Một cậu bé tổn thương mắt vĩnh viễn do bút chỉ laser

Các bác sĩ cảnh báo, một cậu bé 9 tuổi ở Hy Lạp bị tổn thương mắt trái vĩnh viễn khi liên tục nhìn chằm chằm vào một chùm tia laser từ bút chỉ laser.

Các bác sĩ cho biết, họ phát hiện một lỗ hổng lớn ở điểm vàng, một bộ phận nằm tại vùng trung tâm võng mạc ở phần sau nhãn cầu, là nơi tập trung nhiều tế bào thần kinh, đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu nhận hình ảnh, đảm nhận tới 90% thị lực.

Tiến sĩ Sofia Androudi, một bác sĩ liên quan đến trường hợp này cho biết các lỗ ở điểm vàng thường được điều trị bằng phẫu thuật nhưng chúng thường đi kèm với nguy cơ gần hình thành đục thủy tinh thể với tỉ lệ mắc gần như 100%..

Androudi, giáo sư nhãn khoa tại Đại học Thessaly ở Hy Lạp cho biết, trong trường hợp này, lỗ hổng do bỏng laser, các dây thần kinh đảm nhiệm việc hấp thụ ánh sáng trong mắt hoàn toàn bị hư hại. Điều này có nghĩa rằng ngay cả khi phẫu thuật sẽ thành công, cậu bé sẽ không thể nhìn thấy.

Một cậu bé tổn thương mắt vĩnh viễn do bút chỉ laser

 Bút chỉ laser khiến cậu bé 9 tuổi tổn thương mắt vĩnh viễn

Theo báo cáo, tầm nhìn của cậu bé được đo ở 20/20 ở mắt phải và 20/100 ở bên trái. Một người có thị lực 20/100 sẽ nhìn rõ vật khi cách vật 20 feet trong khi người bình thường có thể nhìn thấy khi cách vật  100 feet.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ hạn chế việc bán các bút chỉ laser với tuy nhiên, các hạn chế không được thực thi hoặc quy định và việc mua bút chỉ laser rất dễ dàng.

Tiến sĩ Peter Gehlbach, giám đốc Trung tâm đo thính lực Wilmer và giáo sư nhãn khoa tại Viện Mắt Johns Hopkins Wilmer cho biết: "Thông thường, các bút chỉ laser nhỏ hơn 5 milliwatts, và ít có khả năng gây hại, nhưng chúng thường bị ghi nhãn sai. Năng lượng điện thay vì là 5 milliwatts, có thể là 10, 50 hoặc thậm chí cao hơn. Và đây là những sức mạnh đặc biệt nguy hiểm."

Laser xanh lam thường được coi là nguy hiểm hơn laser màu cam đỏ bởi vì chúng phát ra ánh sáng rất gần 550 nanomet, bước sóng mà mắt người nhạy cảm nhất. Nói một cách đơn giản, mắt dễ nhìn thấy ánh sáng xanh hơn màu đỏ.

Mặc dù nhận thức về những nguy hiểm mà laser có thể gây ra đã tăng lên, các chuyên gia khuyên rằng các bậc cha mẹ sử dụng bút chỉ laser cho công việc và nên giữ chúng xa con cái.

Theo VietQ