Mua ngao về nấu canh chua giải nhiệt mùa hè đừng bao giờ chọn con ngao có đặc điểm này

Để chọn được ngao tươi và ngon chẳng phải chị em nào cũng biết cách.

Hãy lưu ý những đặc điểm dưới đây để tránh mua phải ngao kém chất lượng nhé:

- Bạn nên chọn những con ngao có vỏ cứng, ngậm chặt miệng, cầm nặng tay. Nếu ngao nhẹ tênh, dùng tay tách ra dễ dàng là ngao đã chết.

mua-ngao-ve-nau-canh-chua-giai-nhiet-mua-he-dung-bao-gio-chon-con-ngao-co-dac-diem-nay

Ngao mật.

- Đối với những con ngao há miệng, nếu bạn chạm tay vào mà chúng ngậm miệng lại thì chứng tỏ nó còn sống và là ngao ngon.

mua-ngao-ve-nau-canh-chua-giai-nhiet-mua-he-dung-bao-gio-chon-con-ngao-co-dac-diem-nay

Ngao hoa.

Hiện ngao mật đang được rao bán khoảng 210.000 đồng/kg, ngao hoa 250.000 đồng/kg, ngao hai cồi 180.000 đồng/kg.

Ngoài ngao thì sò, ốc cùng là món ăn được nhiều người yêu thích. Chúng cũng có cách chọn riêng cho mỗi loại.

- Với sò huyết, bạn không nên chọn những con quá to hay quá nhỏ. Nên chọn những con vừa tầm là ngon nhất. Vì những con to khi chế biến thịt sẽ rất dai, còn những con nhỏ thì thịt sẽ bị teo ngắt lại, không đẹp mắt cũng không ngon miệng.

mua-ngao-ve-nau-canh-chua-giai-nhiet-mua-he-dung-bao-gio-chon-con-ngao-co-dac-diem-nay

Sò huyết.

Khi chọn sò bạn nên chọn những con thò lưỡi ra ngoài, như vậy mới là sò còn sống, tươi ngon. Với những con ngậm miệng nếu ngửi thấy mùi hôi thì đó là sò chết và không nên mua.

Hiện sò huyết đang được rao bán khoảng 150.000 đồng/kg.

- Đối với ốc thì loại tươi ngon là loại ốc có mày nằm sát ngay bên ngoài. Khi bạn chạm vào nó sẽ khép lại. Với những con ốc không ngon thì ngược lại, khi bạn chạm vào mày ốc sẽ thụt sâu vào bên trong. Ốc chết có mùi vô cùng khó chịu.

mua-ngao-ve-nau-canh-chua-giai-nhiet-mua-he-dung-bao-gio-chon-con-ngao-co-dac-diem-nay

Ốc

Khi đến gần rổ ốc có mùi lạ thì không nên mua. Ngoài ra, để tránh mua phải ốc có con ăn sẽ không béo và mất ngon bạn không nên mua ốc vào những dịp đầu trăng hoặc cuối trăng nhé!

Cách làm sạch ngao, sò, ốc

Với ngao, sò:

- Mua ngao, sò về sau khi rửa sạch bên ngoài, chị em pha thêm một chậu nước muối nhạt có độ mặn như nước biển. Xắt khoảng 2 quả ớt bỏ vào chậu nước sau đó bỏ sò, ngao vào ngâm. Ngâm độ 1-2 tiếng, sò và ngao sẽ nhả hết bùn cát ra.

Với ốc:

- Đối với ốc, chị em có thể làm sạch bùn bằng cách: Ngâm ốc trong một chậu kim loại có chứa ít nước và thả một số đồ dùng bằng kim loại vào như: dao thái rau, thìa, đũa, dĩa… vào khoảng chừng 2-3 tiếng, khi ốc ngửi phải các đồ dùng bằng kim loại này chúng sẽ nhả bùn ra rất nhanh và sạch.

- Hoặc sử dụng nước vo gạo ngâm ốc mua từ chợ về (hoặc được bắt từ dưới sông lên) khoảng 1-2 tiếng, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành từng mảng chất nhầy, sau đó chị em chỉ cần rửa lại với nước sạch và chế biến bình thường.

- Ngoài ra với những loại sò lớn như: sò dương, sò điệp, ốc đỏ… chị em nên tách sò ra rửa sạch rồi mới cho lại vào vỏ để chế biến.

Theo GiaDinh