Mức phạt đến 2 triệu đồng không đủ răn đe, làm gì để hết 'nhức mắt' với tờ rơi rao vặt?

Theo luật sư, các hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Song, mức phạt này là chưa đủ sức răn đe.

Như phóng viên Gia đình và Xã hội đã ghi nhận, hình ảnh những tờ rơi rao vặt, quảng cáo cho vay lãi nặng, thuê nhà, tìm việc, hút bể phốt...được dán chằng chịt quanh các trụ điện, các tủ trạm biến áp, cột đèn tín hiệu giao thông, tường nhà dân, ở những nơi dễ thấy dễ nhìn.

Thậm chí cả các cây xanh ở các tuyến đường nội thành như trục đường lớn Nguyễn Trãi (Hà Đông), đường Phạm Hùng (Bắc Từ Liêm), đường Giải Phóng (Hoàng Mai)...

muc-phat-den-2-trieu-dong-khong-du-ran-de-lam-gi-de-het-nhuc-mat-voi-to-roi-rao-vat

Biển quảng cáo "cho vay tiền" được dán ‘công khai’ trên các cột điện... gây "nhức mắt", tạo hình ảnh kém văn minh, nhếch nhác. Ảnh: Mỹ Duyên

Sự việc diễn ra liên tục khiến không ít người dân Thủ đô bức xúc không chỉ bởi hình ảnh nhem nhuốc, tạo nên hình ảnh kém văn minh tại Hà Nội, mà những tờ giấy vô tình có nguy cơ trở hành "mồi lửa" của các vụ hỏa hoạn.

Liên quan vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng, dù hành vi dán tờ rơi không đúng quy định là vi phạm pháp luật về quảng cáo nhưng mức xử phạt áp dụng đối với hành vi trái phép này chưa đủ sức răn đe. 

Luật sư Hoàng Tùng cho biết, khoản 4, khoản 16 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 đã quy định rõ về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, như: Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự, an toàn giao thông, an toàn xã hội; Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng… sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng (theo khoản 1 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP).

muc-phat-den-2-trieu-dong-khong-du-ran-de-lam-gi-de-het-nhuc-mat-voi-to-roi-rao-vat

Theo Luật sư Hoàng Tùng, đối với hành vi treo biển quảng cáo không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, mức phạt này không đủ sức răn đe hoặc sự vào cuộc của các cơ quan liên quan chưa thực sự quyết liệt.

Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, để "truy quét" sự "nhức mắt", kém văn minh một cách hiệu quả, thứ nhất, các cơ quan quản lý cần tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến quảng cáo và các quy định về xử phạt vi phạm. 

Thứ hai, cần phải triển khai lập và xây dựng các bảng dán quảng cáo riêng, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân.

Thứ ba, phải thiết lập các đường dây nóng để người dân có thể nhanh chóng thông báo cho các cơ quan để sớm xử lý theo quy định, phải xử lý thật nghiêm khắc đối với các đối tượng để răn đe cho những người khác.

Các lực lượng chức năng cũng cần phải có những lực lượng chuyên biệt, thường thường xuyên tuần tra để có thể kịp thời phát hiện vi phạm.

Theo GiaDinh