Mẹo vặt giúp hạn chế độc hại từ món nướng

Món nướng luôn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên, việc nấu thịt ở nhiệt độ cao sẽ làm biến đổi một số chất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau đây là một số mẹo vặt để hạn chế độc hại từ món nướng.

meo-vat-giup-han-che-doc-hai-tu-mon-nuong

1. Căn cứ vào tính chất của từng loại thực phẩm mà có cách nướng phù hợp. Tốt nhất nên chọn phần thịt ít bị cháy khi nướng. Cần chú ý thời gian chín của thực phẩm để điều chỉnh nhiệt độ nướng cho hợp lý.

2. Quá trình tẩm ướp cũng rất quan trọng. Thường xuyên thoa, quét thêm sốt ướp, vừa giúp thức ăn không bị khô, vừa ngăn ngừa sản sinh ra chất độc.

3. Thay vì nướng trên vỉ bạn có thể dùng lò vi sóng để tránh những tác động của chất béo và than hoa.

meo-vat-giup-han-che-doc-hai-tu-mon-nuong

4. Ăn kèm các loại rau củ quả như ớt chuông, hành tây, rau cải. Chất xơ trong rau củ quả có thể làm giảm thiểu các độc tố gây ung thư. Sự kết hợp này sẽ an toàn hơn vì HCA (các amin dị vòng) và PAHs (các hydrocacbon thơm đa vòng) hình thành trong các protein cơ. Ngoài ra, chất phytochemical được tìm thấy trong trái cây và rau quả thực sự có thể làm giảm một số loại ung thư.

5. Thực phẩm sau khi nướng xong không nên ăn ngay mà nên để 5-10 phút cho thịt nhả hết khói và miếng thịt săn hơn. Sau đó, loại bỏ hết phần cháy xem vì đây là nơi tập trung chất độc nhiều nhất.

6. Trước khi nướng, nên lọc kỹ phần thịt mỡ, đối với thịt băm nên cho thêm chút bột mì để ngăn cản sự phát sinh các chất gây hại. Nên chia các nguyên liệu thành từng phần nhỏ và có thể nấu trước một vài phút khi nướng. Cách này có thể giảm lượng HCA (chất gây ung thư) trong thực phẩm.

8. Nướng trên than hoa là cách nướng phổ biến và cũng được nhiều thực khách yêu thích vì mùi thơm bốc lên trực tiếp. Để tránh độc, nên để than cháy hết và không còn khói mới cho thực phẩm lên nướng. Ngoài ra, có thể dùng giấy bọc hoặc lá chuối bọc thực phẩm rồi nướng để tránh bị khét.

meo-vat-giup-han-che-doc-hai-tu-mon-nuong

7. Làm sạch bàn nướng: Với một cái giá dơ bẩn, bạn có nguy cơ chuyển những hóa chất còn sót lại đó sang đồ ăn của bạn trong lần nướng tiếp theo. Thường xuyên cọ rửa bàn nướng là việc làm cần thiết.

 Ảnh sưu tầm

Theo PhuNuNews