Mỹ Phẩm Bạch Linh: Nhập nhèm công dụng "lừa" người tiêu dùng

Thời gian gần đây, nhiều độc giả đã phản ánh về sản phẩm mỹ phẩm có nhãn hiệu Bạch Linh được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh, mang các từ trị, đặc trị, chữa trị… Từ những phản ánh của độc giả, phóng viên đã vào cuộc điều tra làm rõ những thông tin trên.

“Nổ” công dụng như thuốc chữa bệnh?

Xác minh từ nhiều nguồn thông tin, và trong tay phóng viên có sản phẩm mang thương hiệu Bạch Linh, có mã vạch 8936151630020, số lô 126, ngày sản xuất 24/7/2018, hạn sử dụng, 24/7/2020, địa chỉ công ty TNHH Mỹ Duyên Beauty số 90 Trần Đăng Ninh, Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội. Trong phần cuối bao bì có ghi web: dieutridadongy.com, nhãn hiệu IAF, ISO, cGMP-ASEAN, về những nhãn hiệu này, phóng viên sẽ làm rõ ở những phần tiếp theo.

my-pham-bach-linh-nhap-nhem-cong-dung-lua-nguoi-tieu-dung

Sản phẩm Nạ Bắc Đa Năng được giới thiệu công dụng như một loại “thuốc”!

Sản phẩm thứ 2 mà phóng viên đang lưu giữ cũng có thương hiệu Bạch Linh, tên sản phẩm Nạ Bắc Đa Năng (hết mụn-xóa nám-tàn nhang) có mã vạch 8936151630129, sản phẩm được giới thiệu ngoài bao bì là hỗ trợ điều trị các loại mụn nám, tàn nhang và làm trắng da…hộp này có ghi giá bán 550.000 ngàn.

Truy cập website: dieutridadongy.com thì trang web này được thiết kế các sản phẩm nổi bật, hình ảnh và thông tin, giá bán các sản phẩm khá rõ ràng. Phần giới thiệu về sản phẩm Bạch Linh 02, có ghi: “Bạch Linh 2 ra đời mang trong mình công thức trị mụn từ gốc. Tức là, sản phẩm dựa trên các loại thảo dược có công dụng trị mụn cao như ngọc trai, nhân sâm, mật ong, trà xanh, … tác động sâu bên trong da để triệt tiêu các nhân mụn. Đặc biệt, Bạch Linh 2 không chỉ có công dụng hỗ trợ trị các loại mụn mà còn giúp làm mờ nám, tàn nhang và chống lão hóa hiệu quả. Với thành phần 100% từ thiên nhiên, SP trị mụn Bạch Linh 2 còn phù hợp với mọi loại da kể cả là loại “khó tính” nhất như da nhạy cảm. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm”. Như vậy, có thể thấy, thông tin bạn đọc phản ánh về cơ bản là chính xác.

Một điều nữa, sản phẩm của công ty được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp  phiếu công bố công dụng là mỹ phẩm, nhưng lại được Công ty TNHH Mỹ Duyên Beauty giới thiệu trên sản phẩm như là một loại thuốc chữa trị.

my-pham-bach-linh-nhap-nhem-cong-dung-lua-nguoi-tieu-dung

Vỏ hộp Bạch Linh 02 ở phần hướng dẫn sử dụng cũng bị hô biến từ mỹ phẩm sang “thuốc

Vi phạm nghiêm trọng về bản chất vốn có của sản phẩm?

Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì trường hợp “mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm” sẽ bị đình chỉ lưu hành và thu hồi. Tại điểm d điều 46 của Thông tư  06 cũng đã nêu “Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm” thì bị thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp.

Bên cạnh đó, Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định trường hợp nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm thì ngoài bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy mỹ phẩm.

Thực tế cho thấy, trên thị trường không ít doanh nghiệp “gian manh” chỉ vì lợi nhuận mà lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn “thổi phồng” công dụng, tính năng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và ngộ nhận dùng mỹ phẩm như thuốc.

Ngoài ra, nếu chỉ dựa vào những lời quảng cáo “có cánh” mà không tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm, thì người tiêu dùng nhất là những người mắc bệnh về da lâu năm rất dễ nhầm tưởng và “sập bẫy”. Kết quả là chưa chắc đã khỏi mà còn đối mặt với nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

Theo TieuDung24h