Mông biến dạng, hoại tử nặng nề vì bơm silicon lỏng độn vòng 3



1 ngày sau bơm silicon lỏng vào mông, chị H thấy căng cứng, khó chịu, vùng bơm loét nên phải đi viện.

Ngày 24/8, Bệnh viện 108 thông tin vừa tiếp nhận thêm một nạn nhân của việc làm đẹp bằng chất làm đầy, bơm silicon.

Bệnh nhân là chị H (45 tuổi), vào viện ngày 19/8. Chị này đã tiêm dung dịch lỏng đựng trong chai thủy tinh không rõ nhãn mác (nghi là silicone lỏng) tại một cơ sở thẩm mỹ và bị hoại tử vùng mông rất nặng.

Sau khi bơm 1 ngày, chị H thấy vòng 3 có hiện tượng căng cứng, khó chịu, loét. Bệnh nhân đã tìm đến Bệnh viện 108 để khám và điều trị.

mong-bien-dang-hoai-tu-nang-ne-vi-bom-silicon-long-don-vong-3

Vùng mông bị hoại tử nặng nề của nữ bệnh nhân

Tại Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện 108, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử diện rộng da, mô mỡ vùng tiêm, viêm lan toả bẹn đùi, bệnh nhân được mổ nạo vét ra khoảng 2500cc tổ chức hoại tử và dịch mủ.

PGS.TS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện 108 khẳng định chắc chắn là mông của bệnh nhân sẽ bị biến dạng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều chất làm đầy khác nhau, trong đó chỉ một số ít chất làm đầy lưu hành trên thị trường được Bộ Y tế cho phép sử dụng. Trong khi đó, có một số thẩm mỹ viện, cơ sở làm đẹp, spa vì chạy theo lợi nhuận nên dùng chất làm đầy bị cấm. Trong đó, silicon lỏng là chất làm đầy rẻ tiền hay được sử dụng nhiều nhất.

Silicon là một chất cao phân tử có nhiều ứng dụng trong đời sống hiện nay, trong đó silicon lỏng thường được gọi là mỡ nhân tạo, trước đây thường được dùng để bơm đầy các khoảng khuyết dưới da, trong phẫu thuật thẩm mỹ.

Năm 1991 Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) liệt silicon lỏng vào danh sách cấm sử dụng. Năm 1995, Bộ Y tế nước ta đã ban hành cấm tiêm silicon trực tiếp vào các bộ phận của cơ thể.

Tuy nhiên, TS Lâm cho hay vẫn có tình trạng một số cơ sở làm đẹp "chui" sử dụng silicon công nghiệp - chất tuyệt đối không được sử dụng trên người thành chất làm đầy.

"Khi dùng silicon lỏng tiêm vào cơ thể dễ gây ra biến chứng tắc mạch. Khi bị tắc mạch, máu sẽ không thể đủ để nuôi dưỡng bộ phận được tiêm vào như mắt, môi, mũi dễ gây ra hoại tử những bộ phận đó, nguy hại nhất là có thể gây tử vong cho người sử dụng", bác sĩ Vũ Ngọc Lâm nói.

PGS.TS Vũ Ngọc Lâm khuyến cáo ngoài việc lựa chọn các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện làm đẹp, trước khi tiêm chất làm đầy được phép, người đi làm đẹp cần chú ý tới thành phần ghi trên vỏ thuốc.

Cụ thể là thành phần HA (Acid Hyaluronic hữu cơ), khi thấy thành phần có silicon tuyệt đối không nên dùng. Ngoài ra, cần đọc rõ thông tin về nhà sản xuất, hạn sử dụng để đảm bảo sản phẩm được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo GiaDinh