Môi sưng phù chảy mủ sau xăm môi khiến cô gái phải nhập viện điều trị

Thời gian gần đây không ít trường hợp xăm môi gây biến chứng buộc phải nhập viện điều trị mà nguyên nhân có thể là do lựa chọn địa chỉ kém chất lượng.

Để sở hữu một bờ môi căng mọng, quyến rũ với màu sắc tươi tắn, rất nhiều chị em chọn dịch vụ xăm môi làm đẹp. Thời điểm cuối năm, gần Tết Nguyên đán, nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao hơn kéo theo nhiều trường hợp tai biến do làm đẹp tại các cơ sở kém chất lượng, trong đó tai biến xăm chiếm tỷ lệ cao.

Một vụ việc điển hình gần đây nhất đó chính là bệnh nhân là chị T.T.T (27 tuổi, ngụ Đồng Nai) đến khám trong tình trạng môi trên sưng to, chảy mủ, môi dưới đóng vẩy, bong tróc, gây đau nhức kèm sốt. Do biến chứng nặng, chị T. được chỉ định phải nhập viện điều trị.

Chị T. cho biết, trước đó 2 tuần, chị đến một thẩm mỹ viện tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai và được tư vấn xăm môi với giá 2 triệu đồng. Sau xăm một tuần, môi dưới của chị bị nổi mụn.

Hôm sau, môi trên cũng xuất hiện nhiều nốt mụn mủ sưng to, gây đau nhức và sốt. Khi liên hệ lại thẩm mỹ viện được hướng dẫn đến một phòng khám đa khoa gần đó để khám. Tại đó chí được chẩn đoán nhiễm trùng sau xăm và được kê thuốc kháng sinh.

moi-sung-phu-chay-mu-sau-xam-moi-khien-co-gai-phai-nhap-vien-dieu-tri

Nhiều biến chứng sau xăm môi chị em nên thận trọng. Ảnh: VietNamNet 

Dù chị T. uống thuốc nhưng tình trạng không đỡ mà môi càng sưng to hơn kèm chảy mủ. Quá hoảng sợ, chị T. đến Bệnh viện Da liễu khám và được chỉ định nhập viện.

Bác sĩ CKII Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu, người điều trị cho chị T. chia sẻ, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm.

“Tuy nhiên, chị T. sẽ mất nhiều thời gian để điều trị và phải chịu những đau đớn nhất định. Ngoài ra, tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng sau xăm có thể kéo dài hàng năm và có thể bị tái phát nhiều lần do những chất xăm đã vào trong môi nên không thể lấy ra được”.

Theo Th.S, bác sĩ Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, tai biến của chị T. có thể do dị ứng với mực xăm.

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 33 tuổi, vào viện trong tình trạng phát ban toàn thân, có tiền sử xăm môi trước đó 2 tuần.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân này xuất hiện tổn thương Herpes ở môi sau khi xăm 3 ngày. Sau đó được điều trị bằng Acyclovir 1,6g/ngày chỉ dùng trong 2 ngày, và bôi kháng sinh tại chỗ, bệnh nhân hết tổn thương ở môi sau 1 tuần.

Tuy nhiên 1 tuần sau đó, bệnh nhân xuất hiện tổn thương dát đỏ vùng cẳng- bàn tay 2 bên, ngứa nhiều, sau đó rải rác thân mình. Qua thăm khám và hỏi bệnh các bác sĩ chẩn đoán đây là 1 trường hợp hồng ban đa dạng điển hình. Nguyên nhân hướng đến căn nguyên do nhiễm Herpes sau phun xăm môi.

Mực xăm màu đỏ thường dùng có tỷ lệ dị ứng cao. Ngoài ra, bệnh nhân này còn nhiễm trùng nặng nên môi càng sưng, chảy nhiều dịch mủ. Tình trạng đó có thể là hậu quả của kỹ thuật xăm môi không đảm bảo điều kiện vô trùng, chăm sóc và xử trí sau đó không thích hợp.

Xăm là một thủ thuật xâm lấn, vì vậy, để đảm bảo an toàn chị em cần lưu ý khả năng dị ứng với mực xăm màu đỏ. Khi quyết định xăm, hãy đến các cơ sở uy tín, đảm bảo các trang thiết bị và quy trình an toàn.

Bác sĩ Quân cũng khuyến cáo, khi có bất thường xảy ra, bệnh nhân hãy đến khám ngay tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ để được điều trị kịp thời, tránh những xử lý sai dẫn đến các tổn thương nặng nề hơn, khó hồi phục.

Theo VietQ