Mối nguy hiểm với sức khỏe khi bổ sung dư thừa canxi

Theo các uyên gia, bổ sung dư thừa canxi sẽ có thể gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe người dùng.

Canxi là một khoáng chất giữ vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Trong cơ thể người, thành phần cơ bản cấu tạo nên xương và răng là canxi kết hợp với phospho, làm cho xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn cần cho quá trình hoạt động của thần kinh cơ, hoạt động của tim, chuyển hoá của thế bào và quá trình đông máu. Nếu cơ thể thiếu canxi kéo dài, cơ tim sẽ co bóp yếu, khi làm việc dễ mệt và hay vã mồ hôi.

Nhu cầu canxi của cơ thể được xác định dựa vào mối tương quan với Phospho. Đối với mọi lứa tuổi, tỷ số Ca/P mong muốn là tối thiểu là > 0,8, tuy nhiên tỷ số này tốt nhất là 1-1,5, đặc biệt đối với trẻ em. Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về canxi (mg/ngày) theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý.

Trong thực tế có rất nhiều người bị thiếu hụt canxi nên bổ sung bằng đường uống. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung quá dư thừa canxi sẽ mắc phải một số bất lợi không mong muốn cho sức khỏe người dùng. 

 

moi-nguy-hiem-voi-suc-khoe-khi-bo-sung-du-thua-canxi

Tránh bổ sung dư thừa canxi vì những bất lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Sỏi thận

Thừa canxi gây ra tình trạng quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung quá nhu cầu cơ thể trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận.

Cường giáp

Các tuyến cận giáp có trách nhiệm kiểm soát lượng canxi và phospho trong cơ thể. Khi cơ thể quá dư thừa canxi, hormon tuyến cận giáp được sản xuất với số lượng lớn, làm tăng nguy cơ cao mắc bệnh cường giáp.

Bệnh tim mạch

Dùng canxi liều cao có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu gây rối loạn nhịp tim. Hơn nữa, do lượng canxi lớn giải phóng nhiều hormon khác nhau gây ra những cơn đau tim, ảnh hưởng đến sự phát triển của tim mạch.

Theo lý thuyết, canxi trong các chất bổ sung có thể xâm nhập vào các mảng chất béo được tìm thấy trong các động mạch, khiến các mảng bám cứng lại và làm tăng nguy cơ đau tim.

Buồn nôn và mệt mỏi

Cơ thể khi dư thừa canxi sẽ bị rơi vào trạng thái không tỉnh táo, mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt và buồn nôn, khát nước, đi tiểu nhiều.

Rối loạn tiêu hóa

Cung cấp canxi quá nhu cầu cơ thể khiến ăn không ngon miệng, đau bụng, tiêu chảy. Bổ sung canxi quá mức cần thiết làm tăng khả năng bị táo bón.

Giảm hấp thu chất dinh dưỡng

Thừa canxi sẽ ức chế hấp thu các chất khác như sắt và kẽm khiến cơ thể có nguy cơ thiếu hai chất này, làm giảm hoạt động của cơ thể gây hạ huyết áp, nhịp tim không đều, ảnh hưởng đến sự hấp thu dinh dưỡng của các tế bào.

Trẻ có thể bị lùn do thừa canxi

Điều này được giải thích do hàm lượng canxi trong máu tăng cao có thể đi vào xương nhiều hơn, làm cứng xương sớm, dẫn đến hạn chế sự phát triển xương, ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển chiều cao, trẻ có thể bị lùn hoặc ngừng phát triển chiều cao vì cốt hóa xương sớm.

Những vấn đề cần lưu ý để phòng chống thiếu Canxi cần thực hiện một số biện pháp như sau:

Chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm, sử dụng thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, ốc, vừng, đậu nành, mộc nhĩ, rau ngót, các loại sữa và chế phẩm từ sữa… Sữa và những chế phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát là nguồn cung cấp protein, canxi, vitamin và các chất khoáng với chất lượng cao và dễ hấp thu. Sử dụng các thực phẩm có bổ sung canxi.

Thay đổi những thói quen ăn uống có lợi cho hấp thu canxi như hạn chế cafe, rượu và muối vì những chất này thường kìm hãm khả năng hấp thu canxi.

Chế độ ăn cần đáp ứng đủ protein so với nhu cầu protein theo khuyến nghị. Nếu chế độ ăn có quá nhiều protein so với nhu cầu khuyến nghị sẽ làm cho cơ thể tăng nguy cơ thiếu canxi. Khẩu phần ăn có quá nhiều protein sẽ tăng đào thải canxi qua đường tiết niệu và làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Hàng ngày nên dành ít nhất 10 đến 20 phút để tắm nắng vào buổi sáng (vào 9h - 9h30 sáng mỗi ngày) để giúp cơ thể hấp thụ được nhiều Vitamin D qua da, đồng thời khẩu phần ăn có đủ dầu mỡ để Vitamin D được hấp thu qua đường tiêu hóa tốt hơn.

Không nên nhịn đói làm phophate trong cơ thể không bị giảm, gây hạ canxi.

Chỉ nên dùng viên canxi bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.

Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

Theo VietQ