Mỗi ngày ăn một chút món rẻ tiền này, giảm ngay 10% nguy cơ chết sớm

Nghiên cứu lớn từ Viện Ung thư Quốc gia Mỹ chứng minh chỉ cần thay thế 3% protein động vật bạn nạp trong ngày bằng protein thực vật, nguy cơ chết sớm giảm tới 10%.

Các nhà khoa học đã phân tích chế độ ăn uống và tuổi thọ, nguyên nhân tử vong của hơn 179.000 phụ nữ và hơn 237.000 nam giới từ 50-71 tuổi ở một số tiểu bang của Mỹ, phần lớn là từ 2 thành phố Detroit và Atlanta.

Họ được theo dõi trong suốt 16 năm bởi chương trình Nghiên cứu về sức khỏe và chế độ ăn uống NIH-Akv của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cũng là đơn vị Viện Ung thư Quốc gia trực thuộc.

moi-ngay-an-mot-chut-mon-re-tien-nay-giam-ngay-10-nguy-co-chet-som

Đậu hũ xào cải bó xôi là một trong các món ăn dễ làm, tốt cho tim mạch và góp phần ngăn ngừa cái chết sớm - ảnh minh họa từ Internet

Họ nhận thấy rằng những người lớn tuổi ăn nhiều protein thực vật có xu hướng sống lâu hơn người chỉ ăn protein động vật. Theo kết quả công bố trên tạp chí khoa học JAMA Internal Medicine, chỉ cần hoán đổi 3% khẩu phần protein động vật nạp trong ngày bằng protein thực vật, bạn đã tự cắt giảm cho mình 10% nguy cơ tử vong sớm . Hoán đổi càng nhiều, tuổi thọ càng có cơ hội được gia tăng.

Phân tích sâu hơn, các nhà nghiên cứu nhận thấy điều kỳ diệu này chủ yếu là do protein thực vật giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch – vốn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây chết sớm. Cũng với mức hoán đổi 3%, một phụ nữ sẽ giảm được 12% nguy cơ bệnh tim mạch và nam giới sẽ giảm được 11%.

Một số nghiên cứu trước đó cũng cho thấy thay thế một phần protein động vật bằng protein thực vận cũng giúp đẩy lùi hội chứng chuyển hóa, sự suy giảm trí nhớ…

Protein thực vật có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm phổ biến và rẻ hơn thịt như các loại đậu (đặc biệt là đậu nành đã được chế biến thành đậu hũ hay sữa đậu nành), các loại hạt, nấm, atiso, yến mạch, rau màu xanh lá đậm (nhất là cải bó xôi, súp lơ xanh, măng tây)…

Theo NLĐ