Mùa đông lạnh, nếu cứ ăn cam kiểu này vừa tốn tiền lại vừa sinh bệnh!

Do cam tốt nên được nhiều người tận dụng để bồi bổ, nhưng họ không đề phòng rằng cam cũng như các thực phẩm khác, đều sẽ phản tác dụng nếu dùng không đúng cách.

Cam quýt đang rộ vào mùa, giá vừa rẻ vừa ngon nên nhiều người tận dụng ăn uống hàng ngày. Đây là thói quen tốt để nâng sức đề kháng, nhất là trong mùa đông lạnh. Tuy nhiên, đừng quên bất cứ thực phẩm nào nếu lạm dụng đều có thể biến thành "độc dược".

Do cam vào vụ ngon, ngọt nên nhiều người chọn ăn bất cứ lúc nào trong ngày, kể cả khi bụng đói. Chưa kể, nhiều người còn chọn nước cam giải khát thay cho nước lọc.

mua-dong-lanh-neu-cu-an-cam-kieu-nay-vua-ton-tien-lai-vua-sinh-benh

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, việc ăn cam quýt với một lượng quá nhiều và ăn khi bụng đói là nguyên nhân gây hại niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng quá trình tiêu hóa, gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Lạm dụng uống nhiều, uống cả buổi tối có thể gây nên chứng đi tiểu đêm, làm mất ngủ…

Để đảm bảo cung cấp đủ vitamin và dinh dưỡng từ cam, quýt, các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên ăn hoặc uống một ly nước tương đương cam 200ml.

Đối với phụ nữ mang thai có thể tăng lên 300ml, tương đương ăn hoặc uống một quả cam có đường kính 4,5 cm. Với trẻ nhỏ, bạn chỉ nên cho con ăn hoặc uống nửa quả cam mỗi ngày. Với quýt có kích cỡ quả nhỏ hơn, có thể ăn 2-3 quả mỗi ngày.

5 sai lầm nhiều người vẫn thường xuyên mắc phải khi ăn cam:

mua-dong-lanh-neu-cu-an-cam-kieu-nay-vua-ton-tien-lai-vua-sinh-benh

Ảnh minh họa

Không bỏ phần gân trắng 

Phần sợi gân màu trắng trên cam gọi là mạng cam hay còn gọi là tơ cam thường có màu trắng. Nhiều người thường thích kéo hết phần gân trắng ra khỏi phần thịt quả cam.

Tuy nhiên, Đông y cho rằng, gân cam có chức năng thông phế, trừ đờm, thông khí, thúc đẩy tuần hoàn máu… rất tốt cho bệnh nhân bị ho mãn tính, viêm phế quản mãn tính, bệnh mạch vành và các bệnh mãn tính.

Không uống nước cam khi ăn hải sản

Phần lớn hải sản chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent độc hại. Bình thường những chất này không gây hại cho cơ thể, nhưng nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C sẽ chuyển hóa thành asen trioxide, hay còn gọi là thạch tín, gây ngộ độc cấp tính. Trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Không uống nước cam trước khi đi ngủ hay sau ăn no

Khi vừa ăn no, dạ dày phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa thức ăn. Nếu uống nước cam  trong thời điểm này khiến chức năng hoạt động của dạ dày thêm áp lực, gây tức bụng, khó chịu. Ngoài ra, nước cam có đặc tính lợi tiểu, nên nếu uống vào ban đêm dễ gây mất ngủ và dễ khiến bạn gặp ác mộng vào ban đêm.

Không uống nước cam gần với uống sữa

Protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Nên uống sữa trước hoặc sau khi ăn cam 1 giờ.

Không uống nước cam khi uống thuốc

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước cam chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư, huyết áp, từ đó làm giảm tác dụng chữa bệnh của thuốc.

Ngoài ra, trong cam còn có chất tương tự narigin, gây cản trở quá trình hoạt hóa của các loại men vận chuyển thuốc. Do vậy, tốt nhất khi bạn đang dùng kháng sinh, điều trị ung thư hay huyết áp cao thì không nên uống nước cam.

Theo GiaDinh