Dòng sự kiện: Cảnh báo ung thư

Mỹ phẩm chứa corticoid - tác dụng 'thần tốc' nhưng nguy hiểm khó lường

Mỹ phẩm chứa corticoid nên nếu bôi lâu ngày trên da sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng.

Tác hại của mỹ phẩm chứa corticoid

Báo Thanh Niên đưa tin, việc sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid vẫn đang là đề tài nóng hổi. Đây là thành phần mang lại hiệu quả “thần tốc” chỉ trong thời gian ngắn, nhưng do thiếu kinh nghiệm, ham rẻ, ham tác dụng nhanh chóng nên nhiều chị em đã trở thành nạn nhân của mỹ phẩm chứa corticoid.

Trong quá trình sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid, người tiêu dùng sẽ nhận thấy các mao mạch trên da của mình bắt đầu có hiện tượng dãn nở, làn da thì lúc nào cũng ửng hồng như mới được makeup.

my-pham-chua-corticoid-tac-dung-than-toc-nhung-nguy-hiem-kho-luong

 Mỹ phẩm chứa corticoid dù hiệu quả nhanh nhưng lại rất nguy hiểm

Chưa kể làn da dần về sau sẽ mỏng hơn, nổi gân và xuất hiện vết nám sâu, đậm, lan rộng ra diễn tiến nặng khi gặp nắng. Cuối cùng là khi ra nắng da có cảm giác rát, ngứa, ửng đỏ hoặc ngay khi đứng gần bếp lửa.

Còn sau một thời gian ngắn ngưng dùng mỹ phẩm corticoid đột ngột, da sẽ trở nên sần sùi, đen sạm lan rộng, nhăn nheo, khô, tiết nhiều chất nhờn và mụn nhiều hơn. Thậm chí có trường hợp chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo rất ngứa.

Thông tin thêm về vấn đề này, báo VnExpress dẫn thông tin từ các bác sĩ thẩm mỹ, corticoid thực chất là độc dược nằm ở bảng B của Bộ Y tế và được xem là con dao hai lưỡi, cần phải có chỉ định sử dụng của bác sĩ qua toa thuốc. Thuốc có tác dụng chống viêm mạnh hiệu quả nhanh nhưng chỉ điều trị triệu chứng, không điều trị nguyên nhân viêm dễ gây lệ thuộc thuốc và hiệu ứng phản hồi.

Do vậy khi dừng thuốc thì vấn đề da trở lại còn nặng hơn trước nhiều. Các biến chứng thường gặp là viêm da, nhiễm trùng thứ phát lan rộng, nám lan rộng và sâu khó chữa, teo da, lão hóa da nặng nề khó hồi phục, giãn mạch gây đỏ da. Biến chứng thường gặp nhất và nặng nề nhất là viêm da kích thích hay kích ứng.

Dấu hiệu nhận biết mỹ phẩm chứa chất corticoid

Dấu hiệu sớm: là những dấu hiệu thấy ngay sau chỉ 1 hay 2 ngày cho đến 10 ngày dùng sản phẩm như da láng mịn rất nhanh, căng bóng chỉ sau 1 đêm sử dụng.

Loading...

Tiếp theo là mụn cám biến mất nhanh sau vài ngày sử dụng và da trắng nhanh rõ rệt, da căng mọng, tay sờ vào da nghe cảm giác da mềm và mọng nước. Những vùng nám mờ nhanh sau vài ngày đến 1 tuần, thậm chí những nếp nhăn cũng biến mất sau 7-10 ngày dùng.

Dấu hiệu muộn: thường biểu hiện sau vài tháng đến vài năm hay nhiều năm dùng mỹ phẩm chứa corticoid như da trắng bạch ở vùng mặt. Da trắng và hai má ửng hồng làm cho người dùng ngộ nhận là da hồng hào đẹp nhưng thật ra đó là hiện tượng các mao mạch đã dãn nở, dễ gây đỏ da sau đó.

Các gân máu to ngoằn ngoèo xuất hiện rõ trên da, nhiều hay ít tùy trường hợp, khiến hiện tượng đỏ da dễ xảy ra thường xuyên hơn. Nám bắt đầu loan rộng ra hai má, ranh giới tiến gần về quai hàm và trước tai, nám tuy nhạt màu nhưng tiến triển lan rộng dần.

Muộn hơn nữa là vùng nám da ngày càng đậm màu, nám sâu và chuyển biến thành màu nâu xám hay xám chì tùy trường hợp. Da rất mỏng và rất mong manh, và bắt đầu xuất hiện những hiện tượng hay nóng rát da.

Hiệu ứng phản hồi khi ngừng sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid

Da đỏ - nóng - rát có thể kèm theo ngứa, mức độ nhiều cho đến rất nhiều. Da sẩn đỏ dày đặc trên da, có thể có mụn nước li ti hoặc có đầu mủ li ti, rất ngứa và kèm theo nóng rát da nhiều. Da dày khô, đóng mày cứng, bong tróc. Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo rất ngứa.

Bệnh nhân cực kỳ khó chịu, nhiều khi ngứa gãi trầy trợt và tình trạng càng nặng nề hơn. Bệnh nhân không thể chịu được khi vào chỗ có hơi nóng, sẽ làm đỏ - nóng - rát - ngứa tăng lên càng nhiều. Các triệu chứng này giảm rất nhanh khi bôi lại SP đã từng bôi có chứa corticoid, hoặc bôi loại corticoid dạng thuốc như Dermovate, Cortibion, Synalar,…..

Theo VietQ


Loading...
 
 

Loading...