Mẹo nấu cơm của người Nhật vừa dẻo thơm lại giữ nguyên dinh dưỡng

Nếu từng đến Nhật, chắc hẳn bạn đã được thưởng thức bát cơm vừa dẻo, thơm. Vậy người Nhật có bí quyết gì để nấu cơm ngon như vậy?

Dùng dầu ăn và đá lạnh để nấu cơm

meo-nau-com-cua-nguoi-nhat-vua-deo-thom-lai-giu-nguyen-dinh-duong

Ảnh minh họa

Đây là mẹo nấu ăn vô cùng phổ biến tại Nhật và được áp dụng suốt hàng nghìn năm qua. Sau khi đã cho nước vào nồi bạn cho thêm vài viên đá lạnh rồi để khoảng 15 phút mới bắt đầu cắm điện nấu.

Người Nhật tin rằng, đá lạnh sẽ giúp trì hoãn thời gian hấp thụ nước của hạt gạo, tăng lượng axit amin và ngăn chặn sự phân hủy của enzyme khiến độ ngọt của cơm bị giảm thiểu.

Ngoài ra, sau khi cơm gần chín, bạn có thể cho thêm vào vài giọt dầu mè, dầu ô liu hoặc dầu phi hành tỏi để nồi cơm được dậy mùi, hạt cơm tơi, bóng bẩy cuốn hút.

Mật ong, củ hành nướng giúp nồi cơm tăng hương vị

Bạn sẽ nghĩ mật ong và củ hành thì liên quan gì đến cơm trắng? Mà đã là cơm trắng thì cần gì tăng hương vị.Thực tế việc nấu cơm thơm, dẻo, trắng mịn là cả một nghệ thuật trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

meo-nau-com-cua-nguoi-nhat-vua-deo-thom-lai-giu-nguyen-dinh-duong

Ảnh minh họa

Mật ong được cho vào nồi cơm trước khi nấu để giúp tăng độ ngọt tự nhiên cho hạt gạo, giúp hạt gạo chín đều và tơi hơn. Còn củ hành thì giúp khử mùi hôi của gạo mốc, hút được lượng nước thừa cũng như đánh bay mùi khê của nồi cơm khi bạn lỡ quá tay. Bạn có thể nướng củ hành trước khi cho vào nồi cơm để chúng tăng hương vị tối đa cho nồi cơm.

Rang gạo trước khi nấu

Cách này cũng không quá mới lạ nhưng chúng thường chỉ được dùng khi nấu cơm đãi tiệc hoặc để cúng vào ngày lễ lớn. Tại Việt Nam, một số vùng đặc sản đã biết tận dụng cách này để nồi cơm thêm phần hấp dẫn. Việc rang gạo trước khi nấu sẽ giúp hạt cơm không bị đẫm nước gây nhão khó ăn.
 
Chúng còn giúp tạo ra một mùi thơm đặc biệt khiến nồi cơm nghi ngút khói sẽ kích thích hơn bao giờ hết. Khi rang cơm hãy bỏ thêm vài thìa rượu nếp, như vậy cơm sẽ thơm, mềm và ngon miệng. Nếu nấu cơm sống, có hạt chưa chín hẳn, bạn chỉ cần cho thêm 2 thìa rượu nếp (hoặc giấm gạo) và nấu thêm một  lúc, cơm sẽ chín đều.

Nấu cơm bằng bia và trà xanh

Thêm một mẹo vặt nấu cơm ngon đầy tinh hoa của người Nhật được nhân loại thán phục đó là kết hợp hai nguyên liệu chưa ai từng nghĩ đến là trà xanh và bia để nấu cơm.

https://giadinh.net.vn/ky-nang-song/8-cho-giau-do-cua-chu-nha-khien-trom-phai-quy-lay-20210322154710444.htm

Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của người Nhật, cho khoảng một cốc bia vào nồi cơm trước khi nấu cùng với nước sẽ giúp át được mùi gạo cũ bốc mùi. Bia còn giúp hạt cơm có màu ngà ngà óng ánh khá lạ mắt và lạ vị.

Chúng hơi nồng và rất kích thích nếu được ăn cùng với các món nướng. Còn nước trà xanh thì giúp hương của nồi cơm được lưu lâu hơn, khó bị mốc và có vị thơm nhẹ thoang thoảng rất lạ. Nhiều người tỏ ra thích thú khi ăn bát cơm mà có vị béo bùi, nhẫn nhẫn và ngọt hậu do nước trà xanh tạo nên.

Theo GiaDinhVietNam