Một kiểu uống nước đã bị WHO cảnh báo rằng có khả năng gây ung thư

Nước là yếu tố cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể nhưng hãy biết chọn lọc các loại đồ uống bổ dưỡng cho mình.

Nước là thứ mà cơ thể luôn cần để duy trì mọi hoạt động sống. Theo TS.BS Từ Ngữ, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Namn nước chiếm khoảng 65% trọng lượng cơ thể. Tùy theo độ tuổi, giới tính và hoạt động thể chất mà chúng ta cần bổ sung lượng nước cho phù hợp. Trung bình mỗi ngày cơ thể mỗi người cần đến 1,5 lít nước từ thực phẩm, đồ uống để bù lại lượng nước đã mất và duy trì các chức năng cho cơ thể.

Nhưng không phải tiêu thụ nước như thế nào cũng tốt. Thậm chí có một kiểu uống nước còn bị Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo rằng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư cho con người.

Một kiểu uống nước đã bị WHO cảnh báo rằng có khả năng gây ung thư

Theo một cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những người uống đồ uống nóng, rất nóng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản.

Theo đó, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), đã phân loại đồ uống nóng trên 65 độ C là chất gây ung thư nhóm 2A. Nghĩa là có thể gây ung thư cho con người.

mot-kieu-uong-nuoc-da-bi-who-canh-bao-rang-co-kha-nang-gay-ung-thu

Theo ThS. BS Nội trú Nguyễn Xuân Tuấn (Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt): "Khi các tế bào trong thực quản tiếp xúc với đồ uống nóng nó có thể bị tổn thương. Khi bị tổn thương nhiều lần, các tế bào của niêm mạc thực quản dễ bị yếu ớt và trở thành tế bào ác tính". 

Bác sĩ cũng cho hay tại Việt Nam, trà nóng, cà phê nóng là những thức uống vô cùng được ưa thích. Tuy nhiên, nguy cơ ung thư chỉ xảy ra khi chúng ta uống nước trên 65 độ nhiều ngày liền, liên tục không thay đổi.

Bác sĩ cảnh báo mọi người nên đợi nước nguội trong khoảng 10 - 40 độ C rồi mới thưởng thức.

mot-kieu-uong-nuoc-da-bi-who-canh-bao-rang-co-kha-nang-gay-ung-thu

Ngoài nước nóng, những thức uống dưới đây cũng được giới chuyên gia cảnh báo rằng gây nguy hiểm cho sức khỏe

 1. Đồ uống có cồn

Theo WHO, đồ uống có cồn làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, gan và ung thư vú. Trong đó, rượu là loại đồ uống có cồn tỉ lệ gây ung thư cao nhất.

Theo nghiên cứu của IARC, rượu và chất chuyển hóa acetaldehyd có thể gây đột biến vĩnh viễn các tế bào gốc tạo máu, từ đó gia tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể.

Cơ quan này cũng đã xếp acetaldehyd trong rượu vào danh sách 120 chất gây ung thư hàng đầu.

2. Các loại nước ngọt chứa nhiều đường

Một nghiên cứu được công bố bởi tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Pháp đã chỉ ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Kết quả nghiên cứu cho thấy cứ tiêu thụ nhiều thêm 100ml thức uống có đường mỗi ngày thì sẽ tăng 18% nguy cơ ung thư và 22% ung thư vú. Nguyên nhân là bởi đường sẽ gây tích tụ chất béo nội tạng, tăng lượng đường trong máu và gây viêm, cuối cùng làm tăng nguy cơ ung thư.

mot-kieu-uong-nuoc-da-bi-who-canh-bao-rang-co-kha-nang-gay-ung-thu

3. Nước để quá lâu

Ai cũng nghĩ rằng nước đã được đun sôi thì chắc chắn sẽ an toàn, nhưng bạn không biết rằng nước dù đã đun mà để lâu thì vẫn không tránh khỏi sự nhiễm khuẩn.

Nước càng để lâu càng bẩn vì đó là môi trường để vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Hơn nữa, nếu nước được đun sôi nhiều lần thì có thể làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước, làm mất oxy và một số nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Nước chỉ nên đun sôi một lần và chỉ nên uống trong vòng 24 giờ.

mot-kieu-uong-nuoc-da-bi-who-canh-bao-rang-co-kha-nang-gay-ung-thu

Nước là yếu tố cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể nhưng hãy biết chọn lọc các loại đồ uống bổ dưỡng. Bạn hãy tăng cường bổ sung nước lọc, trà và cà phê, các loại sinh tố rau củ... có như vậy mới có thể đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Theo GiaDinh