Mẹo tiết kiệm 50% tiền gas mỗi tháng khi nấu ăn các bà nội trợ nên biết

Ngoài cách tiết kiệm điện và tiết kiệm nước thì việc tiết kiệm gas cũng được khuyến khích tại mọi gia đình, vừa vì tính kinh tế, vừa bảo vệ môi trường.

Mẹo tiết kiệm gas cực kỳ hiệu quả trong nấu ăn

meo-tiet-kiem-50-tien-gas-moi-thang-khi-nau-an-cac-ba-noi-tro-nen-biet

Ảnh minh họa

Điều chỉnh lửa vừa với đáy nồi

Không phải nấu ăn với ngọn lửa lớn nhất sẽ nhanh sôi nhất, mà tốt nhất là nên điều chỉnh ngọn lửa cho nhiệt lượng tập trung ở đáy nồi.

Với các nồi nấu kích thước lớn so với lò bếp, dùng ngọn lửa lớn không thành vấn đề. Nhưng với các nồi nhỏ, ngọn lửa lớn sẽ lan ra bên ngoài đáy nồi và bọc lên thành nồi khiến nhiệt lượng khó tập trung dưới đáy và gây thất thoát, vô tình lại khiến nồi nấu lâu chín hơn.

Chưa kể, để ngọn lửa cháy lan lên thành nồi có thể khiến các nồi inox của nhà bạn bị ố vàng do nhiệt.

Dùng đúng nồi, chảo để nấu

Nếu bạn cần nấu nhiều thức ăn hãy dùng nồi hoặc chảo thật to, và ngược lại. Điều này sẽ giúp bạn tránh lãng phí gas. Bên cạnh đó, mặt tiếp xúc của nồi chảo với lửa cần sạch sẽ, khô thoáng lúc đó bếp sẽ không cần dùng quá nhiều nhiên liệu vẫn có thể làm nóng nồi hoặc chảo dễ dàng hơn. Do đó, trước khi nấu bạn cần lau sạch lượng nước trong và ngoài nồi nhé!

Khi nấu ăn bằng nồi chảo trên bếp gas nên để ý chọn kích cỡ nồi phù hợp với lượng thực phẩm cần nấu. Nồi quá lớn cho một lượng thức ăn quá ít sẽ tốn thời gian đun nóng làm lãng phí gas.

Dùng lượng nước vừa đủ nấu

Hãy ước lượng mức nước thích hợp cho món ăn ngay từ thời điểm ban đầu, không cần quá nhiều cũng không nên quá ít.

Khi cần thêm nước vào nồi đang nấu, hãy tận dụng nước nóng có sẵn, tránh chế thêm nước lạnh vừa làm giảm hương vị món ăn vừa tốn thêm thời gian cho việc đun sôi lại sẽ gây lãng phí gas và cả thời gian chờ đợi.

meo-tiet-kiem-50-tien-gas-moi-thang-khi-nau-an-cac-ba-noi-tro-nen-biet

Ảnh minh họa

Hạn chế số lần bật, tắt bếp

Có thể bạn không nghĩ đến nhưng việc bật hoặc tắt bếp quá nhiều lần sẽ gây tốn gas vô cùng. Do đó, trước khi nấu cần chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ, biết rõ các bước mình nấu.

Thay vì tắt bếp sau khi nấu xong 1 món ăn, hãy tiếp tục đặt nồi nấu mới cho món mới lên bếp thay vì tắt bếp và mở lại.

Chọn 1 bếp gas có hệ thống đánh lửa nhạy bén, bật bếp ngay trong 1 lần thao tác cũng giúp giảm thất thoát khí gas.

Tắt bếp ngay khi món ăn vừa chín tới

Nếu bạn không tập trung khi đun nấu, món ăn chín vẫn được đun sôi trên bếp, nó sẽ làm món nấu mất ngon do quá nhiệt lại rất lãng phí gas.

Vậy hãy luôn tập trung khi nấu ăn để thêm nguyên liệu, bật tắt bếp đúng thời điểm, một cách tránh lãng phí gas tốt.

meo-tiet-kiem-50-tien-gas-moi-thang-khi-nau-an-cac-ba-noi-tro-nen-biet

Ảnh minh họa

Dùng vòng chắn gió cho bếp gas

Nó sẽ rất hiệu quả để phòng tránh tắt bếp do gió lùa, cũng như giúp giữ nhiệt lượng tập trung cao nhất cho phần đáy nồi, tránh bị tản nhiệt khi nấu, là cách tiết kiệm gas rất đơn giản mà hiệu quả, an toàn

Vệ sinh bếp gas thường xuyên

Vệ sinh bếp thường xuyên, đặc biệt ở đường ống dẫn gas, đầu đốt và lỗ thoát khí gas trên đầu đốt để tránh cặn thức ăn và bụi bẩn bám vào.

Bếp gas được vệ sinh sạch sẽ không chỉ mới lâu hơn, dùng bền hơn mà còn cho ngọn lửa tốt nhất, giúp nấu ăn nhanh nhất, tránh thất thoát khí gas.

Lưu ý: bạn nên tránh vệ sinh bếp bằng các dung dịch tẩy rửa có tính ăn mòn sẽ không tốt cho bếp. Có thể dùng nước rửa chén, hay cả nước lau kính… rất đơn giản, hiệu quả và an toàn cho bếp gas

Khoá bình gas ngay sau khi nấu ăn xong

Khoá bình gas vừa giúp bảo vệ an toàn cho gia đình khỏi các nguyên nhân gây cháy nổ do rò rỉ khí gas, vừa đảm bảo tránh thất thoát gas.

Theo GiaDinhVietNam