Món ngon mùa Đông cần lưu ý khi dùng để đẳng bảo sức khỏe

Vào mùa Đông có rất nhiều thực phẩm, món ăn tưởng chừng khá quen thuộc được nhiều người ưa thích thì lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe cần hạn chế ăn.

Bánh rán chiên bằng dầu kém chất lượng có thể gây đầy bụng

Báo Gia đình & Xã hội dẫn thông tin từ lương y Phạm Anh Đào (nguyên bác sĩ Viện Y học cổ truyền Quân đội cho biết, bánh rán là thực phẩm ngon miệng, giá rẻ nhưng không bổ, gây đầy bụng, khó tiêu, nguy hiểm cho người béo phì và bị bệnh tim mạch.

Ngoài ra, khi rán bằng mỡ, dầu ăn kém chất lượng, mùi khét... nên chứa nhiều tạp chất, ảnh hướng lớn đến sức khỏe. Nhẹ có thể gây rối loạn nội tiết, nặng là các bệnh về tim mạch, ung thư...

Ăn ốc luộc dễ nhiễm ký sinh trùng

Món khoái khẩu trong thời tiết se lạnh, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ vì ốc mang nhiều tạp chất, cặn bẩn, các loại ký sinh trùng nhưng việc ngâm ốc gần như bị bỏ qua, hoặc dùng ốc để quá lâu, ốc chết, chế biến không đảm bảo an toàn vệ sinh… khiến người ăn ốc có nguy cơ mắc bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc...

mon-ngon-mua-dong-can-luu-y-khi-dung-de-dang-bao-suc-khoe

 Cần lưu ý khi chọn các món ăn cho mùa Đông

Lây bệnh từ thói quen ăn lẩu

Là món ăn phổ biến vào mùa Đông, tuy nhiên nhiều người khi ăn lẩu không chú ý giữ vệ sinh, có thói quen ngậm đũa, thìa trong miệng rồi lại gắp thức ăn từ nồi lẩu. Khi làm như thế vô tình vi trùng trong nước bọt của người ăn theo vào nồi lẩu gây bệnh cho người khác.

Nhiều người lại có thói quen ăn lẩu vỉa hè sẽ dễ ăn phải thực phẩm kém chất lượng, không nguồn gốc, bảo quản không đúng cách, rau dễ còn tồn dư thuốc trừ sâu, hóa chất... sẽ ảnh hưởng tới tiêu hóa, nguy hiểm hơn là ngộ độc.

Kem, nước đá, đồ đông lạnh tăng bệnh đường hô hấp

Nên tránh dùng khi vào đông, vì làm thân nhiệt bị giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, cảm lạnh, cảm cúm.

Rau cải thảo giập nát dễ độc hại do chứa nhiều nitrat

Zing News dẫn thông tin từ trang Thedailymeal cho biết, rau cải thảo rất ngon vào mùa đông, nhưng có nhiều chất nitrat và khi bị giập nát, thối hàm lượng nitrat sẽ tăng lên gấp nhiều lần, trở thành thực phẩm độc hại, khiến người ăn bị chóng mặt, đau đầu, nôn, khó thở nặng, huyết áp bất ổn.

Mộc nhĩ chế biến chưa chín dễ gây ngứa, phù nề

Tính hàn, bổ âm nên ăn nhiều dễ bị đi ngoài phân lỏng, nhất là người hay bị đầy bụng, nhiễm hàn… Đặc biệt vào mùa Đông không nên ăn mộc nhĩ chưa được chế biến kỹ, vì có thể làm cho da bị ngứa, phù nề, hoại tử da. Chưa kể việc chế biến mộc nhĩ sai cách sẽ sinh ra độc tố gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo VietQ