Mùa dịch sốt xuất huyết, người nặng ký và ai có nhóm máu này "cuốn hút” muỗi nhất, cần che chắn cẩn thận

Muỗi đặc biệt yêu thích những người nhiều mồ hôi hay có nhóm máu O. Nếu bạn hay mặc quần áo màu này cũng dễ bị muỗi đốt hơn những người xung quanh.

Theo số liệu thống kê, trên thế giới có khoảng 3.000 loài muỗi, trong đó chỉ có 80 loài cắn người, chủ yếu là Anopheles, Aedes và Culex. Muỗi sinh sản rất nhanh, một con muỗi có thể đẻ hàng trăm trứng cùng một lúc, ấu trùng có thể sống ở nhiều môi trường đa dạng, từ nước tới trên cạn.

Sự sinh sôi mạnh của muỗi trở thành vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng trên thế giới. Mối đe dọa lớn nhất của muỗi là truyền bệnh, với hơn 80 loại bệnh, phổ biến là sốt rét, sốt vàng da, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản... Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới WHO, hàng năm trên thế giới có khoảng 700 triệu người mắc các bệnh khác nhau do muỗi gây ra, trong đó, cứ 17 người thì có một người tử vong.

mua-dich-sot-xuat-huyet-nguoi-nang-ky-va-ai-co-nhom-mau-nay-cuon-hut”-muoi-nhat-can-che-chan-can-than

Một số trẻ hay người lớn dễ bị muỗi đốt hơn. (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu của Mỹ cũng cho thấy, người hay uống rượu bia, khiến nhiệt độ cơ thể tăng, làm tăng lượng khí CO2 được đào thải qua qua, cũng dễ bị muỗi đốt.

Những người có nhịp thở nhanh

Những người có nhịp thở nhanh thở ra nhiều khí cacbonic hơn. Khi muỗi phát hiện ra đối tượng - trong phạm vi khoảng 15m đổ lại, chúng sẽ lập tức bay tới để đốt bạn.

Những người mặc quần áo sẫm màu

Muỗi ưa tối nên vào mùa hè, chúng thích những đối tượng mặc quần áo sẫm màu. Do đó, giữa đám đông mặc đồ sáng, nếu bạn mặc đồ tối màu, bạn dễ bị muỗi tấn công.

Ngoài ra, những người có làn da sẫm màu thường bị muỗi đốt, trong khi những người có làn da sáng màu ít bị đốt hơn nhiều.

Những người có quá trình trao đổi chất nhanh

Người có tốc độ chuyển hóa nhanh dễ bị muỗi đốt hơn, nguyên nhân là do chuyển hóa nhanh đồng nghĩa với cơ thể khỏe mạnh, hay vận động, toát mồ hôi nhiều. Trong khi đó, với người già và người bệnh, khả năng bị muỗi đốt cũng sẽ giảm đi rất nhiều, do quá trình trao đổi chất ở nhóm người này diễn ra tương đối chậm.

Người béo phì

Những người béo phì thường dễ đổ mồ hôi, hơi thở nhanh, sản xuất nhiều CO2 hơn người bình thường, do đó, dễ bị muỗi tấn công. Điều này cũng xảy ra với bà bầu - những người có thân nhiệt cao, hô hấp nhanh hơn những người khác.  

Người nhóm máu O

Một nghiên cứu của Nhật Bản chỉ ra, muỗi thích những người thuộc nhóm máu O. Đây cũng là nhóm máu phổ biến nhất trên thế giới, do đó, dễ hiểu là nhiều người bị muỗi đốt.

Làm thế nào để hạn chế việc bị muỗi đốt?

Nên dọn dẹp vệ sinh trong nhà và môi trường sống, để muỗi không có nơi phát triển, sinh sôi. 

Trong nhà, bạn có thể đốt tinh dầu, dùng máy đuổi muỗi, trồng cây đuổi muỗi và hạn chế các khu vực tối và bẩn. 

Mặc đồ sáng thay vì đồ sẫm vào buổi tối. Nên tắm rửa sạch sẽ, vận động hạn chế, tránh rượu bia... sẽ giúp muỗi không ghé thăm bạn. 

Đi ngủ nên mắc màn. Tự bảo vệ bản thân bằng cách bôi các loại kem chống muỗi, đuổi muỗi lên cơ thể trước khi đi vào những khu vực có thể có nhiều muỗi. 

Theo GiaDinh