Mối nguy hiểm con người phải đối mặt khi ăn phải lợn lực sĩ do biến đổi gene

Lợn lực sĩ do biến đổi gene có thân hình cơ bắp như lực sĩ khiến người tiêu dùng lo sợ về mối nguy hại cho sức khỏe.

Lợn lực sĩ biến đổi gene được rao bán công khai

Giống lợn biến đổi gen có cơ bắp to gấp đôi bình thường hay còn gọi là lợn lực sĩ do biến đổi gene lần đầu tiên được các nhà khoa học đại học quốc gia Seoul ở Hàn Quốc công bố vào năm 2015.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tạo ra giống lợn có nhiều nạc hơn và qua đó giúp cải thiện lợi nhuận cho người chăn nuôi. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Gien và Chăn nuôi.

Theo các nhà nghiên cứu thì họ đã thay đổi gen myostain, là gen điều hoà khả năng sản xuất cơ bắp. Không có gen này để điều hoà thì động vật có thể tăng trưởng cơ bắp cuồn cuộn như người khổng lồ Hulk.

Mối nguy hiểm con người phải đối mặt khi ăn phải lợn lực sĩ do biến đổi gene

 Những con lợn biến đổi gen có cơ bắp cuồn cuộn. Ảnh cắt từ clip

Gần đây tờ Daily Mail đưa tin, công ty chăn nuôi Duroc Cambodia ở tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia đã dăng tải đoạn video quảng cáo trên Facebook của công ty đàn lợn biến đổi gen với cơ bắp cuồn cuộn như thân hình lực sĩ với làn da đen.

Hình ảnh video cho thấy, những con lợn khác thường này đi lại khó khăn hơn so với đồng loại bởi các khối cơ bắp lớn mà chúng mang trên cơ thể.

Trên Facebook của công ty này cũng công khai cũng rao bán lợn giống và bộ dụng cụ thụ tinh nhân tạo để người mua tự chăn nuôi.

Nhiều cư dân mạng yêu động vật đã giận dữ phản đối việc công ty Duroc Cambodia can thiệp vào gien di truyền của những con lợn này. Họ không những cho đó là hành động ngược đãi động vật mà còn có thể gây hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhóm bảo vệ động vật PETA cũng lên án hành vi này, cho rằng lợn “lực sĩ” không phải thức ăn vì những con vật bị biến đổi gen đều sinh ra với vấn đề về sức khỏe.

Mối nguy hiểm khi ăn phải lợn lực sĩ do biến đổi gene

Hiện nay thực phẩm biến đổi gene (tiếng Anh: Genetically Modified Organism, gọi tắt là GMO) đang tràn lan trên thế giới, tuy nhiên nguy hại của nó đến sức khỏe người sử dụng rất cao.

Tờ Dailymail dẫn lời ông Robert A Bernhoft, nguyên chủ tịch Học viện Y dược và môi sinh Hoa Kỳ cho biết: "Học viện Y dược và môi sinh Hoa Kỳ đã phản đối kịch liệt GMO vì các nghiên cứu chỉ ra GMO liên quan đến các vấn đề vô sinh và hệ miễn dịch, hiện tượng lão hóa sớm, rối loạn chuyển hóa cholesterol, insulin và những biến đổi diễn ra trong gan, thận, lá lách và hệ thống tiêu hóa".

Nói về điều này, bà Martha Grout, giám đốc y tế của trung tâm y tế tiên tiến Arizona, Hoa Kỳ cũng khẳng định, hầu hết căn bệnh con người đang đối mặt ngày nay có nguyên nhân gốc rễ là do viêm nhiễm. Rất nhiều trong số đó liên quan đến viêm nhiễm đường ruột, cơ quan nội tạng đầu tiên phải đối mặt với thức ăn được đưa vào cơ thể, trong đó có cả GMO.

Mối nguy hiểm con người phải đối mặt khi ăn phải lợn lực sĩ do biến đổi gene

Những con lợn không thể đi lại bình thường vì những bó cơ lớn kỳ dị.  Ảnh: Facebook Duroc

Theo bà Martha Grout, thực phẩm biến đổi gen còn có thể làm tăng tình trạng kháng kháng sinh. Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tình trạng kháng kháng sinh hiện nay ảnh hưởng đến khoảng 2 triệu người mỗi năm và có khiến 23.000 người tử vong.

Việc đưa các loại gen kháng kháng sinh vào các loại thực phẩm biến đổi gen khiến Trung tâm này bày tỏ mối quan ngại. Cơ chế lưu giữ gen khi sử dụng các loại thực phẩm biến đổi gen khiến cho người sử dụng có nguy cơ tăng tình trạng kháng kháng sinh, gây áp lực đến quá trình sử dụng thuốc trong điều trị bệnh.

Theo VietQ