Mua xe ô tô cũ cần tỉnh táo kẻo vấp phải xe bị tai nạn

Nhiều người hiện nay chọn phương án mua xe ô tô cũ vì nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nên thận trọng lựa chọn để tránh mua phải xe tai nạn.

Nếu như thị trường xe hơi chính hãng luôn sôi động bởi sự ra mắt của các dòng xe mới, thì những gara, salon ô tô chuyên bán xe cũ cũng hiếm khi trong tình trạng vắng khách bởi nhu cầu ngày càng tăng của đối tượng khách hàng có thu nhập thấp và những người mới mua xe lần đầu.

Với ngân sách hạn chế dưới 500 triệu, thay vì tậu một chiếc xe mới dòng bình dân thì nhiều người sẽ thích chọn cho mình một chiếc ô tô đã qua sử dụng thuộc phân khúc cao hơn.

Khi mua xe ô tô cũ, cái lợi lớn nhất mà người mua được hưởng là tiết kiệm được khá nhiều chi phí, do sự mất giá tự nhiên của chiếc xe theo thời gian sử dụng, nhưng kèm theo đó là không ít những rủi ro. Chẳng hạn như: mua nhầm xe quá cũ, xe tai nạn, xe bị ngập nước hoặc taxi thải loại, tất cả đều được các tay gian thương “mông má” lại như mới, thậm chí lên đời xe rồi bán lại với giá cao nhằm kiếm lời từ những vị khách nhẹ dạ, non kinh nghiệm.

mua-xe-o-to-cu-can-tinh-tao-keo-vap-phai-xe-bi-tai-nan

Mua xe ô tô cũ cần tỉnh táo để tránh mua phải xe bị tai nạn 

Trong vô vàn những nguyên nhân khiến một chiếc xe phải qua đại tu thì tai nạn giao thông là điều mà người Việt kiêng kỵ nhất, vì lý do tâm linh. Theo dân trong nghề tiết lộ, có một số mẹo nhỏ quan sát giúp nhận biết chính xác xe ô tô cũ đã từng bị va chạm hay chưa.

“Soi” màu sơn

“Soi” màu sơn là cách nhanh nhất để phát hiện một chiếc xe ô tô đã từng bị tai nạn hay chưa. Bởi những xe bị tai nạn, đâm đụng, vùng va chạm thường sẽ bị móp, nước sơn bị bong tróc, hư hại nặng. Nên chủ xe buộc phải tân trang, sơn mới lại.

Theo bí quyết xem xe ô tô cũ cần cẩn thận quan sát kỹ màu sơn của xe. Nếu thấy bất kỳ một vùng nào mà màu sắc hơi khác biệt so với màu sơn chính của xe, màu sẫm hơn hoặc nhạt hơn thì rất có khả năng lớn là chiếc xe ấy đã từng được sơn lại. Điều này chứng tỏ, xe đã bị trầy xước nặng hay xe bị đâm đụng nên phần ốp thân được thay mới và sơn lại cho “trùng” với màu xe. Khi quan sát, chú ý quan sát kỹ ở những đường gờ cửa, ốp thân xe, đầu xe, đuôi xe… Vì đây là những vị trí thường xảy ra va đụng nhiều nhất.

Xem xét kính chắn gió

Kính chắn gió là một bộ phận giúp “tố cáo” xe từng bị va đụng rõ nhất nhưng lại ít ai quan tâm đến. Trong các vụ va đụng, kính chắn gió được xem là bộ phận vô cùng nhạy cảm, rất dễ bị “tổn thương”. Với các vụ va chạm nhẹ, kính chắn gió không vỡ nhưng sẽ xuất hiện các vết nứt, đường răng nhỏ.

Khi mua xe ô tô cũ hãy xem xét thật kỹ kính chắn gió, từ mặt trước đến mặt sau, lưu ý quan sát kỹ những đường cạnh, các góc. Nếu thấy vết nứt, mẻ thì có quyền nghi ngờ chiếc xe này đã từng va chạm. 

Nhìn kỹ chắn bùn và cản va

Chắn bùn và cản va là những bộ phận cần kiểm tra khi mua ô tô cũ, đặc biệt là để giúp nhận biết xe từ va đụng. Vì thường được sản xuất bằng vật liệu nhẹ, nhựa tổng hợp nên khi va chạm xảy ra, chắn bùn và cản va là hai bộ phận dễ bị tổn hại nứt vỡ nhất. 

Ngắm đường viền thân xe

Nhìn kỹ đường viền trên thân xe cũng là một mẹo nhỏ giúp nhận diện ô tô đã từng va đụng. Với những xe chưa từng va đụng, đường viền thân xe thường thẳng và đều. Để nhìn rõ nhất có thể ngồi ở đầu xe hoặc đuôi xe, canh sao cho mắt ngang tầm với đường viền. Nếu đường viền bị méo, hai bên không đều thì rất có khả năng phần ốp thân xe hay đường viền đã được thay thế.

Dùng tay miết lên bề mặt thân xe

Bên cạnh việc quan sát bằng mắt, để cảm nhận chính xác thân xe có bị lồi lõm hay không, bạn có thể dùng tay miết lên bề mặt thân xe. Kết hợp với quan sát bằng mắt, miết tay lên xe sẽ giúp người mua phát hiện chính xác hơn những vị trí không bằng phẳng trên xe. Với những xe từng xảy ra va chạm, tai nạn bị mốp, lõm ở thân xe. 

Lưu ý từng con ốc

Một mẹo nhận biết xe từng gặp tai nạn rất hay khác đó là quan sát các con ốc. Hãy mở nắp capo, quan sát khung xương đầu xe, chú ý từng con ốc, từng chi tiết, xem đã bị tháo hay chưa. Nếu xe từng bị tông đụng mạnh, tổn hại đến khoang máy, thì những con ốc này sẽ có vết từng bị tháo để sửa chữa.

Đừng bỏ qua cốp sau xe

Nếu quan sát phần khoang máy, đầu trước, giúp bạn phát hiện xe có bị va chạm trực diện hay chưa thì quan sát phần cốp sau xe, đuôi xe sẽ giúp người mua biết được xe có bị sự cố đâm từ phía sau hay không. Hãy mở cốp sau xe, quan sát từng chi tiết nhỏ, nhất là các góc cạnh, xem hai bên có đối xứng hay không, xem có vết gò hay vết tích từng va chạm không.

Kiểm tra giấy tờ

Giấy tờ cũng sẽ cho người mua ô tô biết được một phần “lịch sử” sử dụng xe. Khi mua xe cũ nên kiểm tra kỹ các loại giấy tờ như giấy đăng ký, sổ bảo hiểm, sổ đăng kiểm… Những giấy tờ này vừa giúp chứng minh nguồn gốc hợp pháp của xe, lại vừa phản ánh một phần nào những “chiến tích” của xe nếu có. Bên cạnh đó, có thể xem số VIN xe ô tô để kiểm tra xe có từng bị “triệu hồi” do lỗi kỹ thuật hay từng bị tai nạn không.

Theo VietQ