Mứt handmade lại đắt khách mùa Tết dù giá cao ngất ngưởng nhưng cẩn thận rước bệnh vào người

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2020, đây là khoảng thời gian thị trường mứt sôi động bởi sức mua tăng mạnh.

Từ lâu, mứt đã được mặc định như một món ăn tinh thần mỗi dịp Tết đến xuân về. Nó đi sâu vào tiềm thức của người Việt, trở thành hương vị truyền thống mà không ai có thể phủ nhận.

Tuy nhiên, trong thời điểm cơn bão thực phẩm bẩn đang hoành hành thay vì chọn mua các loại mứt được đóng gói sẵn như mọi năm thì năm nay các bà nội trợ lại đổ xô đi mua mứt tự làm.

mut-handmade-lai-dat-khach-mua-tet-du-gia-cao-ngat-nguong-nhung-can-than-ruoc-benh-vao-nguoi

Không chỉ tại các chợ, trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram… các mặt hàng thực phẩm nhà làm cũng thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng.

Thực ra, mứt Tết handmade hay mứt Tết "nhà làm" đã gây "sốt" từ nhiều năm nay. Một phần do việc chế biến một số loại mứt cũng không quá phức tạp, có thể tìm hiểu công thức trên internet và bỏ ra một chút công sức, thời gian. Một phần, nhiều người muốn tạo ra những hương vị mứt riêng, mang thương hiệu cá nhân nên đã tìm tòi, khám phá ra các loại mứt mới, đặc sắc và lôi cuốn hơn. 

Mặt khác, càng gần tới Tết Nguyên đán, những thông tin về mứt nhiễm bẩn, mứt nhiều hóa chất độc hại lại dồn dập. Đứng trước nguy cơ tiêu thụ phải mứt không an toàn, nhiều bà nội trợ đã chọn cách tự làm mứt Tết hoặc mua mứt Tết handmade cho gia đình và làm quà biếu.

Nắm bắt được nhu cầu muốn mua mứt sạch cho ngày Tết, nhiều bà nội trợ khéo tay cũng đang chọn việc làm mứt handmade để kiếm thêm thu nhập. Trên rất nhiều fanpage, facebook, diễn đàn online, mặt hàng mứt Tết này được quảng cáo rầm rộ với đủ loại mẫu mã, thương hiệu cá nhân và "giật tít": Mứt không chất bảo quản, không phẩm màu, không chất phụ gia, an toàn vệ sinh tuyệt đối…

Ở các chợ truyền thống các tiểu thương cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng này. Tại một số cửa hàng kinh doanh bánh, mứt, kẹo truyền thống trên phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Buồm cho thấy, các mặt hàng mứt dừa, mứt gừng, mứt vỏ bưởi… có sức tiêu thụ khá mạnh. 

Giải thích về sức hút của mứt làm thủ công (handmade), chủ cửa hàng bánh, mứt ở 20 Hàng Đường cho biết: Sản phẩm mứt thủ công được sản xuất theo phương pháp cổ truyền nên người tiêu dùng yên tâm về chất lượng và nguồn gốc.

mut-handmade-lai-dat-khach-mua-tet-du-gia-cao-ngat-nguong-nhung-can-than-ruoc-benh-vao-nguoi

Các chuyên gia bán lẻ khuyến cáo người tiêu dùng nếu không tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất hoặc không có người thân cận, đáng tin cậy thì không nên tin vào lời quảng cáo của người bán.

Chị Huệ (Hoàng Mai, Hà Nội) kinh doanh mứt handmade và bán trên mạng xã hội, cho biết trên Zing.vn, giá mứt hiện tại cao hơn nhiều so với thời điểm cận tết năm ngoái, do đã qua mùa hè, các mối làm chè dừa ít, nên cùi non không khan hiếm. Trung bình, mỗi mẻ chị làm được 5-7 kg mứt, hết lại làm tiếp. Cụ thể, giá bán lẻ bán 280.000-380.000 đồng/kg mới có lãi.

Một địa chỉ mứt Tết nhà làm khác được quảng cáo có điểm bán tại quận Cầu Giấy bán đến 19 loại mứt cùng với các loại trái cây sấy. Tuy nhiên, giá tất cả các loại bánh mứt bán tại đây cao hơn hẳn các địa chỉ khác cả trăm nghìn mỗi kg. Điển hình như mứt cà rốt, gừng dẻo đến 320.000 đồng/kg, mứt dừa, đu đủ hay mứt bí 290.000-380.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, chất lượng của mứt Tết handmade có đạt được kỳ vọng ngon - sạch - bổ của người người tiêu dùng hay không thì vẫn là câu hỏi lớn.

Theo các chuyên gia, mứt Tết handmade khi mua người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ lưỡng thông tin người bán và chỉ nên mua những nơi uy tín. Bởi, mứt Tết handmade không được kiểm soát chất lượng từ cơ quan quản lý. Hầu hết, các sản phẩm mứt handmade không có thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng, không hướng dẫn cách bảo quản cụ thể, không ghi rõ thành phần trên nhãn cũng như việc đóng gói, bao bì không đảm bảo.

Chưa kể đến, trong quy trình làm mứt, rất có thể người sản xuất sử dụng phụ gia hoặc chất tạo màu để tăng thêm hương vị và màu sắc cho mứt. Điều đó tiềm ẩn những nguy cơ cho sức khoẻ, bao gồm: Gây ngộ độc cấp tính, suy gan, suy thận, ung thư, chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em…

Theo GiaDinh