Món ăn triệu người mê khiến người đàn ông 30 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối

Bác sĩ cho biết: Bệnh ung thư đại trực tràng là căn bệnh được coi là hệ quả tất yếu của chế độ ăn uống không điều độ, khoa học.

Tiểu Cương, 30 tuổi đến từ Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc, là ngườirất thích ăn đồ nướng. Mỗi tuần, ít nhất có 5 ngày ăn đồ nướng mới có thể giải quyết được cơn thèm của chàng trai này. Bạn bè đều nhận xét anh là "nghiện đồ nướng".

Thật bất ngờ, từ năm ngoái Tiểu Cương đã bắt đầu xuất hiện tình trạng máu trong phân, ban đầu anh cho rằng đó là vì bệnh trĩ nên cũng không để ý nhiều chỉ mua thuốc để uống, không ngờ sau nửa năm tình trạng không cải thiện, lúc này Tiểu Cương mới đến Bệnh viện Nhân Dân số 2 thành phố Nam Kinh để kiểm tra, bác sĩ sau khi khám, nói trong bất lực: "Đây là ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối, và anh đã bỏ lỡ thời kỳ hoàng kim để tiến hành phẫu thuật". Không ngờ món nướng yêu thích nhất đã trở thành "con dao" cướp đi mạng người.

mon-an-trieu-nguoi-me-khien-nguoi-dan-ong-30-tuoi-mac-ung-thu-dai-truc-trang-giai-doan-cuoi

Bác sĩ cho biết: Bệnh ung thư đại trực tràng là căn bệnh được coi là hệ quả tất yếu của chế độ ăn uống không điều độ, khoa học. Bên cạnh những khuyến cáo ăn nhiều rau, hoa quả, uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn cay nóng, thì món thịt nướng cũng là một món ăn cần liệt kê thêm vào danh sách này.

Bởi trong khi nướng thịt có hai loại chất được sinh ra và bao bọc lấy phần thịt bên trong, đó là amin dị vòng và hydrocarbon đa nhân thơm. Amin dị vòng được tạo ra khi các protein, đường và cơ của thịt tiếp xúc với nhiệt độ cao. Hydrocarbon đa nhân thơm được tạo thành do lượng nước và mỡ trong thịt chảy ra trong quá trình nướng và bám vào bề mặt miếng thịt. Cả 2 loại hóa chất này đều là tác nhân gây ung thư ở người nếu ăn vào.

Ngoài những điều trên, thịt được tẩm ướp với nhiều gia vị, sau khi nướng lên sẽ tạo ra hợp chất gây ung thư có tên gọi là nitrosamines. Nitrosamines là nhóm các hợp chất hóa học, hầu hết trong đó là chất gây ung thư. Tiêu thụ lâu dài chất này sẽ tích tụ trong cơ thể, và cuối cùng gây ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày.

mon-an-trieu-nguoi-me-khien-nguoi-dan-ong-30-tuoi-mac-ung-thu-dai-truc-trang-giai-doan-cuoi

Thịt được tẩm ướp với nhiều gia vị, sau khi nướng lên sẽ tạo ra hợp chất gây ung thư có tên gọi là nitrosamines.

Các nghiên cứu thống kê lâm sàng đã phát hiện ra rằng ở những người có thói quen ăn uống không điều độ và thường xuyên ăn thịt nướng là đặc điểm chung của bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng và người trẻ tuổi thường có thói quen ăn uống này. Vì vậy, trong những năm gần đây, ung thư đại trực tràng có xu hướng trẻ hóa. Do đó, nếu bạn thấy cơ thể gặp phải tình trạng bất thường, nên kịp thời đến bệnh viện khám ngay lập tức, tránh bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Phòng ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng từ những thói quen đơn giản hàng ngày

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra khuyến cáo trong chế độ độ ăn uống và dinh dưỡng. Chế độ ăn lành mạnh bao gồm đa dạng các loại rau xanh trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, ít ăn các loại thịt chế biến sẵn có thể phòng ngừa nhiều bệnh bệnh ung thư.

Ăn ít thịt đỏ, bởi thịt đỏ đã được chứng minh là có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Theo khuyến nghị của Tổ chức Ung thư thế giới năm 2010, người ăn nhiều hơn 100 gram thịt đỏ và 50 gram thịt đã qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư rất cao.

Các sản phẩm từ sữa, trứng và thịt đều có chung đặc điểm là không chứa chất xơ. Các sản phẩm ngũ cốc tinh chế được loại bỏ phần lớn lượng chất xơ. Vì vậy, chế độ ăn giàu các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và ngũ cốc tinh chế thường có lượng chất xơ rất thấp có liên quan tới nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Duy trì hoạt động thể chất khoảng 60 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải như đi bộ và những hoạt động thể chất có cường độ cao hơn như đi bộ nhanh, có thể đem lại một số lợi ích cho sức khỏe trong dự phòng bệnh ung thư.

Theo Helino