Một nông dân Israel nuôi sống hơn 100 người

Ông MatanNemenoff – Tổng Giám đốc Tập đoàn LR ORCA Đông Nam Á cho biết như trên tại Hội thảo Israel và sức mạnh đột phá của đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp tại Cần Thơ ngày 9-12. 

nong-dan

Ông MatanNemenoff t(hứ hai từ phải qua) tại hội thảo ngày 9-12. Ảnh: N.NAM

Hội thảo do Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao, Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu phối hợp với UBND các tỉnh, TP Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre tổ chức.

Theo ông Matan, đất nước Israel diện tích đất rất nhỏ, chỉ bằng một tỉnh của Việt Nam và 60 % diện tích trông như hoang mạc hoặc thiếu nước nhưng Israel là một trong những nước có sản lượng nông sản, lương thực cao nhất toàn thế giới. Năm 1955, một người nông dân Israel sản xuất nông nghiệp nuôi sống 15 người thì đến năm 2007, một người nông dân sản xuất nông nghiệp đã nuôi sống hơn 100 người và sản lượng càng ngày càng tăng cao.

“Ba nhân tố chính tạo nên thành tựu nông nghiệp của Israel  là sử dụng công nghệ, nông nghiệp hiện đại, hiệp lực liên kết ba nhà nông dân – nhà nước – doanh nghiệp. Nơi có mức sống cao ở Israel không phải là những thành phố mà chính là những vùng sản xuất nông nghiệp” – ông Matan cho biết.

Ông Matan cho hay, chính phủ Israel hỗ trợ “công nghệ sau thu hoạch”. Bắt đầu từ năm 1970 chiến lược này đẩy mạnh sản lượng. Năm 1980 nâng chiến lược gia tăng vòng đời của sản phẩm sau thu hoạch. Năm1990 tập trung gia tăng hương vị, hình ảnh, hình dáng sản phẩm hấp dẫn.  Đến năm 2000 đảm bảo chất dinh dưỡng khác biệt và cao cấp. Theo ông Matan, nếu không có chiến lược phát triển sau thu hoạch thì tất cả sản phẩm của nông dân sẽ phí phạm. Và với chiến lược này, các sản phẩm nông nghiệp của Israel xuất khẩu toàn cầu vẫn giữ nguyên vị, mùi, màu nên rất được ưa chuộng. 

“Nếu Việt Nam tận dụng cơ hội cũng là thách thức toàn cầu về an ninh lương thực và có cách làm thông minh thì sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu” – ông Mattan nói.

Theo NHẪN NAM (PLO)