Mua cồn uống cho đỡ thèm rượu, người đàn ông thiệt mạng vì ngộ độc

Bệnh nhân Lê Văn T (63 tuổi, ở Thanh Hoá) do nghiện rượu, đã mua cồn ở hiệu thuốc về uống. Bệnh nhân tử vong vì ngộ độc nặng methanol có trong loại cồn này.

Ngày 29/8, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân ngộ độc methanol rất nặng. Bệnh nhân là ông Lê Văn T, SN 1954, ở Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

ThS. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết: Do nghiện rượu nên ông T. mua cồn ở hiệu thuốc về uống thay rượu. Đó là cồn sát trùng loại 500 ml. Khi bệnh nhân nhập viện đã trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, dấu hiệu nhiễm toan nặng, rất điển hình của ngộ độc methanol.

Mua cồn uống cho đỡ thèm rượu, người đàn ông thiệt mạng vì ngộ độc

Hình ảnh chụp cho thấy bệnh nhân T bị ngộ độc methanol rất nặng.

Kết quả chụp phim cho thấy: não bị phù, căng cả 2 bên. Nồng độ methanol trong máu là 210 mg/dL (gấp nhiều lần so với nồng độ gây tử vong, khoảng 40 – 50 mg/dL đã là rất nặng).

Bệnh nhân đã được cấp cứu, hồi sức, lọc máu thải độc, dùng các thuốc giải độc nhưng do đến muộn, não tổn thương quá nặng, tử vong cận kề nên gia đình xin về để mất tại nhà.

Tuy đã được cảnh báo liên tục nhưng tình trạng ngộ độc rượu do cồn công nghiệp methanol vẫn chưa cải thiện và vẫn có chiều hướng tăng.

BS Nguyên cho hay, Trung tâm từng có các bệnh nhân bị ngộ độc methanol mang lọ cồn sát trùng tới, xét nghiệm thấy toàn bộ hóa chất trong dung dịch cồn là methanol, không thấy có ethanol, không thể đạt tiêu chuẩn là cồn ethanol 70 độ hay 90 độ.

BS Nguyên cũng cho biết trong các cơ sở thông tin về methanol, không có đề cập công dụng sát trùng của loại hóa chất này.

“Công dụng sát trùng của các loại cồn sát trùng có methanol rất đáng nghi ngại. Một khi hiệu quả sát trùng không đảm bảo có thể dễ dẫn tới nhiễm trùng các vết mổ. Các bệnh nhân bị các vết thương sẽ không được bảo vệ” – BS Nguyên cho biết

Đánh giá tầm ảnh hưởng của vấn đề là rộng trên cả hệ thống chăm sóc y tế, các bác sỹ cho rằng rất cần có sự đánh giá, rà soát lại và quản lý chặt chẽ thành phần của các loại cồn sát trùng hiện nay trên thị trường.

Để phòng tránh ngộ độc methanol trong cồn sát trùng, các tai nạn do nhầm lẫn chai lọ và đảm bảo hiệu quả sát trùng của các loại cồn y tế hiện nay trên thị trường, ngày 12/7/2017, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn số 746/CV-BVBM gửi Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) để báo cáo và đưa ra một số kiến nghị trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả, an toàn các sản phẩm cồn sát trùng trong y tế.

BS. Nguyên cho biết nếu các cơ quan chức năng không có các biện pháp can thiệp cụ thể, nhiều khả năng trong mùa đông và xuân sắp tới, tình trạng ngộ độc và tử vong do cồn công nghiệp methanol sẽ không thay đổi, thậm chí có thể nặng nề hơn.

Võ Thu

Theo giadinh