Mua sữa trên mạng: Cẩn thận rước họa cho con



Sau “phong trào” tặng sữa mẹ lẫn nhau tại một số nước phát triển, thì tại TP.Hồ Chí Minh, tình trạng các bà mẹ san sẻ nguồn sữa quý giá đang rộ lên. Hành động này mang tính nhân văn khi một số người mẹ trẻ bị cạn kiệt nguồn sữa dành cho trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, ẩn họa trong việc ban phát nguồn sữa này thì ít ai biết.

Trên mạng xã hội, một số bà mẹ trẻ do bị hội chứng stress sau sinh hoặc đặc thù về cơ địa nên không sản sinh ra dòng sữa ngọt ngào cho con thơ. Họ quá lo sợ nên vội vàng lên facebook để đăng thông tin xin sữa cho con. Lập tức, cộng đồng mạng “dậy sóng”. Một số bà mẹ có dư nguồn sữa đã chia sẻ bằng cách nặn sữa của mình qua vòi hút, đổ ra túi, trữ sữa bằng cách để đông lạnh và chuyển giao cho người có nhu cầu. Vài cửa hàng “nhảy” vào làm trung gian, đăng khuyến cáo trên internet để người có nhu cầu tới nhận sữa.

Thông báo cho sữa trên mạng

Chúng tôi đã tới mục sở thị một cửa hàng như vậy tại đường Cách mạng tháng Tám (quận 10). Sữa được bỏ trong túi đựng, chủ shop chỉ lấy tiền công 5.000 đồng một túi (250 ml), mỗi bà mẹ được nhận 5 túi (1,250 lít sữa mẹ), nhận trao gửi cho người có nhu cầu đăng ký qua bài viết trên mạng trước đó, chứ không chấp nhận việc đặt qua điện thoại. Người có nhu cầu vì quá cảm kích trước hành động nghĩa hiệp này nên không tiếc bỏ ra vài trăm nghìn đồng để bồi dưỡng cho người cung cấp nguồn sữa.

Chị Nguyễn Thị Thu Huệ (30 tuổi, ngụ quận 9) cho biết: “Sau khi sinh xong, vì phải đẻ mổ nên tôi không thể cho con bú ngay được. Vì cháu bé được bú bình từ khi mới chào đời nên thích bú bình hơn bú mẹ. Từ đó, lượng sữa của tôi do không được cháu bé kích thích nên… tắt luôn từ đó. Thương con nhỏ quấy khóc, tôi phải lên mạng tìm được nguồn sữa mẹ để thay thế. Ai cũng biết “mặt hàng” này không rõ nguồn gốc, nhưng có còn hơn không vì sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ em trong sáu tháng đầu đời”.

Thương con nhỏ quấy khóc, nhiều bà mẹ phải lên mạng tìm được nguồn sữa mẹ để thay thế

Tâm sự của chị Huệ cũng là điều muộn phiền của nhiều bà mẹ trẻ khác khi không có nguồn sữa cho con. Có người kĩ lưỡng đến nhận sữa bằng túi trữ sữa song cũng có người mẹ vì thiếu hiểu biết nên mang chai nhựa đến lấy sữa.

“Trong những chai nhựa chưa được diệt khuẩn sẽ mang mầm bệnh rất cao”, một bác sĩ chuyên khoa nhi cho biết.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những tình nguyện viên phổ biến kiến thức về sữa mẹ nên trình bày rõ tác hại của nguồn sữa mẹ chưa qua kiểm dịch, diệt khuẩn hoặc bảo quản trong điều kiện kém và vận chuyển không đúng quy trình. Trên tạp chí y khoa của Anh, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc lấy sữa qua mạng có khi rước bệnh cho trẻ sơ sinh với các bệnh lây nhiễm như: Viêm gan A, B,C, giang mai, HIV… Việc làm này sẽ phát sinh rất nhiều vi khuẩn gây hại cho trẻ nhỏ.

Theo một bác sĩ nhi của BV Từ Dũ, sau khi sinh xong, người mẹ phải cố gắng cho con bú trong những giờ đầu tiên để tránh bị tắt tuyến sữa. Nếu bầu vú chưa được bé bú mớm mà căng sữa thì phải dùng máy hút để dành. Ngoài ra, nên ăn thêm một số thức ăn có nhiều dinh dưỡng như giò heo nấu canh bí, các loại rau xanh… để tạo nguồn sữa tốt.

Theo Kiều Nhi/ Công an TPHCM