Mỹ chết vượt vụ khủng bố 11/9, ca nhiễm gấp đôi Trung Quốc

Số ca tử vong vì virus corona tại Mỹ lên tới 3.008 hôm 30/3, vượt số nạn nhân chết trong vụ khủng bố 11/9 khi Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc bị tấn công năm 2001.

Mỹ có số ca nhiễm gấp đôi Trung Quốc

Số người chết vì virus tại Mỹ đã lên đến 3.008 hôm 30/3, theo thống kê được cập nhật liên tục của Đại học John Hopkins. Con số này đã vượt số nạn nhân tử vong trong vụ khủng bố 11/9 chấn động ở Mỹ (gần 3.000 người).

Mỹ cũng đang là nước đứng đầu về tổng số ca nhiễm, với 163.429 ca, cao hơn các nước Italy, Tây Ban Nha và gấp đôi Trung Quốc.

Thành phố New York là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại Mỹ với hơn 38.000 ca nhiễm và 914 người đã tử vong, theo Đại học John Hopkins.

"Đừng chỉ chiến đấu hôm nay. Hãy lên kế hoạch cho 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần từ bây giờ khi dịch sẽ đạt đỉnh, và đảm bảo rằng chúng ta đứng ở vị trí có thể giành chiến thắng trong trận chiến", Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói với các phóng viên hôm 30/3.

Ông Cuomo đã đưa ra lời khẩn cầu giúp đỡ khi số ca tử vong tăng vọt ở bang này, đặc biệt ở tâm điểm dịch thành phố New York.

Số ca nhiễm ở Italy vượt 100.000

Italy ghi nhận thêm 4.050 ca nhiễm mới hôm 30/3, mức thấp nhất kể từ ngày 17/3, nâng tổng ca nhiễm lên đến 101.739. Trước đó, quốc gia Địa Trung Hải báo cáo 5.217 ca mới hôm 29/3 và 5.974 ca mới hôm 28/3.

Tuy nhiên, số người chết vì virus tăng thêm 812, lên đến 11.591 người, đảo ngược xu hướng giảm hai ngày trước đó, theo Reuters. Thống kê được cơ quan bảo vệ dân sự Italy công bố.

Italy tiếp tục là nước dẫn đầu thế giới về số ca tử vong và chiếm hơn 1/3 tổng thiệt hại nhân mạng trên toàn cầu vì virus.

so-nguoi-chet-vi-virus-o-my-vuot-vu-khung-bo-119-ca-nhiem-gap-doi-tq

Italy đã có hơn 100.000 ca nhiễm virus. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Italy hôm 30/3 đã quyết định kéo dài phong tỏa "ít nhất" đến lễ Phục Sinh, tức ngày 12/4, dù Thủ tướng Giuseppe Conte cho biết gần 3 tuần phong tỏa là "bài toán thực sự cam go về kinh tế", theo AFP.

Ông nói bất cứ biện pháp nới lỏng hạn chế nào đều sẽ được thực hiện một cách từ tốn để đảm bảo Italy không đánh mất những gì đã đạt được trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

"Việc phong tỏa không thể kéo dài quá lâu", ông Conte nói với báo El Pais của Tây Ban Nha. "Chúng tôi có thể nghĩ cách (để dỡ bỏ hạn chế). Nhưng việc này cần phải được tiến hành từng bước".

Việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh và cấm tụ tập nơi công cộng vốn sẽ kết thúc vào ngày 3/4 trong tuần này.

Thống kê mới đã cho thấy một số tín hiệu lạc quan. Tỷ lệ gia tăng ca nhiễm theo ngày đã giảm xuống còn 4,1%, so với mức 62% cách đây một tháng, theo AFP.

Tổng số người nhiễm virus ở vùng Lombardy, tâm dịch tại Italy, cũng lần đầu tiên giảm xuống hôm 30/3, từ 25.392 còn 25.006 người. Con số này đã liên tục tăng trong hơn một tháng.

"Bức tranh đã được cải thiện rất nhiều trong 4 ngày qua", lãnh đạo y tế vùng Giulio Gallera nói.

Silvio Brusaferro, lãnh đạo viện y tế công cộng ISS của Italy, nói số ca nhiễm đang sắp đạt đỉnh. "Vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống, nhưng mọi thứ đang cải thiện", ông nói.

Theo Zing

Tây Ban Nha 'vươn lên' đứng thứ 3 thế giới về số ca nhiễm

Số ca nhiễm tại Tây Ban Nha ngày 30/3 tăng lên 85.195, trở thành nước có số ca nhiễm cao thứ ba thế giới, vượt Trung Quốc và chỉ đứng sau Mỹ và Ý.

Một nạn nhân Covid được chôn cất tại một nghĩa trang ở Madrid (Tây Ban Nha) ngày 29/3 - Ảnh: AFP

Số người chết trong ngày là 812, giảm so với mức kỉ lục 838 ngày trước đó, nâng tổng số người chết từ đầu dịch lên 7.340. Một phút mặc niệm được tổ chức tại một quảng trường ở trung tâm Madrid để tưởng nhớ các nạn nhân. 

Chính phủ Tây Ban Nha hồi cuối tuần đã ban bố các biện pháp phong toả nghiêm ngặt hơn, sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp hai tuần trước. Lao động của các ngành nghề không thiết yếu đều phải ở nhà từ 30/3 đến 9/4.

Chỉ những người làm việc trong các lĩnh vực cần thiết cho sự vận hành quốc gia như y tế, an ninh, năng lượng, viễn thông, thực phẩm được quyền ra khỏi nhà để đi làm.

Tại Ý, tình hình đang có vẻ đỡ u ám hơn khi số người chết giảm liên tục trong ba ngày gần đây. Luca Richeldi, chuyên gia bệnh hô hấp và cố vấn chính phủ, cho biết số ca chết giảm khoảng 10-15% một ngày.

“Đây là những thay đổi lớn, phản ánh sự thật rằng nền y tế đang đáp trả và các giải pháp đưa ra đang có hiệu quả.”

Tại Anh, một quan chức y tế cấp cao cho biết sẽ mất khoảng sáu tháng để người dân quay lại cuộc sống bình thường.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, tính đến tối ngày 30/3 (giờ Việt Nam), virus corona đang lan ra 199 nước và lãnh thổ, cướp đi sinh mạng của hơn 35.000 người, với gần 1/3 là tại Ý, kế đến là Tây Ban Nha. 

Minh Đức (Euronews)

---------------

Xem thêm:

Vua Thái Lan cùng 20 thê thiếp tự thuê khách sạn hạng sang cách ly ở Đức

Thế giới khát bộ test COVID-19, doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất không kịp thở

Trẻ sơ sinh đầu tiên ở Mỹ tử vong liên quan đến COVID-19

--------------