Mùa hè ăn rau diếp cá giải nhiệt nhất định phải biết điều này nếu không sẽ rước họa vào thân

Mùi tanh tanh của rau diếp cá chính là tinh dầu quý, có nhiều công dụng trị bệnh và làm đẹp hữu hiệu, tốt cho sức khỏe.​

Rau diếp cá là cây quen thuộc của người Việt, không chỉ được dùng làm rau ăn giải nhiệt ngày hè mà còn dùng làm thuốc.

Theo Đông y, rau diếp cá có vị chua, cay, tính mát, tác động vào 2 kinh can và phế. Tác dụng chủ yếu là thanh nhiệt, giải độc, thông tiểu tiện, giảm phù thũng, sát khuẩn, chống viêm. Chữa sốt nóng trẻ em, trị mụn nhọt sưng đỏ, vú sưng đau do tắc sữa, chữa táo bón...

mua-he-an-rau-diep-ca-giai-nhiet-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-neu-khong-se-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu của y khoa hiện đại, trong cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh. Có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu, trực khuẩn bạch hầu, e.coli...

Diếp cá còn diệt ký sinh trùng và nấm. Diếp cá giúp lợi tiểu do tác dụng của chất quercitrin, làm chắc thành mao mạch, chữa trĩ do tác dụng của chất dioxy-flavonon. Ngoài ra, nó còn có tác dụng lọc máu, giải độc, giải nhiệt, kháng viêm, tăng sức miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của rau diếp cá là sinh trưởng tốt ở nơi đất ẩm ướt như bùn, ưa bóng râm. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn và giun sán cư trú thường xuyên.

Trong khi đó, rau diếp cá được dùng chủ yếu là ăn sống và ép nước uống. Vậy nên nếu ăn phải rau diếp cá trồng nơi nhiễm khuẩn mà không được ngâm sạch sẽ thì nguy cơ đau bụng, bị nhiễm giun sán là rất cao.

Các chuyên gia khuyến cáo, với những người hay bị lạnh bụng hoặc bị dị ứng thì hạn chế ăn, hoặc chỉ ăn với số lượng vừa phải. Khi uống rau diếp cá nếu có biểu hiện thấy chóng mặt, hay khó chịu thì cần ngừng ngay.

Với những phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cũng nên theo dõi, nếu thấy có hiện tượng ít sữa, mất sữa thì không nên tiếp tục ăn vì có thể do cơ địa của mẹ không hợp.

2 cách ăn rau diếp cá đơn giản mà hiệu quả

Rau diếp cá có thể chế biến thành nhiều món ăn. Tuy nhiên, đây là 2 cách đơn giản nhất mà vẫn đảm bảo được công dụng:

- Ăn sống: Bạn có thể dùng rau diếp cá cùng với bữa ăn hàng ngày. Trước khi ăn cần ngâm nước muối, rửa sạch rồi vớt ra để ráo. Nên ăn kèm với các loại rau khác để tăng khẩu vị.

– Xay ép lấy nước uống: Bạn có thể xay nhuyễn hoặc ép lấy nước uống. Đây là cách làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao để làm mát cơ thể.

Theo GiaDinh