Một triệu con gà đông lạnh có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella được chuyển đến Anh

Một báo cáo cho biết số lượng lớn gà đông lạnh đã được chuyển đến Anh bị nhiễm khuẩn salmonella

Người Anh nên cẩn thận khi chọn gà sau khi có thông báo khoảng một triệu con gà đông lạnh được cho là có chứa vi khuẩn. Các sản phẩm bị ảnh hưởng đã được nhập khẩu vào Anh trong hai năm qua.

mot-trieu-con-ga-dong-lanh-co-nguy-co-nhiem-khuan-salmonella-duoc-chuyen-den-anh

Khoảng một triệu con gà có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella được nhập vào Anh trong 2 năm qua. Ảnh: Express 

Brazil là nhà xuất khẩu thịt gà đông lạnh lớn nhất thế giới và khoảng 1/5 số gà của họ bị nhiễm salmonella. Các nhà điều tra tiết lộ Brazil cung cấp gia cầm trị giá hàng triệu bảng cho châu Âu mỗi năm, bao gồm cả Vương quốc Anh. Hiện chưa rõ các loại thịt bị nhiễm bệnh đã được cung cấp ở đâu, tuy nhiên chính phủ Brazil khẳng định không có mối đe dọa lớn nào.

Theo Alexandre Campos da Silva, người điều phối các cuộc kiểm tra thịt cho chính phủ Brazil, món ăn này không phải là một rủi ro đối với sức khỏe con người vì vi khuẩn bị giết trong quá trình nấu nướng.

Những người bị salmonella có khả năng gặp các triệu chứng tương tự như ngộ độc thực phẩm. Các vi khuẩn thường được tìm thấy trong thịt sống, thịt gia cầm chưa nấu chín, trứng và sữa chưa tiệt trùng.

Gần đây, Amazon đã đưa ra cảnh báo thu hồi khẩn cấp sau khi có rủi ro salmonella được tìm thấy trong một sản phẩm bán trực tuyến. Đó là loại bột Heera Chilli Powder Extra Hot được đóng trong gói kích thước 6 x 1kg với mã lô PB9446M / 4.

Các triệu chứng ngộ độc salmonella là mối đe dọa lớn nhất đối với trẻ nhỏ, người già và những người có hệ miễn dịch yếu. Để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, các nhà bán lẻ thường đưa ra cảnh báo thu hồi nếu họ thấy sản phẩm có thể bị ảnh hưởng.

Nhiễm khuẩn salmonella khá phổ biến hiện nay. Ước tính trên toàn thế giới, có hàng chục triệu trường hợp được báo cáo hàng năm. Trong vòng 12–72 giờ sau khi bị nhiễm khuẩn, cơ thể có thể bị bất kỳ triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn/nôn, sụt cân, mất nước, nhức đầu hoặc sốt.

Nhiễm khuẩn salmonella thường biến mất sau vài ngày. Nếu vẫn còn các triệu chứng hơn 1 tuần, có thể cần phải đi khám bác sĩ. Trẻ nhỏ, người lớn tuổi hoặc người có hệ miễn dịch suy yếu khi bị nhiễm trùng họ sẽ cần phải đi khám bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào kéo dài một vài ngày như phân có máu, mất nước, sốt cao.

Trường hợp cần đi khám bác sĩ ngay nếu bị ớn lạnh, ho, cảm thấy yếu, chóng mặt, đau nhức, tiêu chảy và buồn nôn/nôn. Cần gọi cấp cứu ngay lập tức nếu bị đau bụng dữ dội, sưng bụng, có máu khi nôn, đi tiểu ít hoặc không muốn đi, tim đập nhanh, thở nhanh hơn bình thường.

Theo VietQ