Mỹ cấm 7 phụ gia thực phẩm vì nguy cơ ung thư: Người Việt cũng nên "soi" kỹ khi mua hàng

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa mới ban hành cấm sử dụng 7 phụ gia thực phẩm vốn đang xuất hiện trong nhiều thực phẩm hàng ngày như nước uống, kẹo, kem....

Trong danh sách cấm sử dụng loại phụ gia thực phẩm giúp tạo nên hương vị nhân tạo, có 6 hợp chất là benzophenone, ethyl acrylate, eugenyl methyl ether, myrcene, pulegone, và pyridine được chứng minh là gây ung thư cho động vật ở trong phòng thí nghiệm.

FDA cho biết hợp chất tổng hợp thứ 7 là styrene đã không còn được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm trong một thời gian khá lâu.

Quyết định này được đưa ra sau khi các chuyên gia về an toàn thực phẩm và môi trường thuộc Quỹ Ung thư Vú, Trung tâm Sức khỏe Môi trường, Trung tâm An toàn Thực phẩm, Trung tâm Khoa học vì Lợi ích cộng đồng, Hiệp hội người tiêu dùng, Nhóm hoạt động vì Môi trường đã đệ đơn kiến nghị.

Họ đã kiểm tra lại mức độ an toàn của các phụ gia trên và phát hiện chúng gây bệnh ung thư cho hai loại động vật được dùng để làm thí nghiệm.

Các chất phụ gia được thường sử dụng để tạo ra hương vị giống với hương vị tự nhiên và được sử dụng phổ biến trong các loại thực phẩm vị bạc hà, cam quýt, quế và các hương vị khác.

Vào năm 1964, FDA nghĩ rằng những phụ gia này an toàn và đã cho phép sử dụng trong sản xuất kẹo, kem, thức uống và các thực phẩm khác.

Mỹ cấm 7 phụ gia thực phẩm vì nguy cơ ung thư: Người Việt cũng nên
 

Bà Laura MacCleery, Phó chủ tịch phụ trách chính sách người tiêu dùng của Consumer Reports cho biết người tiêu dùng có thể tìm thấy những chất phụ gia này ở trong bánh ngọt, kẹo, đồ uống có gas, nước ngọt, kẹo cao su và kem.

Tuy nhiên, họ có thể không bao giờ nhìn thấy tên các loại phụ gia này trên các bao bì sản phẩm vì nhà sản xuất thường gắn nhãn chúng với cái tên "hương vị nhân tạo".

Bên cạnh đó, FDA cũng nhấn mạnh rằng người tiêu dùng không cần phải quá lo lắng cho vấn đề này vì những con vật trong nghiên cứu được phát hiện bị ung thư "do sử dụng với liều lượng cực cao", trong khi con người không bao giờ tiêu thụ với hàm lượng lớn như vậy.

"FDA cho rằng những phụ gia trên được sử dụng trong thực phẩm với một lượng nhỏ trên thị trường Mỹ vì vậy nguy cơ phơi nhiễm chúng rất thấp. Và việc thu hồi sử dụng 7 chất phụ gia này là vấn đề về luật pháp. FDA cũng kết luận những chất này cũng khá an toàn".

Liên quan đến vấn đề này, FDA cho phép các nhà sản xuất nào đang sử dụng 6 loại phụ gia thực phẩm kể trên thời hạn 24 tháng để "xác định các thành phần thay thế phù hợp và cải thiện các sản phẩm".

Mỹ cấm 7 phụ gia thực phẩm vì nguy cơ ung thư: Người Việt cũng nên
 

Phụ gia thực phẩm là các chất được bổ sung vào thực phẩm để bảo quản hay cải thiện hương vị, tạo vẻ đẹp bề ngoài cho thực phẩm.

Theo Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế (Codex Alimentarius Commission - CAC), phụ gia thực phẩm là những chất không được coi là thực phẩm hoặc một thành phần của thực phẩm.

Phụ gia thực phẩm có ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng, được chủ động cho vào với mục đích đáp ứng yêu cầu công nghệ trong quá trình sản xuất, chế biến, xử lý, bao gói, vận chuyển, bảo quản thực phẩm. Phụ gia thực phẩm không bao gồm các chất ô nhiễm hoặc các chất bổ sung vào thực phẩm với mục đích tăng thêm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm

Tại Mỹ, có khoảng gần 2.500 chất phụ gia thực phẩm được FDA chấp nhận sử dụng rộng rãi.

Không chỉ các phụ gia thực phẩm sử dụng lần đầu phải được kiểm nghiệm an toàn và được sự cho phép của cơ quan y tế mà những chất đã dùng từ lâu cũng cần thường xuyên theo dõi xem có an toàn không.

Nguyên nhân là môi trường và cách chế biến thực phẩm luôn làm cho thực phẩm bị nhiễm những tạp chất, thậm chí là tạp chất rất độc hại cho sức khỏe con người như chì, thủy ngân, asen (thạch tín).

Theo Trí thức trẻ