ăn na bở nhiều đến ngán, giờ thèm lại khó mua”, chị Hải (nhân viên văn phòng) kể.

Cũng do ngày càng nhiều người thích na bở mà trên thị trường loại quả này bỗng được “săn lùng”, “sốt xình xịch”, giá cao gấp đôi so với na dai.

Na bở xưa 'cho không ai ăn' bỗng 'sốt xình xịch', giá 100 nghìn đồng/kg

 Những quả na bở được nhiều khách hàng yêu thích. (Ảnh: Lâm Anh)

Khảo sát của phóng viên cho thấy, hiện trên thị trường, trong khi giá na dai dao động từ 35 nghìn đến 65 nghìn đồng/kg thì na bở có giá thấp nhất từ 80 nghìn đến 90 nghìn đồng/kg. Cá biệt loại quả to, ngon, đặc sản vùng núi Hà Giang, Lạng Sơn có giá lên đến 130 nghìn đồng/kg.

Chuyên bán hoa quả tươi, đặc sản trên mạng, chị Mai (Tân Mai, Hà Nội) cho hay: “Đôi ba năm trở lại đây, na bở bỗng được ưa chuộng, khách hỏi mua nhiều nhưng quả thực giờ tìm một vườn na bở rất khó. Dù nhiều người hỏi nhưng mỗi ngày cửa hàng tôi chỉ về được khoảng 20kg”.

Chị Mai nói thêm, do ít nên hàng về ngày nào là hết ngay ngày ấy. “Na bở cửa hàng tôi được lựa chọn kỹ từ vùng Đồng Bành, Lạng Sơn, quả nào cũng to, tròn, ăn rất ngon, ngọt. Có chị em đặt liền một lúc vài kg do sợ hết hàng, không có ăn”, chị Mai kể.

Còn chị Dung (chuyên bán hoa quả ở chợ Nhổn, Hà Nội) vừa thoăn thoắt xếp hàng vừa đon đả chào khách: "Em tìm na bở ở chợ bây giờ hơi khó, rất ít người bán. Nếu có thì giá cũng cao. Cửa hàng chị nhập na dai là chính. Na bở giá ở chợ giờ vào khoảng 90 nghìn đồng/kg”.

Lý giải về việc na bở trở nên “hiếm có khó tìm”, chị Dung cho biết: “Chủ yếu do các chủ vườn trồng na không trồng loại quả này nữa, thứ nữa là quả na bở không được chuộng phổ biến, có chăng chỉ một nhóm người. Thứ ba là vận chuyển tốn công và khó hơn na dai, do na bở chín sẽ trở nên bở nhũn, khó đi đường ô tô dài ngày, thêm nữa lại khó bảo quản lâu nên chúng tôi không muốn nhập bán”.

Cũng xác nhận với phóng viên về độ hiếm của na bở, chị Thương (chủ một cửa hàng hoa quả ở chợ Nhổn) chia sẻ: "Chúng tôi ít nhập na bở vì không nhiều người hỏi, lại không để được lâu. Ở chợ chỉ có khoảng 1-2 sạp hàng bán mà thôi”. Về việc làm sao chọn được na bở ngon, chị Mai cho biết, người mua nên chọn quả tròn, mắt na to, kẽ mắt trắng, da xanh non, cuống quả nhỏ, chín mềm và không nứt.

Theo VietQ