Một số bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ t.ử v.ong cao

Trong số những ca nhiễm COVID-19 đang được điều trị, một số bệnh nhân có tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

mot-so-benh-nhan-covid-19-co-nguy-co-tu-vong-cao

Ngày 31-7, thông tin từ Tiểu ban Điều trị cho biết một số bệnh nhân mắc COVID-19 đang có diễn biến rất nặng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, nhấn mạnh trong số trên có một số diễn biến nguy kịch rất nhanh.

Những bệnh nhân tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao như BN 416, BN 418, BN 431, BN 436, BN 437, BN 438… Ngoài ra, một số tiến triển nặng lên như BN 429, BN 426, BN 427, BN 430, BN 422, BN 433... Phần lớn những bệnh nhân này đều là người cao tuổi, có nhiều bệnh nền đi kèm.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, khi mắc COVID-19, nhóm đối tượng có nguy cơ diễn biến tăng nặng sẽ tập trung vào những người cao tuổi (trên 60 tuổi), có bệnh lý nền (tiểu đường, cao huyết áp, suy thận mãn, lọc máu chu kỳ, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính…) hoặc có cơ địa, thể trạng béo phì, suy kiệt… 

Nhóm người nói trên khi mắc COVID-19 sẽ suy giảm sức đề kháng, khiến lượng virus phát triển trong cơ thể nhanh hơn, tổn thương cơ quan nhanh hơn so với bệnh nhân khác.

Đặc biệt, một số bệnh nhân COVID-19 trên nền bệnh mãn tính phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp như ECMO, thở máy, hoặc thở oxy…

“Đây là dấu hiệu rất đáng nguy hại, vì những bệnh nhân này nói chung và bệnh nhân suy thận mạn nói riêng sẽ không chỉ bị duy nhất bệnh này, mà còn kèm theo các bệnh nặng khác như tiểu đường, suy tim, tăng huyết áp… Khi virus tấn công, các cơ quan sẽ dễ tổn thương, sức đề kháng giảm nhiều” – Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Đáng chú ý, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn lưu ý về cơn bão cytokine, nghĩa là một số người khi bị virus tấn công sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hệ thống này không chỉ tấn công virus mà còn tấn công các cơ quan nội tạng, gây suy các cơ quan và làm giảm các chức năng, dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn. Ví dụ điển hình là bệnh nhân 91 ở TP.HCM giai đoạn trước.

Hiện tại, Tiểu ban Điều trị chưa ghi nhận một cách rõ ràng số người bệnh gặp hiện tượng trên, nhưng đã có một số có những biểu hiện, dù chưa có sự thay đổi về dấu hiệu suy cơ quan cũng như đe doạ tính mạng.

Hà Phượng

Theo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh

----

Xem thêm:

Diễn biến nặng, BN418 ở Đà Nẵng nghi ngờ gặp "cơn bão cytokine" phải chuyển ra Huế

Sáng nay, 30/8, bệnh nhân 418 ở Đà Nẵng được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị trong tình trạng bệnh rất nặng, nghi ngờ bệnh nhân gặp hội chứng cơn bão cytokine.

Thông tin được lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng xác nhận với PV Báo Gia đình & Xã hội.

"1h sáng nay, bệnh nhân 418 đã được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế, hiện Huế đang có 3 bệnh nhân nặng phải thở máy được chuyển từ Đà Nẵng ra, gồm bệnh nhân 418, 436 và 438" - nguồn tin cho biết.

Trong số 2 bệnh nhân này phải đang lọc máu. Riêng bệnh nhân 418 có khả năng phải chạy ECMO, hiện các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân gặp hội chứng cơn bão cytokine (tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập), vì thế, bệnh nhân phải lọc máu liên tục để lọc ra chất độc của bão cytokine này bài tiết vào trong máu.

"Bệnh nhân hiện tạm ổn, tiên lượng nặng" - nguồn tin khẳng định.

dien-bien-nang-bn418-o-da-nang-nghi-ngo-gap-con-bao-cytokine-phai-chuyen-ra-hue

Ảnh minh hoạ

Đại diện Bệnh viện Trung ương Huế cũng cho hay trong việc vận chuyển 3 bệnh nhân nặng ra Huế, Bệnh viện Đà Nẵng đã phối hợp tốt. Trên 3 chuyến chuyển bệnh nhân ra Huế đều có bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bạch Mai (đội đặc nhiệm tăng cường cho Đà Nẵng trong điều trị) cùng chuyển bệnh nhân.

Trước khi nhiễm COVID-19, bệnh nhân 418 được điều trị bệnh lao phổi bội nhiễm trên nền đái tháo đường type 2, tăng huyết áp tại khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và khoa Y học nhiệt đới để điều trị COVID-19.

Bệnh nhân 418 gặp biến chứng suy hô hấp, suy tim, tổn thương thận cấp. Sau ba ngày có sốt nhẹ, bệnh nhân đã cắt sốt.

Trong 43 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng được phát hiện trong 6 ngày gần đây (từ 25/7), có một số bệnh nhân nặng. Trong đó, có 2 bệnh nhân phải chạy ECMO (gồm bệnh nhân 416 và bệnh nhân 437).

Dự kiến trong ngày hôm nay, Huế sẽ tiếp nhận thêm một số bệnh nhân COVID-19 ở Đà Nẵng đưa ra Thừa Thiên Huế điều trị trong ngày 30/7. Trong đó, có một ca từ bệnh viện Hoàn Mỹ khả năng phải chạy ECMO. Các bệnh nhân được vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 ở xã Phong An, huyện Phong Điền, cách trung tâm TP Huế khoảng 30km để điều trị. Khu cách ly này đang là nơi điều trị hai bệnh nhân 436, 438 vừa chuyển ra Huế ngày 28/7. 

Võ Thu

Theo Giadinh

------

Xem thêm:

+Một bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam t.ử v.ong

+Phó tiểu ban Điều trị: Bệnh nhân COVID-19 ở Đà Nẵng rất nhanh rơi vào tình trạng nguy kịch

+Nói dối 'từ Đà Nẵng về' để được xét nghiệm nCoV

----