Muốn con không ốm, áp dụng ngay 6 "nguyên tắc vàng" này

Bố mẹ cần biết những nguyên tắc khoa học cơ bản khi chăm sóc con để trẻ ít ốm đau bệnh tật và luôn khỏe mạnh.

 Cho trẻ ăn nhiều trái cây và rau củ

muon-con-khong-om-ap-dung-ngay-6-nguyen-tac-vang-nay

Chế độ ăn giàu rau củ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng (Ảnh minh họa)

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho trẻ, trái cây và các loại rau củ rất giàu vitamin và chất xơ có lợi cho sức khỏe của trẻ. Bố mẹ nên khuyến khích trẻ ăn nhiều, đa dạng các loại rau củ và trái cây mỗi ngày để cung cấp đủ dinh dưỡng và nguồn năng lượng dồi dào cho con. Ngoài ra, với chế độ ăn này cũng sẽ giúp trẻ ngăn ngừa được bệnh béo phì, phát triển trí óc tốt hơn.

Không tự ý mua thuốc cho con

Bất kể trẻ mắc bệnh gì bố mẹ cũng không nên tự ý kê đơn thuốc cho trẻ khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, vì cơ địa của mỗi trẻ hoàn toàn khác nhau nên bạn cũng tránh tuyệt đối cho con sử dụng các loại thuốc mà trẻ khác đã dùng dù có cùng triệu chứng với nhau. Tốt nhất, khi thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, bố mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc chuẩn xác nhất.

Tiêm vắc xin đầy đủ

muon-con-khong-om-ap-dung-ngay-6-nguyen-tac-vang-nay

Bạn nên cho trẻ tiêm vắc xin đầy đủ để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Trẻ cần được tiêm vắc xin đầy đủ và đúng thời điểm để tăng cường sức đề kháng và phòng tránh các bệnh nguy hiểm như: uốn ván, quai bị, lao,…Nếu trẻ không được tiêm chủng có thể khiến dịch bệnh bùng phát gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ và toàn cộng đồng. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của con mình bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế tiêm phòng theo đúng lịch.

Nắm rõ các triệu chứng bệnh

Kể cả khi chăm sóc tốt thì trẻ vẫn có thể bị bệnh, đây là điều hoàn toàn bình thường. Do vậy bố mẹ cần phải học cách nhận biết những triệu chứng điển hình của các căn bệnh phổ biến thường gặp hàng ngày như: cảm cúm, viêm phế quản, sốt,…để gọi bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Tích cực cho trẻ vận động

Hoạt động thể chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, không những giúp cho tinh thần của con luôn sảng khoái và vui vẻ mà còn giúp hệ cơ, xương đang trong giai đoạn hoàn thiện của trẻ có cơ hội phát triển tốt. Vận động còn giúp tăng cường lưu thông máu và các quá trình chuyển hóa, trao đổi chất trong cơ thể nhờ đó sức đề kháng của trẻ sẽ cải thiện, trẻ có khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn. 

muon-con-khong-om-ap-dung-ngay-6-nguyen-tac-vang-nay

Tăng cường vận động giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần (Ảnh minh họa)

Bố mẹ có thể khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động thể thao mà trẻ yêu thích như: bơi lội, nhảy dây, múa, đạp xe, bóng rổ,…đều rất tốt cho trẻ rèn luyện sức khỏe. Vận động còn rất tốt cho các trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng bởi hoạt động này sẽ giúp trẻ có khả năng hấp thụ dưỡng chất từ sữa và thức ăn tốt hơn.

Dạy trẻ rửa tay đúng cách

Rửa tay là một biện pháp đơn giản và hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn gây hại từ môi trường xung quanh. Bố mẹ nên tập cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho hoặc đi chơi từ ngoài về để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Bạn nên hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách, ít nhất khoảng 20 giây và nhớ rửa sạch cả kẽ tay bằng xà phòng diệt khuẩn rồi rửa lại thật sạch với nước, cuối cùng lau khô tay bằng khăn mềm.

Theo GiaDinhVietNam