Muốn biết mình thực sự khỏe mạnh đến đâu thì hãy soi vào các vấn đề sau đây

Đôi khi, chúng ta thấy một người và ngay lập tức nghĩ rằng trông họ thật khỏe mạnh hoặc không khỏe chút nào. Nhưng đâu là những dấu hiệu khỏe mạnh bạn cần biết?

Có những người dành rất nhiều thời gian để tập luyện cũng như nghiên cứu chuyện ăn uống của mình để khỏe mạnh nhưng lại không biết mình có thực sự khỏe không. Nếu muốn biết mình thực sự khỏe mạnh đến đâu thì hãy soi vào dấu hiệu khỏe mạnh sau đây nhé.

Trạng thái của tóc và móng tay

Muốn biết mình thực sự khỏe mạnh đến đâu thì hãy soi vào các vấn đề sau đây
 

Theo trang thông tin y tế WebMD, tóc và móng tay thực sự có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe chung của bạn. Richard Scher, giáo sư về da liễu tại Đại học Columbia, New York cho hay:

"Không có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng sức khỏe chung và mức độ lão hóa của bạn bằng biểu hiện của tóc và móng tay, móng chân. Chẳng hạn, những thay đổi nhất định trong móng có thể chỉ ra các bệnh đặc biệt. Một số loại bệnh tim có thể làm móng chuyển sang màu đỏ tươi, trong khi móng màu trắng bệch có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Nếu móng trở nên có màu vàng thì có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc rối loạn phổi như viêm xoang. Nếu chúng bị mất màu hồng và trở nên nhợt nhạt thì có thể là một dấu hiệu thiếu máu".

Để bắt đầu, hãy nhìn vào trạng thái của tóc và móng tay của bạn. Nếu tóc có biểu hiện chẻ ngọn, khô, giòn, da đầu khô... thì chứng tỏ bạn đang không khỏe. Còn nếu không nhận thấy bất kỳ vấn đề nào trong số những vấn đề này, chúng tôi vui mừng thông báo rằng sức khỏe của bạn đang rất tốt.

Đôi mắt nói tất cả

Muốn biết mình thực sự khỏe mạnh đến đâu thì hãy soi vào các vấn đề sau đây
 

Có một cách dễ dàng để xem liệu bạn có bất kỳ vấn đề gì về gan, thận hoặc bệnh mạch máu là hãy nhìn vào phần lòng trắng trong mắt của bạn. Nếu bạn khỏe mạnh thì phần này sẽ có những biểu hiện như sau:

- Có màu trắng sáng hoặc màu vỏ trứng.

- Có thể nhìn thấy các mạch máu trong mắt nhưng không đáng kể.

- Không bị đỏ hoặc khô.

Rebecca J. Taylor, bác sĩ nhãn khoa tại Nashville nói: "Tôi nghĩ rằng vấn đề về mắt phổ biến nhất mà chúng ta gặp là mắt đỏ. Mắt đỏ với một đốm máu trên phần trắng của mắt có thể trông thật đáng sợ, nhưng nó thường chỉ là một vết thâm tím dưới bề mặt của mắt. Chúng tôi gọi đó là xuất huyết dưới mắt. Nó sẽ biến mất trong vài tuần".

"Nếu cả hai mắt đều đỏ, ngứa và nước, đó có thể là dị ứng. Những triệu chứng này, thường là do dị ứng về môi trường (theo mùa), nhưng có thể có nghĩa là bạn dị ứng với một sản phẩm bạn đã sử dụng", bác sĩ Taylor nói.

Khô mắt cũng là vấn đề thường gặp, nó có thể do môi trường, thay đổi hormone hoặc thói quen hàng ngày của bạn. Bác sĩ Taylor cho biết: "Những người nhìn chằm chằm vào máy tính, điện thoại di động, sách, hoặc xem tivi trong một khoảng thời gian dài có thể rất khó chịu vào cuối ngày, bởi vì chớp mắt không đủ nên dẫn đến khô mắt".

Chỉ số BMI

Muốn biết mình thực sự khỏe mạnh đến đâu thì hãy soi vào các vấn đề sau đây
Hãy quan tâm đến trạng thái chung của cơ thể, chính là trọng lượng và chiều cao của bạn. Theo số liệu của Cuộc Điều tra Khám Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ, cứ trong 3 người lớn thì có thể có 1 người được coi là thừa cân.

Bệnh béo phì dẫn đến tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như: Bệnh mạch máu, đau tim, và tiểu đường.

Một trong số các phép đo mà bạn cần biết để xác định xem bạn có khỏe mạnh hay không là Body Mass Index (chỉ số khối cơ thể). Để tính toán, bạn cần lấy trọng lượng (kg) và chia cho chiều cao x chiều cao (m) và xem kết quả có nằm trong khoảng từ 18,5 đến 24,9 không. Kết quả bạn nhận được thấp hơn 18,5 thì có nghĩa là bạn đang thiếu cân và cao hơn 24,9 có nghĩa là bạn đang thừa cân.

Sự cân đối của cơ thể

Muốn biết mình thực sự khỏe mạnh đến đâu thì hãy soi vào các vấn đề sau đây
 

Trọng lượng có thể phân tán rất khác nhau ở những người khác nhau, vì vậy chúng ta hãy nhìn vào sự đối xứng cơ thể của mình.

Một cơ thể cân bằng với sự đối xứng phù hợp sẽ hoạt động tốt hơn. Nó không chỉ có nghĩa là cơ thể bạn trông "đẹp", mà cơ thể cân đối cũng cho thấy rằng tất cả các bộ phận của cơ thể được phát triển một cách lành mạnh và cân bằng. Nếu cơ thể bạn không cân đối, ví dụ như lệch bên vai, bên hông (mà không phải do bẩm sinh) thì có thể là do bạn đang gặp các vấn đề về chức năng cơ. Nghiêm trọng hơn, nó có thể tác động lên xương và cột sống của bạn.

Chuyện đi vệ sinh

Muốn biết mình thực sự khỏe mạnh đến đâu thì hãy soi vào các vấn đề sau đây - Ảnh 5.
Đôi khi, vấn đề trọng lượng là do sự trao đổi chất chậm hoặc hoạt động không bình thường của ruột. Nếu như chúng ta đã nhìn vào bên ngoài cơ thể của mình thì giờ đây hãy nhìn vào những gì đang xảy ra bên trong.

Việc đầu tiên để kiểm tra để tìm ra sức khỏe của ruột là bạn hãy kiểm tra chuyện vệ sinh của mình. Sức khỏe đường ruột của bạn tốt nếu như có các dấu hiệu sau:

- Đi tiêu không có phân lỏng.

- Đi tiểu ít nhất vài lần trong ngày.

- Nước tiểu có màu vàng nhạt (nếu có màu sẫm hơn, nó có thể chỉ ra nhiều vấn đề về sức khỏe của bạn).

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào đã đề cập ở trên thì hãy theo dõi vì chúng có thể là dấu hiệu của các bệnh nghiêm trọng như bệnh thận và ruột. Nếu các dấu hiệu này kéo dài vài hôm không thuyên giảm thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

Chuyện ngủ của bạn

Muốn biết mình thực sự khỏe mạnh đến đâu thì hãy soi vào các vấn đề sau đây - Ảnh 6.
Ngủ là thời gian cơ thể bạn nghỉ ngơi nhiều nhất. Vì vậy, trong thời gian ngủ, cơ thể bạn phải thực sự được thư giãn đúng cách. Giấc ngủ của bạn lành mạnh nếu:

- Bạn chìm vào giấc ngủ dưới 20 phút.

- Bạn ngủ ít nhất 6 giờ và ít hơn 10 giờ

- Bạn không thức dậy thường xuyên vào lúc nửa đêm.

- Giường/nệm của bạn phải thoải mái.

- Bạn tràn đầy năng lượng trong ngày.

Giấc ngủ khỏe mạnh là điều tối cần thiết cho cuộc sống của bạn. Nếu bạn không có đủ thời gian nghỉ ngơi, hoạt động trao đổi chất sẽ không diễn ra đúng cách. Ngủ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của bạn theo nhiều cách, vì vậy, hãy để cho mình có những giấc ngủ ngon.

Cấp độ luyện tập của bạn

Muốn biết mình thực sự khỏe mạnh đến đâu thì hãy soi vào các vấn đề sau đây - Ảnh 7.
Khi bạn chắc chắn rằng bạn đang có đủ năng lượng vào ban đêm, hãy thử và kiểm tra xem bạn có thể sử dụng năng lượng ấy đúng cách không. Hãy nhớ lại những ngày còn đi học, chúng ta thường phải học môn thể dục để chứng minh sức khỏe của mình. Đây cũng chính là điều bạn nên làm khi đã trở thành một người lớn. Một người lớn khỏe mạnh có thể thực hiện những việc sau:

- Vận động vừa phải ít nhất 150 phút/tuần.

- Thể dục nhịp điệu ít nhất 10 phút mà không cảm thấy mệt mỏi

- Chống đẩy 10 cái mà không dừng lại

- Chạy nước rút trong 60 giây mà không dừng lại

- Nhảy bật lên 10 cái mà không dừng lại.

Lưu ý: Những yêu cầu thể lực này dành cho những người dưới 50 tuổi.

Một dấu hiệu quan trọng khác về tình trạng sức khỏe của bạn là khả năng đối phó với những cảm xúc mạnh mẽ và triển vọng chung của bạn về cuộc sống. Đấu tranh với cảm xúc của bạn có thể chỉ ra các rối loạn tâm thần như chứng thần kinh hoặc trầm cảm.

Nguồn: Brights/WebMD

Theo Helino