Một người nhiễm COVID-19 khoe đã thoát chết nhờ dùng thuốc mà ông Trump khuyên

Đêm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ một bài viết trên New York Post nói về việc một người đàn ông Florida nhiễm COVID-19 tuyên bố mình đã trở về từ cõi chết nhờ dùng thuốc mà ông Trump từng đề cập.

mot-nguoi-nhiem-covid-19-khoe-da-thoat-chet-nho-dung-thuoc-ma-ong-trump-khuyen

Theo NYP, một người đàn ông ở Florida được chẩn đoán mắc coronavirus, vừa tuyên bố rằng ông ta đã được cứu sống nhờ một loại thuốc chống sốt rét được Tổng thống Trump quảng cáo là phương pháp điều trị khả thi.

Rio Giardinieri, 52 tuổi, phó chủ tịch của một công ty sản xuất thiết bị nấu ăn cho các nhà hàng cao cấp ở Los Angeles nói với kênh Los Angeles Fox 11 rằng ông đã phải vật lộn với chứng đau lưng, đau đầu, ho và mệt mỏi trong năm ngày sau khi nhiễm COVID-19. Các bác sĩ tại Bệnh viện Memorial Regional ở Nam Florida đã chẩn đoán Giardinieri bị nhiễm coronavirus và viêm phổi nên họ đưa ông ta vào thở máy trong ICU.

Giardinieri kể sau hơn một tuần, các bác sĩ nói với ông rằng họ không thể làm gì hơn được nữa. Vì vậy, vào tối thứ sáu, Giardinieri đành nói lời chia tay với vợ và ba đứa con. “Tôi đã ở thời điểm mà mình hầu như không thể nói ra tiếng và thở rất khó khăn. Tôi đã nghĩ rằng cuộc đời của mình thế là hết”, Giardinieri.kể

Sau đó, một người bạn đã gửi cho ông ta một bài báo gần đây viết về hydroxychloroquine, một loại thuốc đã được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét trong nhiều thập kỷ và các bệnh tự miễn dịch như lupus. Các nghiên cứu ở nước ngoài đã phát hiện nó có triển vọng như là một phương pháp điều trị cho COVID-19, mặc dù các quan chức y tế không thừa nhận điều đó.

Tuần trước, ông Trump đã phát biểu chỉ đạo FDA thử nghiệm nhanh hydroxychloroquine và một loại thuốc liên quan là chloroquine, để điều trị COVID-19.

Giardinieri cho biết ông đã liên lạc với một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm để hỏi về loại thuốc này. Những lý do được dành cho Giardinieri đừng nên thử chỉ là loại thuốc này chưa tiến hành thử nghiệm trên người trong điều trị COVID-19 và chưa được FDA phê duyệt. Nhưng trong lúc không còn biết kéo dài sự sống đến đâu thì Giardinieri đã thuyết phục được bác sĩ đồng ý cho phép sử dụng nó và 30 phút sau, y tá đưa thuốc cho Giardinieri.

Giardinieri nói khoảng một giờ sau khi uống thuốc ông có cảm giác như tim mình đập ra khỏi lồng ngực và khoảng hai giờ sau, ông trải qua cảm giác không thể thở được. Sau đó, Giardinieri được uống một số loại thuốc khác và khi ông thức dậy vào khoảng 4h45 sáng, thì cảm thấy như không có chuyện gì xảy ra.

Giardinieri không bị sốt hay đau và có thể thở lại được. Giardinieri kể là các bác sĩ tin rằng những cảm giác mà ông trải qua không phải là một phản ứng với thuốc mà là cơ thể ông khi ấy đang chống chọi lại virus.

Giardinieri cho biết ông đã uống ba liều thuốc vào thứ bảy và hy vọng sẽ được xuất viện trong năm ngày tới.

Theo Motthegioi