Mô hình “Trụ quảng cáo” và “Bảng quảng cáo rao vặt”: “Gom” quảng cáo, rao vặt về một mối

Từ ý tưởng muốn xóa bỏ việc treo băng rôn quảng cáo (QC) tràn lan, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mô hình “Trụ QC” đã ra đời tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Sau 3 năm thực hiện, mô hình này đã đem lại sự thuận tiện cho doanh nghiệp (DN), người dân trên địa bàn khi muốn QC, thông tin.

 Một “trụ quảng cáo” trên đường Nguyễn An Ninh, phường Dĩ An, điểm này dành cho doanh nghiệp và các đơn vị, cá nhân cần công bố thông tin của mình đến với khách hàng

 Những trụ QC ấn tượng

Trước năm 2012, tại địa bàn phường Dĩ An, TX.Dĩ An, người dân không khó bắt gặp những tấm băng rôn QC được giăng trên các vỉa hè, trước cổng các công ty, xí nghiệp... với các nội dung tuyển sinh, tuyển lao động... Các cá nhân, đơn vị cứ vô tư treo băng rôn tràn lan trên những ngả đường khiến ngành chức năng phải vất vả đi tháo dỡ, xử lý.

Từ thực trạng trên, Phòng Văn hóa - Thông tin (VH&TT) TX.Dĩ An đã tham mưu với UBND thị xã xây dựng mô hình “Trụ QC”. Được sự cho phép của UBND TX.Dĩ An, Phòng VH&TT và Trung tâm VH&TT TX.Dĩ An đã triển khai xây lắp các trụ QC tại những địa điểm có đông dân cư trên địa bàn thị xã. 9 trụ treo QC đã có mặt ở những tuyến đường huyết mạch thuộc địa bàn phường Dĩ An như: Đường Lý Thường Kiệt, đường Nguyễn An Ninh… Ông Đỗ Thanh Nhàn, Tổ trưởng Tổ Thông tin cổ động, Trung tâm VH&TT TX.Dĩ An, chia sẻ: “Thời gian đầu, các đơn vị, DN không biết nên chưa hợp tác nhiều. Sau này, để thuận lợi, chúng tôi treo số điện thoại liên hệ lên trên trụ, DN, đơn vị chỉ cần gọi điện sẽ được hướng dẫn đến Phòng VH&TT làm thủ tục xin cấp phép. Thủ tục cũng đơn giản nên các DN cảm thấy rất hài lòng”.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Nhàn, để được Phòng VH&TT thị xã cấp giấy phép, DN chỉ cần nộp đơn xin treo QC, trong đó thể hiện đầy đủ nội dung, hình ảnh, thời gian treo và tháo. Từ 2 đến 5 ngày, DN sẽ được cấp phép và tiến hành treo băng rôn tại các trụ QC.

Được biết, chỉ với 30.000 đồng, phía DN có thể yên tâm vì băng rôn tuyên truyền, tuyển dụng lao động của công ty mình được nhóm cộng tác viên thi công treo lên cột và “chăm sóc”, kiểm tra một cách cẩn thận. Hiện phía Trung tâm VH&TT đang khảo sát để chọn lựa những địa điểm thích hợp, tiếp tục xây dựng các trụ QC nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Xây dựng mô hình “Bảng QC rao vặt”

Sau 3 năm triển khai mô hình các trụ QC, hoạt động treo băng rôn QC trên địa bàn TX.Dĩ An dần đi vào nề nếp. Tại các điểm này, người lao động, học sinh, sinh viên có thể cập nhật thông tin đa chiều, phong phú trong vấn đề lựa chọn việc làm, chọn trường theo học… Mặt khác, công tác quản lý của ngành chức năng cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn do không phải thường xuyên đi tháo dỡ, thu gom và xử lý như trước.

Từ hiệu quả mô hình “Trụ QC” mang lại, năm 2014 Phòng VH&TT TX.Dĩ An tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Bảng QC rao vặt”, đối tượng hướng đến không chỉ là các DN, ngành chức năng mà còn là người dân và các DN nhỏ. “Nguyên nhân bắt nguồn từ tình trạng một số người dân thường xuyên lấy cắp các tấm băng rôn lớn về in ấn, cắt nhỏ để tận dụng rao vặt bán đất, bán nhà đem dán tại các ngả đường.

Trước tình trạng rao vặt bán đất, bán nền, khoan cắt bêtông… phổ biến trên nhiều tuyến đường, góc phố, thì việc quy hoạch các điểm QC rao vặt cũng cần thiết không kém. Việc ra đời các điểm QC rao vặt nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động QC, từng bước đưa hoạt động QC đi vào nề nếp, bảo đảm yếu tố mỹ quan, văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đầu tháng 7 vừa qua, 4 điểm QC rao vặt đã được chúng tôi triển khai lắp đặt, xây dựng trên địa bàn phường Dĩ An để phục vụ cho người dân và các DN nhỏ”, ông Trương Ngọc Vũ, Giám đốc Trung tâm VH&TT cho biết.

Ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng VH&TT TX.Dĩ An cho biết, thời gian qua, Phòng VH&TT đã khảo sát và lắp đặt 4 bảng QC rao vặt miễn phí và 10 trụ treo băng rôn trên các tuyến đường chính của thị xã. Sau khi các mô hình này đi vào hoạt động, tình hình QC rao vặt trái phép, không đúng quy định trên địa bàn TX.Dĩ An đã giảm đáng kể.

Trước đó, khi chưa có “trụ treo băng rôn” và “bảng QC rao vặt”, hàng tuần Phòng VH&TT phối hợp với Đoàn thanh niên tháo dỡ, tẩy xóa trên 350 băng rôn, mẫu QC sai quy định. Sau khi có “trụ treo băng rôn” và “bảng QC rao vặt” thì giảm xuống còn khoảng 100 băng rôn, mẫu QC sai quy định; đồng thời, hạn chế tình trạng QC tràn lan gây mất mỹ quan đô thị và cảnh quan môi trường.

Ông ĐÀO MINH THÀNH, Trưởng phòng VH&TT TX.Dĩ An: Để phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình “Trụ treo băng rôn” và “Bảng QC rao vặt“, Phòng VH&TT sẽ khảo sát địa điểm, xin chủ trương của UBND thị xã lắp đặt các biển QC rao vặt miễn phí trên các tuyến đường chính của thị xã và nhân rộng mô hình xuống các phường. Đồng thời liên hệ với đơn vị quản lý các nhà chờ xe buýt để phối hợp lắp đặt các bảng QC rao vặt, hộp phát tờ rơi ở các nhà chờ xe buýt.

Chúng tôi đang lập trình các khẩu hiệu tuyên truyền trên các bảng quang điện tử của thị xã và phối hợp với Đài Truyền thanh tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định của Luật QC. Khi có nhu cầu QC, người dân sẽ đến các bảng QC được quy hoạch hoặc liên hệ với Phòng VH&TT để được hướng dẫn thực hiện QC đúng quy định. Đồng thời duy trì, thực hiện kế hoạch xóa QC, rao vặt sai quy định vào chiều thứ ba và thứ sáu hàng tuần.

Theo BBD