Mù mắt vì thường xuyên xem điện thoại vào ban đêm và sáng sớm

Do liên tục thức suốt đêm và sáng sớm dùng điện thoại một phụ nữ tại Trung Quốc đã bị mù một mắt.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ tờ Fox News, theo bác sĩ Qiu Wangjian tại một bệnh viện ở Thẩm Quyến (Trung Quốc), bệnh nhân thức gần như cả đêm để chơi trên điện thoại. Khi tỉnh dậy vào buổi sáng tiếp tục cầm máy để sử dụng. Nhưng chỉ sau 5 phút, người phụ nữ này đã cảm thấy mắt trái có vấn đề.

Khi tới bệnh viện, người phụ nữ trên được chẩn đoán đứt mạch máu ở võng mạc, gây mù tạm thời. "Chúng tôi đã chữa trị kịp thời nên không gây hậu quả lâu dài", bác sĩ Qiu nói. Họ dùng laser cắt một lỗ nhỏ ở võng mạc để máu có thể lưu thông và bệnh nhân đã phục hồi lại thị lực.

Một trường hợp tương tự cũng xảy ra tại Trung Quốc trước đó đã khiến một người đàn ông bị mù tạm thời. Theo đó, bệnh nhân họ Vương được đưa đến một bệnh viện ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) trong tình trạng bị mất thị lực, tin tức trên báo Thanh Niên.

mu-mat-vi-thuong-xuyen-xem-dien-thoai-vao-ban-dem-va-sang-som

 Xem điện thoại trong bóng đêm và ngủ dạy buổi sáng khiến người phụ nữ bị mù một mắt. Ảnh minh họa

Ông là người nghiện điện thoại thông minh. Mỗi tối trước khi ngủ, ông thường tắt đèn và nằm rất lâu trên giường để chơi game trên điện thoại. Khi nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh gọi là đột quỵ mắt, gây tắc động mạch võng mạc trung tâm. Tình trạng này khiến động mạch không mang được ô xy đến võng mạc. Hậu quả là gây mù tạm thời.

Trong trường hợp nghiêm trọng, việc tắc nghẽn nghiêm trọng và kéo dài khiến võng mạc không thể nhận được ô xy và bị tổn thương nghiêm trọng. Hậu quả có thể bị mù vĩnh viễn. Do đó, đột quỵ mắt thường cần phải được điều trị khẩn cấp.

Đột qụy mắt thường xảy ra ở người lớn tuổi đang mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xuất hiện khi người bệnh phải tập trung kéo dài và căng mắt vào một vị trí nào đó.

Ông Vương kể lại, tôi nhìn vào màn hình điện thoại bằng mắt phải và tôi bắt đầu chỉ nhìn được một số chữ trên màn hình, những chữ khác thì không.

Truyền thông Trung Quốc không tiết lộ là ông Vương chỉ bị mù tạm thời 1 mắt hay cả 2. Nguyên nhân gây đột quỵ mắt rất có thể là do bệnh nhân đã tập trung quá mức, gây căng và mỏi mắt khi nhìn liên tục vào màn hình điện thoại, bác sĩ Lôi Đào, người trực tiếp điều trị cho ông Vương, tiết lộ.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, để tránh đột quỵ mắt, mọi người cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya và nhìn liên tục vào màn hình máy tính, điện thoại, tivi suốt nhiều giờ liền.

Trước đó, trong cuốn iGen, bác sĩ Jean Twenge cũng nhấn mạnh về những ảnh hưởng về mặt tâm lý và thể chất khi sử dụng điện thoại quá lâu, nhất là khi xem các nội dung trên mạng xã hội.

Năm 2016, các chuyên gia cũng cảnh báo trên New England Journal of Medicine rằng việc nằm nghiêng, xem điện thoại bằng một mắt trong khi tắt đèn ban đêm có thể tàn phá thị lực và gây mù kéo dài khoảng 15 phút. Thậm chí, có hai phụ nữ 22 và 40 tuổi đã trải qua chứng "mù do điện thoại" trong nhiều tháng trước khi nhìn lại được.

Theo VietQ