Miền đất cứ ra đường là gặp hoa khôi, người đẹp

Từ thời phong kiến, vẻ đẹp của con gái Hải Phòng đã thành “thương hiệu” qua câu ca: “Cổ Trai đế vương, Trà Phương công chúa”, ý nói vùng đất Trà Phương, Kiến Thụy, Hải Phòng nơi sinh ra nhiều mỹ nhân, công chúa vương triều Mạc. Và ngày nay, trên các đấu trường nhan sắc, con gái Hải Phòng giành ngôi vị cao vẫn đứng top đầu cả nước.

mien-dat-cu-ra-duong-la-gap-hoa-khoi-nguoi-dep
 

Miền gái đẹp

Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi đất nước hội nhập và mở cửa, người đầu tiên có công ghi danh hiệu đầu tiên cho thành phố Cảng là Hoa khôi thể thao 1993 Nguyễn Thị Kim Oanh. Vào thời điểm đó, danh hiệu Hoa hậu, Người đẹp, Hoa khôi thường là các cô gái Tuyên Quang hay Hà Nội đoạt giải, con gái Hải Phòng vẫn chỉ lọt top 5 hay Á hậu. Tới khi Kim Oanh dự thi, nhiều người đã đoán cô sẽ doạt giải. Nét đẹp khỏe khoắn, mới lạ, năng động, tự tin của Kim Oanh thời điểm đó như một cách nhìn mới về con gái đẹp. Và quả nhiên, Kim Oanh đã soán ngôi vị cao nhất của cuộc thi Hoa khôi Thể thao năm ấy.

Sau khi Kim Oanh đăng quang, lần lượt những cái tên như: Hoàng Nhật Mai (Hoa hậu Biển 1999), Ngọc Oanh (Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2000), Hoàng Ngọc Trang (Người đẹp Việt Trung 2001), Phạm Thị Mai Phương (Hoa hậu Việt Nam 2002), Nguyễn Thị Hồng Vân (Người đẹp Hà Nội 2003), Nguyễn Thị Huyền (Hoa hậu Việt Nam 2004), Trần Thị Quỳnh (Hoa khôi Thể thao 2007), Lưu Thị Vân Anh (Hoa hậu Trang sức 2007), Ngọc Hân (Hoa hậu Việt Nam 2010), Phạm Thanh Tuyền (Á hậu Các dân tộc Việt Nam 2011)… xuất hiện. Hải Phòng bỗng thành “Venezuala thu nhỏ của Việt Nam” - nơi sản sinh rất nhiều Hoa hậu, Hoa khôi, người đẹp. Thậm chí, nhiều chuyên gia, người hâm mộ còn bàn luận và tìm hiểu về vẻ đẹp của con gái Hải Phòng, hoặc giải đáp bí ẩn về mảnh đất đã sản sinh ra nhiều Hoa hậu, Hoa khôi, người đẹp đến thế. Người phân tích góc nhìn phong thủy, người luận giải góc độ khoa học... và ai cũng thừa nhận, con gái Hải Phòng đẹp và hấp dẫn.

Đào tạo chuyên nghiệp

Nối tiếp truyền thống của những người đẹp thành phố Cảng, sự xuất hiện của Phạm Hương ở ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ 2015 và Trần Thu Ngân - Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2016 đã hoàn toàn chinh phục số đông khi thừa nhận Hải Phòng là vùng đất đặc biệt.

Chia sẻ về những giai đoạn đồng hành làm lên thương hiệu mảnh đất và con người đã có nhiều cô gái đẹp tạo nên thương hiệu cho Hải Phòng, bà Đồng Hồng Hoàn - nguyên Chủ nhiệm CLB Người mẫu (Cung văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp, TP Hải Phòng) tâm sự: “Sau Kim Oanh, Hoàng Nhật Mai, Ngọc Oanh... lần lượt đăng quang, Hải Phòng đã thành lập một CLB chuyên về đào tạo người đẹp và người mẫu thời trang kết hợp với Công ty người mẫu Elite để giúp các em có triển vọng được đào tạo chuyên nghiệp và tham gia các cuộc thi nhan sắc quốc gia và quốc tế. Thời điểm đó, CLB hoạt động ngay trong Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp do một ê-kíp thực hiện gồm: HLV Kim Oanh (Sở VH-TT&DL), Đinh Hồng Sơn (giáo viên thẩm mỹ trong Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp), chuyên gia trang điểm Anh Vân… phối hợp cùng các cộng tác viên như: Nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp Văn Sáu, nhà thiết kế áo dài Ngọc Liên... Ê-kíp làm việc bằng tinh thần trách nhiệm và cái tâm với mảnh đất mình ra và lớn lên. Và ai cũng xác định nhiệm vụ của mình là giúp các em có cơ hội thể hiện và tỏa sáng”.

Bà Hoàn chia sẻ thêm: “Hơn 10 năm trở về đây, vẻ đẹp những người con gái Hải Phòng mới được biết đến vì trước đó, ở Hải Phòng gần như không có cuộc thi nhan sắc nào để phát lộ hết vẻ đẹp của phụ nữ Hải Phòng. Hiện có đến hơn chục người đẹp Hải Phòng đã lên ngôi tại các cuộc thi sắc đẹp uy tín trong nước. Có thể nói, chưa có tỉnh, thành phố nào trong cả nước vượt qua được Hải Phòng ở lĩnh vực người đẹp”.

Nhiều ý kiến về vẻ đẹp của con gái Hải Phòng

Nói về nhan sắc con gái Hải Phòng, có rất nhiều ngợi khen và cả sự tiếc nuối vì đã “không mạnh dạn tỏ tình với gái Hải Phòng”. Bloger Phạm Thế Anh từng nhận xét: “Vẻ đẹp của con gái Hải Phòng không cầu kì, hào nhoáng nhưng đủ làm người ta nhớ... Nếu con gái nơi khác ngọt như cốc nước đường thì con gái Hải Phòng ngọt như nước đường có pha chanh”. Có lẽ bởi thế, con gái Hải Phòng đi đâu cũng tạo ấn tượng tốt và hấp dẫn người khác phái.

Hay như nhà báo, nhà văn Nguyễn Thụy Kha từng thốt lên khi nói về con gái Hải Phòng: “Con gái Hải Phòng đẹp lắm! Trời đưa họ xuống để dạy cho chúng ta biết thế nào là đẹp!”. Sẽ có người nói Thụy Kha quá lời nhưng sẽ có người gật đầu đồng ý vì hàng loạt những ngôi vị cao sắc đẹp hầu hết là con gái Hải Phòng. Một doanh nhân lấy vợ Hải Phòng từng tâm sự: “Con gái Hải Phòng không đẹp theo kiểu liễu yếu đào tơ. Khác những cô gái Hà Nội da mịn như men sứ Tàu, sắc nước hương trời như gái phương Tây, con gái Hải Phòng như sợi dây điện nóng, bắn ra tia lửa. Đấy là cái đẹp hồng hào, khỏe mạnh, không cần nhiều trang điểm…”.

Không chỉ đẹp, con gái Hải Phòng còn có tiếng thông minh, nhanh nhẹn, đảm đang, tháo vát, chiều chồng, yêu con. Là hậu duệ của nữ tướng Lê Chân và Hai Bà Trưng, con gái Hải Phòng mang vẻ đẹp rắn rỏi, mặn mà của gió biển, năng động, xốc vác và trách nhiệm của phụ nữ Việt Nam truyền thống.

Con gái Hải Phòng đi đâu cũng không lẫn được bởi giọng nói đặc trưng ấm áp, khỏe mạnh, dứt khoát. Ở họ luôn toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại, tự tin, năng động, hấp dẫn và quyến rũ. Có thể nói, con gái Hải Phòng dù ở thời nào cũng đều mang những nét đẹp rất riêng, rất đặc biệt của người phụ nữ miền biển. ​​Làn da của họ không quá trắng trẻo, dáng người không thật mảnh mai, dù không kiêu sa, thật dịu dàng, yểu điệu thục nữ, nhưng họ vẫn đẹp và điều quan trọng là họ luôn giành chiến thắng ở các đấu trường nhan sắc trong nước và quốc tế, để đem vinh quang về cho bản thân, gia đình, quê hương và đất nước.

Con gái Hải Phòng đẹp lắm! Trời đưa họ xuống để dạy cho chúng ta biết thế nào là đẹp!”

Nhà báo, nhà văn Nguyễn Thụy Kha từng thốt lên khi nói về con gái Hải Phòng

Theo GiaDinh