Muốn con khỏe mạnh không ốm vặt cha mẹ không nên bỏ qua phương pháp này

Muốn trẻ giảm hẳn ốm vặt, các chuyên gia đưa ra một số lời khuyên với các mẹ nuôi con nhỏ như sau:

Cách phòng ngừa tình trạng ốm vặt ở trẻ

- Cho con bú sữa mẹ: Trong sữa mẹ (nhất là sữa non) chứa rất nhiều các kháng thể cần thiết cho hệ miễn dịch của trẻ

- Duy trì một lối sống khoa học: Cho trẻ ngủ đủ giấc và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, hạn chế cơ hội tấn công của các virus, vi khuẩn gây bệnh.

- Thường xuyên cho trẻ vận động, đặc biệt là các hoạt động ngoài trời, vừa giúp cơ thể khỏe mạnh và hấp thụ vitamin D cho cơ thể phát triển chiều cao tối đa.

Cân bằng dưỡng chất trong các bữa ăn giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

Cân bằng dưỡng chất trong các bữa ăn giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

- Tiêm vắc-xin: Các chuyên gia khuyên rằng, trẻ dưới 3 tuổi nên tiêm các mũi vắc-xin phòng ngừa bệnh: viêm gan B, bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, thủy đậu...Tiêm vắc-xin sẽ giúp trẻ chủ động phòng ngừa bệnh và giảm nguy cơ tử vong.

- Chế độ dinh dưỡng: Bữa ăn luôn đảm bảo cân bằng dưỡng chất giữa các nhóm chất (đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất...) đặc biệt rèn luyện thói quen ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, và bổ sung sữa non; hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, thức uống có ga, thức ăn ngọt...

muon-con-khoe-manh-khong-om-vat-cha-me-khong-nen-bo-qua-phuong-phap-nay

Cho trẻ ăn sữa chua thường xuyên

Sữa chua là thực phẩm chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp cơ thể trẻ chống lại bệnh tật hiệu quả, đặc biệt là những bệnh phổ biến như bệnh cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng.

Ngoài ra, trong 7,9ml sữa chua có chứa khoảng 400mg canxi. Nếu cho con sữa chua mỗi ngày sẽ giúp bé phát triển toàn diện, nhất là hệ xương của bé thêm chắc khỏe.

Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong từng bữa ăn

Ăn nhiều rau và hoa quả giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Những đứa trẻ khỏe mạnh thường ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C (súp lơ, dâu tây, nước cam) và vitamin D (cá thu, sữa công thức và ngũ cốc). Ăn sữa chua sẽ cung cấp men vi sinh tự nhiên, cũng giúp bé tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, cam còn rất giàu vitamin C, có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể và giài camxi. Vì thế hãy cho con uống thường xuyên. Theo một nghiên cứu, những bé thường xuyến uống nước ép cam, chanh sẽ có chiều cao phát triển tốt hơn, sức đề kháng tốt và khỏe mạnh hơn những bé không thường xuyên uống.

muon-con-khoe-manh-khong-om-vat-cha-me-khong-nen-bo-qua-phuong-phap-nay

Cho trẻ ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ và sức khỏe của trẻ. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu mà còn có tác dụng tích cực đến trái tim, cân nặng, sự thông minh... của trẻ.

Để trẻ ngủ nhiều hơn cũng có thể giúp trẻ bớt ốm vặt hơn. Những nghiên cứu khác ở người lớn cũng chỉ ra rằng, những người ngủ ít hơn 8 tiếng 1 ngày sẽ làm họ có khả năng bị cảm lạnh cao hơn gấp 3 lần.

Luyện tập thể thao cho trẻ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục có thể làm giảm số lượng các ca bị sốt, cúm, cảm lạnh trong mỗi một khóa học của bé từ 15 – 50%. Đồng thời, tập thể dục còn thúc đẩy sự sản sinh và hoạt động của các kháng thể.

Với những bé từ 1- 2 tuổi, nên cho bé tập luyện bằng cách chuyển một đồ vật, ngồi để nhặt một đồ vật dưới đất, vừa đi vừa đẩy hoặc kéo một đồ chơi có bánh xe, trèo cầu thang bằng 2 chân, 2 tay và đi xuống cầu thang thụt lùi bằng 2 tay, 2 chân….

Với những trẻ lớn hơn cha mẹ phải thường xuyên nhắc con luyện tập thể dục, thể thao với các hoạt động như chạy bộ, chơi bóng rổ, bóng đá, nhảy dây, đi xe đạp, vừa khỏe lại vừa phát triển chiều cao tối đa.

Theo PhuNuNews